Nghị định 34/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (gọi tắt là NĐ 34) có hiệu lực từ ngày 6-6 đã mở rộng các đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) so với quy định hiện hành. Ngoài ra, quy định về bán nhà thuộc SHNN theo nghị định này cũng không hạn chế mua một hay nhiều nhà mà tất cả đều được bán theo một chính sách là tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất do TP ban hành tại thời điểm ký hợp đồng mua bán.

Chung cư R157/8 Tô Hiến Thành quận 10 được áp dụng chính sách thuê mua nhà ở xã hội. Ảnh: CAO THĂNG

Được mua NƠXH thuộc SHNN

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, NĐ 34 ra đời có nhiều nội dung thay đổi quan trọng về đối tượng được hưởng chính sách thuê, thuê mua nhà thuộc SHNN và cả về giá bán, phương thức bán, trình tự, thủ tục và các chế độ miễn, giảm… Cụ thể, NĐ mới về quản lý sử dụng nhà thuộc SHNN quy định rõ, NƠXH được đầu tư toàn bộ hoặc chỉ một phần vốn ngân sách Nhà nước cũng đều là nhà ở thuộc SHNN (gọi là NƠXH thuộc SHNN).

Chính vì thế chung cư R157/8 Tô Hiến Thành quận 10 TPHCM được TP áp dụng chính sách thuê mua NƠXH chứ không bán một lần cho cán bộ công chức như dự định ban đầu vì chung cư này được xây dựng trên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, sử dụng. Ngoài ra, nhà ở được tạo lập bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc sở hữu khác được chuyển sang xác lập thuộc SHNN và được bố trí sử dụng để ở theo quy định, bao gồm cả nhà thuộc diện tự quản (được gọi là nhà ở cũ) cũng là nhà ở thuộc SHNN.

Thêm một điểm mới của NĐ 34 đó là NƠXH thuộc SHNN cũng được phép mua trong khi đó NĐ 71/CP của Chính phủ về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, NƠXH có vốn ngân sách chỉ được thuê để ở. Bên cạnh đó, đối tượng được thuê, thuê mua NƠXH thuộc SHNN cũng đã được mở rộng hơn so với NĐ 71/CP của Chính phủ trong việc quy định về đối tượng và điều kiện để được thuê mua NƠXH.

Cụ thể, có 8 nhóm đối tượng được thuê, thuê mua NƠXH thuộc SHNN, gồm: Người có công với cách mạng; cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân làm việc tại KCN, cụm KCN và các cơ sở sản xuất, dịch vụ ngoài KCN; người thu nhập thấp, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị; người khuyết tật, người già cô đơn và các đối tượng đặc biệt có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ khi hết tiêu chuẩn được thuê nhà ở công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư mà chưa được bố trí.

Bán theo giá mới

Ông Đỗ Phi Hùng cho biết, các trường hợp đã nộp đơn đề nghị mua nhà trước ngày 6-6-2013, Chính phủ cho phép áp dụng chính sách bán nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP nếu nhà ở đó đủ điều kiện được bán. Lợi ích của việc mua nhà thuộc SHNN theo NĐ 61/CP là được tính tiền sử dụng đất theo đơn giá của Bảng giá đất ban hành năm 1995. Các trường hợp nộp hồ sơ mua nhà từ ngày 6-6-2013 sẽ phải mua nhà theo cơ chế giá mới, tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất tại thời điểm ký hợp đồng. Được biết, giá đất mới theo bảng giá đất năm 2013 được UBND TPHCM ban hành tăng hơn chục lần so với năm 1995.

Khác với NĐ 61/CP trước đây, NĐ 34 quy định, giá bán nhà ở cũ không phân biệt mua một hay nhiều nhà, đều bao gồm tiền nhà và tiền sử dụng đất theo một cơ chế giá (NĐ 61/CP quy định phải mua nhà SHNN theo giá thị trường từ căn thứ 2 trở đi - PV).

Cụ thể, tiền nhà được xác định căn cứ vào giá trị còn lại của nhà ở và hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng. Giá trị còn lại được xác định theo tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà ở nhân (x) với giá chuẩn nhà ở xây dựng mới do UBND TP ban hành tại thời điểm ký hợp đồng mua bán và nhân (x) với diện tích sử dụng nhà. Đối với nhà cấp 4 mà người thuê đã phá dỡ, xây dựng lại trước ngày 6-6 thì giá trị căn nhà được tính bằng 0. Còn đối với tiền sử dụng đất thì được tính theo bảng giá đất tại thời điểm ký hợp đồng mua nhà.

Đối với nhà ở nhiều tầng có nhiều hộ ở thì tính bằng 10% giá đất ở khi chuyển quyền sử dụng đất và phân bổ cho các tầng theo các hệ số tương ứng. Đối với nhà 1 tầng và nhà nhiều tầng có 1 hộ ở, nhà biệt thự có 1 hoặc nhiều hộ ở thì tính bằng 40% giá đất ở khi chuyển quyền sử dụng đối với phần diện tích trong hạn mức đất ở. Đối với phần diện tích vượt hạn mức thì tính bằng 100% giá đất ở. “Bộ Xây dựng sẽ hướng dẫn cụ thể về phương pháp xác định giá trị còn lại của nhà ở; hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng của nhà ở; việc phân bổ hệ số các tầng nhà khi chuyển quyền sử dụng đất đối với nhiều tầng, nhiều hộ ở nhà cũ” - ông Đỗ Phi Hùng cho hay.

Ngoài ra, nghị định mới cũng quy định nguyên tắc miễn giảm tiền mua nhà ở thuộc SHNN. Cụ thể, đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất khi mua nhà thuộc SHNN là người có công với các mạng; hộ nghèo theo quy định về chuẩn nghèo của Chính phủ; người khuyết tật, người già neo đơn và các đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị. Mức miễn giảm được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Riêng hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn và các đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở được giảm 60% tiền sử dụng đất phải nộp. Còn đối với tiền mua nhà, NĐ 34 cũng đã mở rộng thêm nhiều đối tượng được miễn, giảm. Cụ thể: cán bộ công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước; các hạ sĩ quan, chiến sĩ tham gia hoạt động ở các chiến trường; công nhân viên chức làm việc thường xuyên từ 1 năm trở lên trong các DN Nhà nước; người hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, trợ cấp công nhân cao su, trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần; người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu…

Mức giảm tiền nhà được tính như sau: mỗi năm công tác được giảm tương ứng tối thiểu 0,69 lần mức lương tối thiểu. Người mua nhà có thời gian làm việc trong lực lượng vũ trang thì mỗi năm công tác được giảm số tiền tương ứng bằng 1,24 lần mức lương tối thiểu. Người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người già neo đơn cũng căn cứ vào thâm niên công tác để tính giảm nhưng tổng số tiền được giảm phải nhỏ hơn 6,9 lần mức lương tối thiểu/người. Trường hợp không có năm công tác để tính thì được giảm 6,9 lần mức lương tối thiểu.

Minh Huy (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.