Đến nay, việc thí điểm tổ chức văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã được khẩn trương triển khai ở bốn tỉnh, thành phố.

Cấp "sổ đỏ" ở một văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. (Nguồn: baodientu.chinhphu.vn)

Sau bốn tháng thực hiện Quyết định số 447/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Thí điểm kiện toàn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Đề án.

Đến nay, hầu hết các nhiệm vụ đều đã hoàn thành; tuy nhiên, còn một số nhiệm vụ thực hiện còn chậm như việc tổ chức đoàn ra nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; việc tập huấn chuyên môn cho các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp tại 4 tỉnh, thành phố. Nguyên nhân chậm chủ yếu do đến nay Tổng cục Quản lý đất đai chưa được bố trí kinh phí để thực hiện.

Ba tỉnh, thành phố đã xây dựng xong phương án kiện toàn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp (Hải Phòng, Đà Nẵng và Đồng Nai). Riêng tỉnh Hà Nam không xây dựng phương án kiện toàn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất mà trình Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành ngay Quyết định chuyển Văn phòng đăng ký sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường sang Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp để thực hiện thí điểm.

Tại ba tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện phương án kiện toàn Văn phòng đăng ký hai cấp thành Văn phòng đăng ký một cấp đã đạt những kết quả tốt.

Tại thành phố Đà Nẵng khi thực hiện theo mô hình Văn phòng đăng ký một cấp, thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận chỉ còn 15 ngày thay vì 30 ngày trước đây và thủ tục đăng ký biến động chỉ còn 7 ngày; đã tiếp nhận và làm thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho trên 1.000 hồ sơ (trong đó có 400 tổ chức), bảo đảm duy trì ổn định hoạt động đăng ký đất đai ở địa phương.

Tuy nhiên, thành phố đã xây dựng nhưng chưa ban hành quy chế phối hợp giữa Văn phòng đăng ký và các chi nhánh với các cơ quan liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính; các điều kiện trang thiết bị về đo đạc phục vụ cho trích đo địa chính để thực hiện thủ tục hành chính và thiết bị công nghệ thông tin phục vụ xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu địa chính của Văn phòng đăng ký một cấp và các chi nhánh rất khó khăn, thiếu thốn.

Nguyên nhân chủ yếu do chưa được duyệt cấp kinh phí để thực hiện Đề án. Văn phòng đăng ký một cấp tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Hà Nam đã đi vào hoạt động bảo đảm duy trì, ổn định hoạt động đăng ký đất đai ở địa phương.

Trong quá trình kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, các Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động, tích cực giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh do việc chuyển đổi thẩm quyền thực hiện; việc giải quyết thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên phạm vi địa bàn thử nghiệm vẫn được duy trì ổn định và đã bước đầu có một số chuyển biến tích cực. Thời gian thực hiện thủ tục rút ngắn hơn, chất lượng giải quyết thủ tục được nâng lên, tình hình biến động đất đai được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hiện nay, Ban chỉ đạo Đề án tập trung phấn đấu đến quý 1/2013 hoàn thành việc kiện toàn bộ máy, cán bộ, trang thiết bị kỹ thuật và các quy trình, quy chế làm việc, quy chế phối hợp của Văn phòng đăng ký một cấp và các chi nhánh.

Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho toàn thể cán bộ chuyên môn của các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp. Hoàn thành đánh giá thực trạng tình hình, thiết kế chi tiết mô hình hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính, lựa chọn phần mềm, xây dựng, hoàn thiện hạ tầng cơ sở dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính của các xã, phường thí điểm.

Theo Văn Sơn (TTXVN/Vietnam Plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.