CafeLand - Dù có diễn biến chậm lại trong thời gian gần đây nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia, thanh khoản thị trường bất động sản đã có nhiều cải thiện. Đây có thể là một trong những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang dần phục hồi.

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm trên hai thành phố lớn đều ổn định, thể hiện qua tình hình giao dịch tăng lên, giá cả chững lại không giảm thêm. Ảnh: TT

Nhiều dự án “bán chạy”

Thống kê của Savills cho thấy, trong quý 2/2014 có khoảng 2.500 căn hộ được giao dịch, tăng 60% so với quý trước và 115% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các dự án hạng C chiếm gần 70% số lượng giao dịch.

Khảo sát tại một số doanh nghiệp cho thấy, tình hình giao dịch trong thời gian gần đây đang ngày càng cải thiện.

Trao đổi với CafeLand, ông Lê Minh Khánh, Giám đốc phát triển kinh doanh và Tiếp thị Công ty CP Đầu tư Nam Long cho biết, “trong 6 tháng đầu năm chúng tôi đã thu hút hơn 3.000 khách hàng đến tham quan các dự án EHome 3, 4, và 5. Chúng tôi đã bán được hơn 700 căn hộ, vừa đáp ứng đúng kế hoạch 6 tháng đầu năm”.

Ở dự án Green Valley của Phú Mỹ Hưng, dù không nằm trong phân khúc hạng C nhưng chủ đầu tư thông báo trải qua 3 giai đoạn mở bán, tỷ lệ tiêu thụ của dự án Green Valley đều đạt được con số trên 80%.

Không chỉ sôi động ở phân khúc căn hộ, các dự án đất nền cũng được giới thiệu ra thị trường, gần đây nhất là nhà phố liền kề thuộc dự án Khu dân cư 13C-Greenlife (Bình Chánh), đất nền dự án dự án Phố thương mại Unik Home (Gò Vấp), Tên Lửa Residence (Bình Tân),…

Tốt lên nhờ chính sách

Nhận xét về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm trên hai thành phố lớn đều ổn định, thể hiện qua tình hình giao dịch tăng lên, giá cả chững lại không giảm thêm. Tại một số dự án còn có xu hướng tăng nhẹ, thậm chí tình hình chênh lệch giá đã xảy ra tại một số dự án ở Hà Nội.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư và các sàn giao dịch, lượng giao dịch tại Hà Nội tăng rất khá trong 6 tháng đầu năm, thậm chí có chủ đầu tư bán được đến 600 căn hộ trong vài ngày mở bán.

Tại thị trường Tp.HCM có quy mô lớn hơn, lượng dự án cũng lớn hơn do vậy báo cáo của các chủ đầu tư, các sàn giao dịch cho thấy lượng giao dịch không tăng đột biến so với 6 tháng đầu năm 2013. Tuy vậy, những dự án đất nền, nhà thấp tầng cũng đã bắt đầu có giao dịch trở lại, điển hình như một số dự án khu vực quận 9 và các vùng ven.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tồn kho bất độn g sản hiện nay đã bắt đầu giảm, tính đến ngày 20/6 thì giá trị tồn kho còn khoảng 83 nghìn tỷ đồng, so với quý 1, tồn kho đã giảm đến 35%.

Theo ông Hà, nguyên nhân khiến thị trường tăng trưởng trở lại một phần là do nguồn cung đã giảm đi dẫn đến giao dịch tăng. Bên cạnh đó là do phản ứng tích cực của Chính phủ, của các cơ quan quản lý trong việc ban hành các cơ chế chính sách tác động đến thị trường bất động sản. Trong năm qua, đã có 3 nghị định của chính phủ và 12 thông tư của Bộ Xây dựng có liên quan đến thị trường bất động sản, trong đó chủ yếu tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 02.

Bên cạnh những yếu kể tố trên, ông Trương An Dương, Giám đốc nghiệp vụ tư vấn bất động sản và kinh doanh nhà ở Savills cho rằng, lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh trên thị trường đã góp phần hỗ trợ tài chính của người mua và đẩy mạnh nhu cầu nhà ở. Chính sách thanh toán linh hoạt trong một số dự án hạng B và C cũng khuyến khích niềm tin của người mua là nguyên nhân khiến giao dịch căn hộ tăng mạnh trong quý vừa qua.

Với những tín hiệu đáng mừng trên thị trường, các chuyên gia kỳ vọng, khi dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua sẽ góp phần hỗ trợ thị trường thông qua việc giảm bớt thủ tục, trình tự phê duyệt dự án; hạn chế những quy định khắt khe về diện tích nhà ở; mở rộng quy định cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các tổ chức cá nhân nước ngoài được quyền mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Những quy định này không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động mà còn hỗ trợ kích thích người mua.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.