Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng bản tiếng Anh, giới chuyên gia bất động sản tại Đặc khu Hành chính Hong Kong của Trung Quốc vừa dự đoán rằng giá nhà ở tại thành phố này đang có xu hướng giảm mạnh do những chính sách kiểm soát chặt chẽ của chính quyền.
Một góc Hong Kong. (Ảnh: Tiến Trung/Vietnam+)

Ông Joseph Tsang, Giám đốc điều hành Văn phòng của Công ty Tư vấn bất động sản JLL tại Hong Kong, cho biết giá căn hộ ở đây có thể giảm tới 30% trong vòng hai năm tới.

Quan điểm của ông Tsang đã lặp lại dự báo tiêu cực của một số ngân hàng về tương lai thị trường bất động sản Hong Kong, trong đó có dự báo của ngân hàng đầu tư Barclays, hãng tài chính gần đây đã dự đoán rằng giá căn hộ tại Hong Kong sẽ giảm ít nhất 30% vào cuối năm 2015.

Theo ông Tsang, giá bất động sản Hong Kong sẽ giảm 10-15% trong năm nay và giảm thêm 10-15% trong năm 2015. Chuyên gia này nhấn mạnh rằng do những chính sách của chính quyền, xu hướng giảm giá bất động sản ở Hong Kong đã được xác nhận.

Trong vài năm qua, chính quyền Hong Kong đã và đang thực hiện một loạt biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản. Năm 2012, chính quyền đã tăng 15% lệ phí giao dịch bất động sản đối với khách mua nhà là người nước ngoài, đồng thời tạo quỹ đất phát triển bất động sản dồi dào hơn.

Ông Tsang đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch của chính quyền Hong Kong gia tăng nguồn cung quỹ đất cho các dự án bất động sản. Theo chương trình kinh doanh đất đai 2013-2014, chính quyền đã bán hoặc sẽ bán 36 địa điểm dành cho việc xây dựng chung cư, những nơi dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 13.700 căn hộ.

Công ty của ông Tsang dự kiến hầu hết những căn hộ này sẽ được hoàn thành vào thời điểm 2017-2018, nhưng chúng sẽ được tung ra thị trường trong 2-3 năm tới.

Tháng 10 năm ngoái Barclays cũng dự đoán thị trường bất động sản Hong Kong sẽ giảm giá ít nhất 30% trong hai năm tới, dựa trên những đánh giá rằng tăng trưởng thu nhập hộ gia đình đang trong tình trạng trì trệ, số người đủ khả năng trả tiền thuê nhà không gia tăng, và quan trọng hơn là nguồn cung nhà ở tăng mạnh khi nhiều căn hộ được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, ngân hàng Barclays đã từng dự đoán sai một lần vào năm 2011, khi cho rằng giá bất động sản Hong Kong sẽ giảm 30% trong hai năm tiếp theo. Thay vào đó, giá bất động sản lại tăng 24%.

Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích thị trường bất động sản Hong Kong, trong đó có ông Tsang, nói rằng tất cả đều dự đoán lần này giá bất động sản Hong Kong sẽ thực sự giảm.

Ông Tsang cho rằng việc có nhiều căn hộ được tung ra thị trường cùng một lúc có thế khiến già nhà ở giảm nhanh chóng./.

Tiến Trung (Việt Nam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.