Sau khi Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26/7/2011, giá đất khu vực phía Tây tăng chóng mặt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đa số các dự án rơi vào tình trạng ế ẩm. Giá giảm sâu, thậm chí "cắt lỗ" vẫn không có khách mua. Trong khi đó, đất thổ cư lại le lói điểm sáng.
Nhiều người có nhu cầu mua đất xây nhà đã tìm đến đất thổ cư. Trong ảnh: Một góc thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng.
Thời điểm “vàng”

Khảo sát tại các văn phòng nhà đất cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) phía Tây đã có tín hiệu khởi sắc với đất thổ cư. Đây có thể coi là thời điểm tốt để mua vào với giá phải chăng.

Khảo sát giá đất tại các khu vực Yên Nghĩa, Ba La, Hà Đông, Hoài Đức, giá khoảng 20 - 40 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Tại các khu vực xã Đại Mỗ, Tây Mỗ (huyện Từ Liêm) giá khoảng 30 triệu đồng/m2. Nhiều mảnh đất ở những khu vực này có giá hợp lý, tầm 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng với diện tích khoảng 30m2. Tại nhiều diễn đàn, nhiều người lập các topic, mời gọi cùng mua chung những mảnh đất lớn ở khu vực này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Trung Điệp, Trưởng phòng kinh doanh Sàn Giao dịch BĐS Nam Đại Dương (Phố Nhổn, huyện Từ Liêm) cho biết, thời điểm này, giá đất đã giảm sâu nên nhiều người có nhu cầu mua đất thổ cư để ở. Tuy nhiên, người mua thường hướng tới những mảnh đất có giao dịch tầm 3 tỷ đồng trở lại. Tuy người mua bắt đầu quan tâm đến thị trường, nhưng hai bên mua - bán lại chưa đồng quan điểm với nhau về giá. Bên bán cho rằng, giá đã giảm sâu, nhưng người mua lại có tâm lý chờ đợi, hy vọng giá giảm thêm. Tới đây, khi giá nhích dần lên, thị trường sẽ có nhiều giao dịch trở lại.

Đất dự án “đóng băng”

Trái ngược với tín hiệu từ đất thổ cư, các dự án phía Tây vẫn trầm lắng. Bởi đất tại nhiều dự án BĐS dọc QL 32, Đại lộ Thăng Long… đang rơi vào tình trạng "đóng băng".

Qua khảo sát, dự án Kim Chung - Di Trạch có mức giảm giá trung bình 30 - 50% so với thời điểm cuối năm 2010. Giá đất liền kề tại khu vực này đang chào bán từ 23 - 25 triệu đồng/m2 đối với mặt đường nhỏ. Với vị trí đẹp, mặt đường to, có giá khoảng 45 triệu đồng/m2. Thời điểm thị trường "sốt", giá đất ở khu vực này lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2.

Các dự án dọc theo trục Đại lộ Thăng Long đang im lìm, cỏ mọc um tùm, nhà đầu tư tháo chạy. Khu đô thị Splendora đến nay đã khởi công giai đoạn 2. Mặc dù vậy, nhiều khu vực của dự án rộng hơn 260ha này cũng đang bỏ hoang. Các dự án đã xây thô xong như Khu đô thị Lê Trọng Tấn, nằm cạnh trục đường Đại lộ Thăng Long, có nhiều dãy nhà, gồm hàng trăm ngôi biệt thự cũng bị bỏ hoang, cỏ mọc hai bên đường.

Theo các chuyên gia BĐS, trong bối cảnh nguồn vốn đang gặp khó khăn như hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng kinh doanh. Theo đó, họ không đổ quá nhiều tiền vào đất dự án mà bắt đầu chia nhỏ các suất đầu tư có giá trị thấp hơn khoảng 2 - 3 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, tình hình thị trường căn hộ, đất dự án vẫn trầm lắng. Thị trường gần như vắng bóng các nhà đầu tư, lướt sóng. Do số lượng người mua có khả năng chi trả giới hạn, trong khi nguồn cung hiện tại khá lớn, nên người mua có nhiều lựa chọn hơn khi mua căn hộ chung cư. Trong bối cảnh đó, có 3 yếu tố có thể tác động đến quyết định mua căn hộ của người mua, đó là giá bán (dưới 25 triệu đồng/m2), tiến độ dự án và uy tín của chủ đầu tư.
Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.