Ngày 20/11, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 36/TT-NHNN, trong đó quy định tổng dư nợ cấp tín dụng đối với hoạt động đầu tư kinh doanh cổ phiếu không vượt quá 5% vốn điều lệ của ngân hàng.
Nguồn vốn từ ngân hàng sang chứng khoán được ràng buộc chặt chẽ hơn.
Cụ thể, điều 14 của Thông tư đưa ra nhiều điều kiện, giới hạn cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh cổ phiếu.
Tiêu chí đầu tiên để một ngân hàng thương mại được cấp tín dụng cho hoạt động này là phải có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.
Thứ hai, ngân hàng không được cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh cổ phiếu trên cơ sở bảo đảm dưới bất kỳ hình thức nào của tổ chức tín dụng khác. Đặc biệt, ngân hàng cũng không được cấp tín dụng trên cơ sở đảm bảo bằng cổ phiếu của tổ chức tín dụng khác; Không được cấp tín dụng trung hạn, dài hạn cho khách hàng để đầu tư kinh doanh cổ phiếu.
Thứ ba, tổng mức dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng cho hoạt động đầu tư, kinh doanh cổ phiếu không được vượt quá 5% vốn điều lệ.
Thứ tư, ngân hàng không được cấp tín dụng, ủy thác cho công ty con, công ty liên kết để các công ty này đầu tư, kinh doanh cổ phiếu hoặc cho vay để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu.
Thứ năm, khoản cấp tín dụng của ngân hàng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu không được đảm bảo bằng chính cổ phiếu đó.
Thứ sáu, ngân hàng không được cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu của chính ngân hàng, trừ phi cho vay đối với người lao động.
Khánh Hà (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.