CafeLand – Chủ đầu tư sẽ không được thu vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà sẽ là một điều kiện cần thiết nữa để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

Mặc dù đã đóng trên 95% giá trị hợp đồng nhưng cư dân Petrolandmark vẫn chưa được giao nhà.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 76/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó có quy định rõ việc chủ đầu tư không được thu vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà.

Đây được xem như là một cộng cụ hữu hiệu nữa nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhà sau quy định dự án muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải ký bảo lãnh ngân hàng.

Nghị định 76, trong mẫu hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai nêu rõ:

Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng. Trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng;

Trong mọi trường hợp khi bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng, giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Thực tế, trong thời gian qua đã có không ít những vụ tranh chấp của khách hàng liên quan đến việc đã đóng đủ tiền nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà.

Điển hình là quá trình đòi nhà kéo dài ròng rã nhiều năm trời của các cư dân tại dự án Petrolandmark (quận2) do Công ty cổ phần Bất động sản xây lắp Dầu khí (PVC Land) làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người mua tại dự án Petrolandmark, rất nhiều khách hàng đã đóng tiền trên 95%, thậm chí có người đóng 102% để mua căn hộ Petrolandmark, nhưng 4 năm qua họ phải chờ đợi, kiện tụng nhiều nơi để đòi chủ đầu tư giao nhà nhưng đều vô vọng. Được biết, PetroLandmark là tổ hợp khu chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng tọa lạc tại được xây dựng với 4 block căn hộ cung ứng khoảng 418 căn hộ. Theo hợp đồng, đến tháng 12/2011, chủ đầu tư phải bàn giao xong nhà cho khách hàng.

Theo tiến sĩ Lê Trí Hiếu, tại nhiều nước trên thế giới pháp luật quy định chủ đầu tư không được huy động vốn từ khách hàng để xây dựng dự án mà phải hoàn thiện dự án mới được mở bán nhà. Đây là điều kiện để đảm bảo cho quyền lợi của người mua nhà, tránh trường hợp chủ đầu tư huy động vốn trái phép, hoặc không đủ khả năng thực hiện dự án.

Tiến sĩ Hiếu phân tích, việc quy định chủ đầu tư không được thu vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, và sự tham gia bảo lãnh của các ngân hàng sẽ tạo nên cơ chế giám sát giữa các bên nhằm đảm bảo số tiền của khách hàng đóng vào được chủ đầu tư sử dụng đúng mục đích.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.