Thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) được xem là cửa biển lớn nhất miền Tây, sau khi trở thành đô thị loại 4, giá đất trở nên đắt đỏ. Hiện địa phương còn gần 1.000 hộ nghèo, trong đó không ít trường hợp gặp khó khăn về chỗ ở nên huyện chủ trương cho thị trấn tận dụng một số đất công để phân lô cho người dân an cư lạc nghiệp. Thế nhưng khi triển khai, trong danh sách nhận đất chỉ thấy toàn người thân của một số lãnh đạo huyện, thị trấn và khóm!

Khu đất khóm 7 được phân thành 10 nền cho cán bộ khóm và thị trấn thuê

Dân nghèo càng khổ thêm

Sau bao lần tìm đến UBND thị trấn Sông Đốc xin giải quyết việc thuê nền, ông Nguyễn Thành Xua (58 tuổi, tạm trú khóm 7) đành buồn bã trở về căn nhà mục nát. Năm 1990, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông cũng như bao người dân khác tìm đến thị trấn này lập nghiệp. Năm 2010, ông phấn khởi nhận được thông tin UBND thị trấn có chủ trương xem xét cho hộ nghèo thuê nền để giúp họ an cư lạc nghiệp. Nghĩ đến vợ chồng người con lớn đã gần 40 tuổi là Nguyễn Văn Quang đang lây lất cùng 3 con trong căn nhà trọ, ông Xua làm đơn xin thuê một nền, có xác nhận của chính quyền địa phương. Một tháng, hai tháng trôi qua... ông chỉ được hẹn, mới đây cán bộ thị trấn thông báo: "Huyện không đồng ý quy hoạch".

Ông Xua bức xúc: "Tôi cứ tưởng thật, nào ngờ mấy hôm sau đi ngang qua khu đất trên thấy đã được phân lô cho cán bộ thuê. Dân nghèo càng khổ thêm khi phải gánh khoản thuê trọ, còn cán bộ lại có điều kiện cho dân thuê lại kiếm lời?". Khu đất công cặp trường Sông Đốc được chia 10 nền (5 x 40m) bị một số cán bộ "xí phần", nhờ người thân đứng tên để hợp thức hóa; tùy mặt bằng và chức vụ, gồm 5 cán bộ khóm và 5 vị ở thị trấn, trong đó có bà Lê Thị Nhị, vợ ông Tư Bé - Bí thư Chi bộ khóm 7, đến trưởng phó khóm, tổ hòa giải và cán bộ UBND thị trấn... Theo người dân địa phương, ông Tư Bé có nhiều thành tích "chiếm đất". Mấy tháng trước ông này vừa bán xong nền, chẳng bao lâu sau lại nhận tiếp cái khác. Khi địa phương công bố danh sách hộ thuê phần đất trên, nhiều người chưng hửng bởi xuất hiện những cái tên lạ.

Cũng với kiểu "xí phần" trên, khi chính quyền địa phương thực hiện dự án cầu Rạch Ruộng, xây dựng bờ kè bề thế trước khu đất công của trường Sông Đốc, chẳng bao lâu sau mặt bằng trên được san lấp hơn 20 nền cho cán bộ thị trấn và huyện thuê. Trong đó, ông Đỗ Thành Nhân, Phó phòng kinh tế - hạ tầng huyện Trần Văn Thời, để vợ đứng tên; ông Lâm Văn Phú, Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, đã được thuê khu đất rộng mở hai sân bóng đá, một sân bóng chuyền vẫn được thuê nền cho cha ruột đứng tên?

UBND Huyện "xé rào"

Một cán bộ hưu trí cho biết, thị trấn Sông Đốc mới được quy hoạch thị xã nhưng các cán bộ "tranh phần" với dân nghèo để "đón gió”. Hầu hết "công bộc của dân" đều có nhà cửa khang trang nơi khác nhưng vẫn không bỏ giấc mơ "thuê nền giá rẻ” khiến người dân bức xúc. Bờ kè Công ty chế biến thủy sản Sông Đốc đến trụ sở UBND thị trấn được đầu tư với số vốn hơn 15 tỷ đồng để tạo cảnh quang đẹp, khang trang. Công trình đang thi công dang dở, chưa hoàn thành thì bốn căn nhà mọc lên như thách thức dư luận. Theo người dân địa phương, tất cả đều được xây bằng bê tông cốt thép ngay trên phần đất trồng cây xanh, đó là nhà của các ông Nguyễn Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND thị trấn, hiện là cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trần Văn Thời và hai cán bộ địa chính Võ Tấn Lực, Triệu Thanh Hiền... Để hợp thức hóa, những người này "lèo lái" cho đúng thủ tục. Lúc đó, ông Nguyễn Tuấn với cương vị là Phó chủ tịch thị trấn Sông Đốc đã ký văn bản đề nghị UBND huyện xem xét cho các hộ Huỳnh Thị Ngọc, vợ của Võ Tấn Lực; Triệu Quang Tốt, cha của Triệu Thanh Hiền và Từ Tuấn Anh, con trai ông Từ Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc. Đáp lại "lòng tốt" của phó chủ tịch, ông Từ Hiền đề xuất cho ông Nguyễn Văn Vũ, anh ruột ông Tuấn thuê một nền.

Thật lạ lùng, ông Nguyễn Đồng Khởi, Phó chủ tịch UBND huyện, đồng ý cho bốn hộ thuê nền thuộc khu vực khóm 7 nhưng không ghi địa chỉ cụ thể nơi nào và bốn cán bộ trên liền chớp thời cơ. Thấy bờ kè đẹp, họ tận dụng xây dựng ngay trên phần đất trồng cây xanh tiện cho "trên bến, dưới thuyền".

(Còn tiếp)

T.Thảo - D.Hưng (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.