Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị, cho phép UBND mỗi quận, huyện thực hiện thí điểm quản lý sử dụng, vận hành một khu chung cư tái định cư tập trung trong thời hạn 3 năm để tổng kết, rút kinh nghiệm về mô hình quản lý.

Sáng 5/10, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đã có buổi giám sát tại Sở Xây dựng về tình hình thực hiện pháp luật trong quản lý nhà chung cư, đầu tư và quản lý nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Thành phố.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 320 nhà chung cư, trong đó, có 149 nhà chung cư tái định cư. Hiện, đang có 3 mô hình quản lý nhà chung cư: chủ đầu tư trực tiếp quản lý, đây là dạng phổ biến; hợp tác xã quản lý là dạng cá biệt; Công ty TTHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý chủ yếu là nhà chung cư TĐC và nhà xã hội do ngân sách đầu tư.

Theo Sở Xây dựng, tại một số dự án đã phát sinh mâu thuẫn do chưa thống nhất về giá và chất lượng cung cấp các dịch vụ nhà chung cư giữa một số hộ dân sử dụng dịch vụ, mâu thuẫn do tranh cấp quyền quản lý sử dụng tầng hầm hoặc tầng 1 và tầng mái gây ra mất ổn định trật tự, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. Một số dự án chỉ chú trọng đầu tư xây dựng nhà ở để kinh doanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cây xanh chưa được đầu tư đồng bộ, không đáp ứng được điều kiện sống cho người dân sống tại các nhà chung cư, gây bức xúc cho người dân.

Nhiều nhà tái định cư xuống cấp gây bức xúc cho người dân. Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng kiến nghị thành phố giao UBND các quận, huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, có biện pháp thực hiện quản lý hành chính, quản lý dân cư, thành lập hệ thống chính trị ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ của Ban quản trị nhà chung cư; giải quyết những tranh chấp phát sinh trong quá trình quản lý sử dụng, vận hành nhà chung cư. Cho phép UBND mỗi quận, huyện thực hiện thí điểm quản lý sử dụng, vận hành một khu chung cư tái định cư tập trung trong thời hạn 3 năm để tổng kết, rút kinh nghiệm về mô hình quản lý.

Theo PV (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.