Dù ‘mọc’ sát bên cạnh nhà dân nhưng công trình xây dựng tòa nhà thực hành của Trường Cao đẳng nghề Du lịch – Thương mại Nghệ An không có các biện pháp đảm bảo an toàn. Người dân còn ‘tố’ việc thi công ở đây khiến nhà cửa bị nứt nẻ nhưng không được xử lý thỏa đáng.

Công trình thi công nhà học thực hành cơ sở 1 của Trường CĐ nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An bị dân 'tố' phớt lờ cam kết, không đảm bảo an toàn

Nhà dân nứt nẻ

Anh Trần Hoài Nam (phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò, Nghệ An) gửi đơn thư phản ánh từ cuối năm 2014, khi đơn vị thi công bắt đầu động thổ tòa nhà thực hành cơ sở 1 (Trường CĐ nghề Du lịch – Thương mại Nghệ An) thì các nhà dân xung quanh có biểu hiện nứt nẻ tường, trần nhà.

Song song với quá trình thi công, hiện tượng nứt nẻ nhà dân ngày càng nghiêm trọng. Riêng tại căn nhà 2 tầng của anh Nam, hiện các vết nứt mọc lên chi chít trên các bờ tường và trần bê tông, trong đó có những vết lớn dài hơn 3m.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa (phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò) lo lắng với các vết nứt ngày càng nhiều trên tường và trần nhà

Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa (vợ anh Nam) lo lắng cho biết các vết nứt ngày càng nghiêm trọng khiến gia đình luôn sống trong tâm trạng bất an. Cạnh nhà chị là căn nhà của ông Võ Hữu Hải vừa mới xây 1 năm nhưng cũng bị nhiều vết nứt trên tường. Chị Hòa cho biết do quá lo lắng, vợ chồng ông Hải đã dọn đi nơi khác ở với con cái chứ không dám sống cạnh công trình này nữa.

Cũng theo phản ánh của vợ chồng anh Nam, không chỉ lo lắng vì nhà cửa nứt nẻ, gia đình cùng hàng xóm còn thấp thỏm mỗi khi có việc đi ra ngoài. Con đường dẫn vào khu vực chạy sát mép bờ rào công trường trong khi đơn vị thi công lại không có các biện pháp đảm bảo an toàn. Theo quan sát, hệ thống lưới bảo vệ trong quá trình thi công được che một cách sơ sài, thậm chí các tấm lưới đã rách, bung ra khỏi các bờ tường.

“Hôm trước nguyên một thanh sắt rơi từ tầng trên cao xuống đường, tôi ra kéo về nhà nhưng công nhân thi công đã qua lấy lại. Chúng tôi còn giữ lại nhiều vật liệu từng rơi xuống từ công trình này. Không hiểu nổi một công trình lớn vậy mà đơn vị thi công lại bảo vệ sơ sài như thế”, chị Hòa bức xúc.

Không giải quyết dứt điểm?

Trong đơn thư phản ánh, người dân bức xúc cho biết dù đã nhiều lần gửi đơn đến chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cấp chính quyền nhưng đến thời điểm hiện tại, hiện tượng nứt nhà cửa không được kết luận và giải quyết thỏa đáng. Trong khi đó, công trình vẫn tiếp tục xây dựng phần thô và vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với người dân sống bên dưới.

Theo tìm hiểu của Lao Động, ngày 16.3 vừa qua, Đội quản lý trật tự đô thị và UBND phường Nghi Thu đã kiểm tra sự việc tại công trình này. Trong buổi làm việc của chính quyền địa phương với các hộ dân còn có đại diện đơn vị thi công (Công ty CP Tổng công ty xây dựng Nghệ An). Biên bản làm việc khẳng định nhà thầu thi công đã không có các biện pháp bảo đảm an toàn như không có lưới che chắn, tự ý tháo dỡ đường điện 3 pha trên cột điện hạ xuống đường đất gây mất an toàn thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Công trình đang xây phần thô trên cao nhưng không có biện pháp che chắn đảm bảo an toàn

Ngoài ra, kết quả kiểm tra xác định nhà cửa của các hộ dân xung quanh bị nứt nẻ tường, trần nhà. Trong đó nhà anh Nam có vết rạn nứt dài 6m trên trần tầng 2, vết 3m ở trần tầng 1 cùng các vết nứt ở tường. Nhà ông Võ Hữu Hải thậm chí có vết nứt dài 9m.

Trước hiện trạng này, UBND phường Nghi Thu cùng Đội quản lý trật tự đô thị yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục ngay đường điện 3 pha và có biện pháp chen chắn đảm bảo an toàn, phối hợp người dân xử lý hiện tượng nứt nhà cửa. Ông Mai Khắc Quyết, chỉ huy trưởng công trình cũng cam kết sẽ có biện pháp đảm bảo an toàn và phối hợp người dân khắc phục sự cố.

Thế nhưng đến nay sau gần 5 tháng, người dân vẫn phải sống thấp thỏm trong những bức tường nứt nẻ. Đơn vị thi công còn tỏ ý phớt lờ ý kiến của chính quyền sở tại cũng như cam kết của chính mình khi không có phương án đảm bảo an toàn tại công trình.

Ngày 4-8, nhóm PV liên lạc với Công ty CP Tổng công ty xây dựng Nghệ An để trao đổi về phản ánh của người dân tuy nhiên ông Võ Văn Giang, Chánh VP công ty này đã từ chối làm việc.

Linh Sơn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.