CafeLand – Với hoạt động cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng được bổ sung, phạm vi hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng Xây Dựng đảm bảo đầy đủ với hầu hết các mảng hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đối với một ngân hàng thương mại như huy động vốn, sử dụng vốn, cấp tín dụng, trung gian tài chính.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 1380/QĐ-NHNN về việc bổ sung giấy phép hoạt động của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (Ngân hàng Xây Dựng).

Theo đó, Ngân hàng Xây Dựng được bổ sung nội dung hoạt động cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng.

Với hoạt động cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh ngân hàng được bổ sung, phạm vi hoạt động nghiệp vụ của CB đảm bảo đầy đủ với hầu hết tất cả các mảng hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đối với một ngân hàng thương mại như huy động vốn, sử dụng vốn, cấp tín dụng, trung gian tài chính. Trong đó, có việc đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo quy định hiện hành của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/7/2015, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh.

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết, bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu ngân hàng hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng đã ký kết.

Bảo lãnh ngân hàng được xem như là một loại hình tín dụng đặc biệt, mang tới các lợi ích cho khách hàng như góp phần hạn chế sử dụng nguồn vốn lưu động của doanh nghiệp, hạn chế việc sử dụng tiền mặt, qua đó tăng cường tính an toàn trong giao dịch, giảm thiểu rủi ro trong trường hợp người mua và người bán không biết nhau,…

Đối với Ngân hàng Xây Dựng, việc NHNN chấp thuận cho phép bổ sung đầy đủ các hoạt động nghiệp vụ tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng phát huy hiệu quả trong các động thái khởi động kinh doanh, trở lại thị trường sau một năm đổi mới theo mô hình sở hữu Nhà nước.

Trước đó, tiền thân của với Ngân hàng Xây Dựng là Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), sau đó đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB). Ngân hàng này từng xảy ra “đại án” tham nhũng gây xôn xao dư luận. Ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT của VNCB đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện lập các hồ sơ khống để rút tiền, vay tiền của VNCB và gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng cho ngân hàng này.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.