CafeLand – Trung Quốc vừa cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thép của nước này tăng công suất tại các nhà máy ở nước ngoài, đồng thời kiểm soát các nhà máy trong nước. Đây là một phần của nỗ lực hạn chế nguồn cung và dư thừa sản lượng thép, nguyên nhân chính bị nhiều nước cáo buộc có thể dẫn đến khủng hoảng thép trên toàn cầu vừa qua.

Một công nhân đi qua một đống sản phẩm ống thép tại sân của nhà máy ống thép Youfa ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngân hàng trung ương và một số cơ quan khác của chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra một tuyên bố chung cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp than và thép sử dụng các khoản vay tín dụng xuất khẩu. Đồng thời, tài trợ dự án nếu đầu tư ở nước ngoài để khuyến khích các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nước này cũng cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng cho vay cũng như số lượng các nhà máy sản xuất thép mới thành lập trong nước.

Cụ thể, trong 5 năm tới, Trung Quốc lên kế hoạch chuyển sản xuất khoảng 100 - 150 triệu tấn thép thô trong nước ra nước ngoài để giảm bớt sức ép dư thừa nguồn cung đã đè nặng lên các doanh nghiệp trong nước thời gian qua với các thua lỗ và nợ nần.

Chính phủ nước này cũng cam kết dành 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương 15,45 tỷ USD) để xử lý việc cắt giảm và sa thải lao động trong ngành than, thép do khủng hoảng dư cung.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh một số nước lên tiếng ngành thép thế giới hiện đang bị dư cung trầm trọng và có nguy cơ đối diện một cuộc khủng hoảng trên toàn cầu. Trong đó, ngành sản xuất thép Trung Quốc bị cáo buộc là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc cho biết đang tập trung vào việc giảm sản xuất thép mà họ đã thiết kế. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của giá thép trong nước khiến các nhà máy tiếp tục tăng sản lượng. Ngay cả các nhà máy “thây ma”, những đơn vị từng sống dở chết dở đã ngừng sản xuất nhưng chưa được đóng cửa, thì nay cũng “hồi sinh”.

Trái với dư cung toàn cầu, giá thép Trung Quốc vẫn tăng 77% trong năm nay so với mức đáy lập ra vào năm ngoái do nguồn cung hạn hẹp hơn và nhu cầu gia tăng sau dịp năm mới.

Dù vậy, Nhật Bản, một trong những nhà sản xuất thép lớn, tỏ ra quan ngại về việc tăng sản xuất và xuất khẩu thép thô của Trung Quốc.

"Chúng tôi không chắc chắn sự gia tăng là do nhu cầu phục hồi của thị trường sau Tết hoặc các nhà máy địa phương tăng sản xuất bởi nhìn thấy giá thép tăng cao hơn. Chúng tôi cần phải xem xét kỹ lượng và kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 4", Koji Kakigi, Chủ tịch Liên đoàn sắt và thép Nhật Bản, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Trong khi đó, tại một cuộc họp mới đây, Washington cho rằng, Trung Quốc cần phải cắt giảm sản lượng hoặc phải đối mặt với sự trừng phạt thương mại từ các nước khác.

Trước đó, Trung Quốc và các nước sản xuất thép lớn khác cũng đã ngồi lại với nhau để tìm cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, tất cả thành viên không tìm được tiếng nói chung, khiến Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và 7 quốc gia khác kêu gọi hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng “ngập lụt” ngành thép và nguy cơ khủng hoảng trên toàn cầu.

Trên thực tế, đã có một số công ty thép nước này đầu tư ra nước ngoài, xây dựng nhà máy ở Nam Phi và Đông Âu. Đơn cử như Tập đoàn Hebei Iron & Steel Group mới đây đã ký một thỏa thuận mua lại một nhà máy thép thua lỗ tại Serbia trị giá 46 triệu Euro (tương đương 52 triệu USD).

Thịnh Châu (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.