- Khu đất ở bãi Trảng Đình, thôn Nam Phước và ở chân núi thôn Thủy Yên, xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, TT-Huế) không nằm trong quy hoạch cấp mỏ đất san lấp của UBND tỉnh. Thế nhưng, Cty TNHH Hưng Phát (có trụ sở ở Hà Nội) đã “thông đồng” với người dân ngang nhiên khai thác đất trái phép phục vụ dự án hầm đường bộ Phước Tượng. Đổ đất phế thải trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân rất bức xúc.


Ảnh minh họa

Ngang nhiên lấy đất trái phép

Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng nằm trên tuyến QL1A qua (huyện Phú Lộc) do Cty CP Phước Tượng Phú Gia (BOT) làm chủ đầu tư. Giao Cty TNHH Hưng Phát đảm nhận thi công gói san lấp mặt bằng đường dẫn vào hầm đường bộ Phước Tượng. Thay vì hoàn tất các thủ tục cấp mỏ san lấp, đơn vị đã ngang nhiên khai thác đất trái phép phục vụ san lấp mặt bằng dự án trong một thời gian dài.

Phản ánh của người dân xã Lộc Thủy, sau Tết Nguyên đán Cty TNHH Hưng Phát đã “thông đồng” với gia đình bà Trần Thị Thanh Bình - Phó chủ tịch xã Lộc Thủy để khai thác “trộm” đất cát trái phép ở bãi Trảng Đình, thôn Nam Phước làm ảnh hưởng đến mồ mả, cây lâm nghiệp… của người dân xung quanh. Hàng ngày, rất nhiều xe múc, ôtô tải vận chuyển cát ra vào gây ồn ào, bụi bẩn. Khai thác cát trái phép đã để lại hố lớn khoảng 300m2, sâu hơn 5m nguy hiểm cho trẻ em chăn trâu bất cẩn sẽ rơi xuống hố gây chết người. Hàng tấn mét khối đất, đá… phế thải từ hầm đường bộ Phước Tượng được đưa vào đổ xuống khu vực đã lấy cát… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nạn khai thác đất đỏ làm vật liệu san lấp cũng diễn ra ở chân núi thôn Thủy Yên, khu vực này có diện tích rộng gần 1ha do HTX Thủy An (xã Lộc Thủy) quản lý, trồng cây lâm nghiệp. Cty TNHH Hưng Phát cũng đã “thông đồng” với HTX Thủy An, rồi cùng Xí nghiệp Xây dựng Phước Dũng (ở xã Lộc Thủy) xẻ núi, cày nát từng quả đồi để lấy đi một khối lượng lớn đất đỏ phục vụ san lấp mặt bằng dự án hầm đường bộ Phước Tượng.

Ai tiếp tay?

Ông Nguyễn Văn Truyền - Trưởng thôn Nam Phước cho biết, ở khu vực bãi Trảng Đình có diện tích 1.500m2, trước đây do dân làng quản lý, cách đây 10 năm đã cấp cho người dân trồng rừng kinh tế. Vừa rồi, Cty CP Phước Tượng Phú Gia làm việc với các chủ đất và UBND xã xin “lấy đất, đổi đất”. Ban đầu người dân ở trong xã phản đối, khi địa phương nhất trí cho khai thác nên người dân im lặng.

Nhiều lần liên hệ làm việc với ông Nguyễn Đăng Ý - Giám đốc Cty CP Phước Tượng Phú Gia (BOT) về việc ai cho phép khai thác đất san lấp, đổ phế thải xây dựng… trái phép ở hai khu vực trên, đều bị khất hẹn. Sau đó, đã cử một cán bộ kỹ thuật tên là Thắng tiếp PV, trong câu chuyện ông Thắng cho hay, chỉ phụ trách kỹ thuật, còn nguồn đất san lấp, đổ thải do ông Ý nắm. Ông Thắng cũng thừa nhận, đơn vị chưa hoàn tất thủ tục cấp mỏ san lấp. Áp lực về tiến độ của công trình trọng điểm, đơn vị đã liên hệ với một số hộ dân để “tận thu” đất phục vụ công trình. Khi phóng viên hỏi, ai cho phép “tận thu”, ông Thắng im lặng không trả lời được.

Ông Thắng còn khoe, cứ một đến hai tuần đều có đoàn công tác của Bộ GTVT, tỉnh đến kiểm tra. Tuy nhiên, một đều trớ trêu thay, các ban ngành đến kiểm tra đều thừa biết chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng chưa hoàn tất thủ tục cấp mỏ đất san lấp. Tuy nhiên, ở hiện trường tồn tại một khối lượng lớn đất cát, đất đỏ… không rõ nguồn gốc, nhưng chẳng ban ngành nào phát hiện?. Chưa có câu trả lời thỏa đáng, phóng viên liên tục gọi điện cho ông Nguyễn Đăng Ý đặt lịch làm việc nhưng ông này không cần cầm máy?

Trước nạn khai thác đất san lấp tràn lan, các cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế cần sớm vào cuộc để kiểm tra, làm rõ ai đã tiếp tay, thông đồng cho Cty TNHH Hưng Phát và Cty CP Phước Tượng Phú Gia khai thác đất san lấp trái phép ở hai khu vực trên để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng có chiều dài 345m, phần đường dẫn và cầu trên tuyến có chiều dài 3.460m. Bề rộng hầm là 11,5m, bao gồm 2 làn xe cơ giới; kết cấu vỏ hầm chống đỡ bằng bê tông và bê tông cốt thép. Đường vào hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trí Đức (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.