Thị trường bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ rơi vào tình trạng “đóng băng”, do tác động của nhiều yếu tố bất lợi, nhất là lãi suất ngân hàng… Giá nhà, đất nói chung tại TP Cần Thơ hiện ở “điểm đáy”. Tuy nhiên, không ít người cho rằng, đây là cơ hội để đầu tư và cũng là một trong những kênh trú ẩn an toàn để bảo tồn đồng vốn…

Dự án “cầm chừng”

Mặc dù giá đất được UBND TP Cần Thơ ban hành năm 2011 tăng từ 30-100% so với năm 2010, nhưng theo nhận định của các nhà đầu tư lần điều chỉnh này như để “hợp thức hóa” với mức giá thị trường đã có từ vài năm trước. Nhìn chung giá BĐS tại TP Cần Thơ khoảng hai năm gần đây không có biến động lớn.

Thị trường bất động sản Cần Thơ “đóng băng”: Cơ hội tốt để mua nhà, đất?

Khu dân cư 586. Ảnh: PHƯỚC THỚI

Khoảng 2 năm qua, TP Cần Thơ đã chấp thuận cho hàng chục nhà đầu tư thực hiện các khu dân cư, tái định cư kết hợp kinh doanh địa ốc và nhiều dự án nhà ở xã hội với tổng số lượng lô nền, căn hộ đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng chục ngàn hộ dân. Ngoài ra, còn có hàng chục dự án khu dân cư tập trung tại khu đô thị Nam Cần Thơ kinh doanh căn hộ hoặc đang triển khai đầu tư. Tuy nhiên, do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình lạm phát, ngân hàng siết chặt tín dụng BĐS và nhu cầu của thị trường chưa cao, nên nhiều chủ đầu tư “án binh bất động”, do vậy hầu hết các dự án đầu tư nhà ở nói chung có tiến độ rất chậm.

TP Cần Thơ được xem là đô thị trung tâm của vùng ĐBSCL, tuy nhiên, hiện tại đô thị này chỉ mới có 1,2 triệu dân, trong đó địa bàn quận trung tâm Ninh Kiều chỉ có hơn 200.000 căn hộ. Khu đô thị Nam Cần Thơ là nơi có nhiều khu dân cư được quy hoạch xây dựng mới với quy mô dân số dự kiến đạt 150.000 dân vào năm 2030, nhưng hiện hữu khu đô thị này chỉ mới thu hút được hơn 10.000 dân đến ở. Ông Lê Minh Thẩm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long chi nhánh Cần Thơ, nhận định: Khi nào dự án khu công nghiệp, cảng biển, các trường đại học, Trung tâm Văn hóa Tây Đô hoàn thành và đi vào hoạt động, mới kích thích di dân cơ học đến khu đô thị này nhiều hơn. Khi đó mục tiêu phát triển khu đô thị này trở thành khu đô thị đối xứng với khu đô thị trung tâm quận Ninh Kiều sẽ thành hiện thực.

Chính vì lý do trên, giới kinh doanh BĐS cho rằng, 1 – 2 năm nữa, quỹ nhà, đất sẽ trở nên khan hiếm do không được đầu tư liên tục, “cung” sẽ không đáp ứng “cầu”, giá nhà, đất nói chung sẽ có cơ hội tăng lên. Với dự báo như thế, thời điểm này, nếu có tiền nhàn rỗi có thể đầu tư vào đất đai là hợp lý, vừa chống được lạm phát, vừa là kênh trú ẩn an toàn cho đồng vốn.

Cơ hội để đầu tư

Trong buổi họp mặt khách hàng mới đây, ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, cho biết: Thị trường BĐS Cần Thơ chưa thể đa dạng như ở thành phố lớn, nhưng nó đang chịu tác động chung của thị trường cả nước. Và vào điểm này thị trường BĐS giống như chu kỳ cách nay khoảng 3 năm đang rơi vào tâm điểm thời kỳ “đóng băng”, sau đó lại sôi động như đã từng diễn ra. Song, nếu là nhà đầu tư, đây là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư BĐS vì giá bán đang ở mức thấp và sản phẩm phong phú; còn nếu chờ đến khi thị trường “ấm lên”, đẩy giá cao lên, nhà đầu tư sẽ vuột mất cơ hội đầu tư với mức giá tốt nhất...

Ngoài ra, thời điểm này, khách hàng mua BĐS còn được hưởng chính sách như mua nhà trả góp với lãi suất bằng 0 của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng số 8 (CIC8) tại căn hộ Hưng Phú Gia, khu đô thị Nam Cần Thơ, hay mua nhà, đất do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát đầu tư được hỗ trợ 30% lãi suất vay ngân hàng (tức chỉ phải đóng lãi 14-15%/năm giống như trước đây). Công ty địa ốc Hoàng Quân- Cần Thơ cũng chào bán căn hộ Milano Plaza, diện tích mỗi căn từ 60-110m2 với giá bán từ 690 triệu đồng-1,2 tỉ đồng/căn, khách hàng chỉ cần trả 5-10%, sau 9 tháng mới trả tiếp 10%, phần còn lại trả góp trong vòng 5 năm với lãi suất 1%/tháng...

Với người mua nhà xây sẵn ở các dự án khu dân cư còn được hưởng lợi nhiều hơn. Đối với một căn nhà có diện tích đất 100m2 xây dựng một trệt, một lầu phải mất khoảng 500 triệu đồng. Trong khi đó, mua nhà xây sẵn tại các khu dân cư do chủ đầu tư xây dựng hàng loạt, nên giá vật tư, công xây dựng sẽ thấp hơn khoảng 20%. Mặt khác, khi mua nhà hoàn thiện chủ hộ có thể vào ở ngay và được vay vốn để mua căn hộ cũng dễ dàng hơn. Ông Nguyễn Đức Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 586, chủ đầu tư khu dân cư Phú An, cho biết: Nắm bắt nhu cầu này, công ty đang mở đợt triển khai xây dựng 1.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người mua nhà xây sẵn được trả tiền thành nhiều đợt, nên rất tiện cho việc chủ động chi trả của khách hàng... Ngoài ra, nhiều công ty đầu tư BĐS trên địa bàn thành phố cũng đang rao bán căn hộ xây sẵn với giá 400-800 triệu đồng/căn trả góp hàng tháng.

Người có nhu cầu nhà, đất ở tại TP Cần Thơ thời điểm hiện nay sẽ có được điều kiện thuận lợi để mua nhà với giá thấp vừa được hưởng nhiều chính sách ưu đãi...

Theo An Khánh - Phước Thới (Cần Thơ Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0