Mới đây, TBKD đã phản ánh bước đầu về một số rủi ro của sản phẩm dự án 219 Trung Kính khi đến tay người mua. Tới thời điểm hiện tại, ngoài VUD “đứng tên” chính thức là đơn vị hợp tác, phân phối duy nhất được ủy quyền quản lý sản phẩm, nhận đặt chỗ; Maxland mới thực là cái tên đáng chú ý.

Trong vai nhà đầu tư, người viết được ông B., Trưởng phòng kinh doanh của Maxland (hiện tham gia bán hàng, nhận đăng ký đặt chỗ căn hộ dự án 219 Trung Kính) giới thiệu, giải thích cặn kẽ về hai bộ hợp đồng (đặt cọc và tư vấn) được sử dụng làm căn cứ pháp lý giao dịch sản phẩm dự án.

Cả hai bộ hợp đồng mẫu này được lập giữa Công ty CP Địa ốc MB (bên A) và cá nhân có khả năng về vốn và có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án từ bên A (bên B).

Thấy gì từ những bản hợp đồng?

Những ràng buộc về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng đặt cọc lại có dấu hiệu đẩy khách hàng vào thế “nắm lưỡi dao”. Thứ nhất, Điều 4 Hợp đồng nêu chi tiết về Thời hạn đặt cọc nhưng “gài” thêm nội dung: “Bên A chịu trách nhiệm thu xếp để bên B ký Hợp đồng mua bán căn hộ với Chủ đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành nhưng không quá …. tháng kể từ ngày Hợp đồng đặt cọc được ký kết”.

Tiếp tục, tại điều 5.1 (Quyền và nghĩa vụ của bên A), cho thấy: “Sau thời hạn tối đa… tháng mà bên B không được ký Hợp đồng mua bán căn hộ với Chủ đầu tư theo thỏa thuận tại Hợp đồng này thì bên A phải chịu phạt lãi chậm ký hợp đồng theo lãi suất do MBBank công bố tại thời điểm đặt cọc trên tổng số tiền bên B đã đặt cọc cho bên A”…

Đã có sự chưa rõ ràng về mặt thời gian – quyết định trách nhiệm của các bên liên quan. Trách nhiệm của MB sau khi nhận đủ 100 triệu tiền đặt cọc của khách hàng vẫn khá mơ hồ. Điều 4 và điều 5 đều nhắc tới những mốc thời hạn nhưng vẫn để ở dạng “mở” (áp dụng cho từng trường hợp cá nhân khách hàng khác nhau? – PV).

Chưa hết, nội dung “Quyền và nghĩa vụ của bên B” không được nêu trong cùng một mục khoản – gây khó khăn cho việc nắm bắt thông tin. Trong khi khoản 5.2 có tiêu mục “Quyền và nghĩa vụ của bên B”, thì tới Điều 6 (Xử lý khoản tiền đặt cọc) lại tiếp tục đề cập: Trường hợp bên B đã nộp tiền đặt cọc cho bên A, nhưng Hợp đồng mua căn hộ không được ký kết đúng thời hạn do lỗi của bên A, bên B có quyền yêu cầu bên A đưa ra một thời hạn ký kết mới hoặc đơn phương chấm dứt nghĩa vụ thực hiện các điều khoản trong Hợp đồng này. Nếu bên B chọn chấm dứt thực hiện hợp đồng này, bên A có nghĩa vụ hoàn trả lại toàn bộ số tiền bên B đã nộp cho bên A, đồng thời hoàn trả cho bên B mọi thiệt hại thực tế”.

Như vậy, chỉ khi Hợp đồng mua bán không được ký đúng thời hạn do lỗi của bên A, thì bên B mới được nhận lại số tiền đặt cọc và hoàn trả thiệt hại thực tế. Nhưng xác định “lỗi của bên A” ra sao, thì chưa rõ dựa trên cơ sở nào?

Giả dụ, do dự án không kịp tiến độ ra hợp đồng mua bán (theo thời hạn trên hợp đồng đặt cọc), mà lý do lại đến từ chủ đầu tư (Công ty 19-12 Bắc Hà) hoặc nhà thầu thi công (không phải MB) thì bên B (khách hàng) không thể nhận lại số tiền đặt cọc (chứ chưa nói tới chuyện xa hơn là khoản tiền phạt lãi chậm ký hợp đồng).

Chênh 3 triệu đồng mỗi m2

Theo tài liệu hồ sơ và tư vấn của vị trưởng phòng kinh doanh Maxland, tiến độ thu tiền khách hàng mua căn hộ dự án cho thấy người mua phải thanh toán đầy đủ 100 triệu đồng tiền đặt cọc và 100% phí tư vấn cho Công ty Địa ốc MB (thông qua hai hợp đồng tư vấn và đặt cọc).

Khi được hỏi “Maxland có đủ tư cách pháp lý để đứng ra phân phối, nhận tiền cọc của khách hàng mua căn hộ khi VUD hiện vẫn là đơn vị được MB chính thức trao quyền phân phối?”, B. chứng minh bằng…tờ phiếu đăng ký đặt chỗ được lập giữa một thể nhân và VUD.

Phiếu đăng ký đặt chỗ được đóng dấu treo của VUD; bên nhận đặt chỗ (bên A) là VUD với đại diện là bà Trịnh Thị Sáng (Trưởng phòng Kinh doanh); bên đặt chỗ là ông Bùi Anh Tuấn (người của Maxland – B. tiết lộ).

Đáng chú ý, cá nhân Bùi Anh Tuấn “nhờ bên A hỗ trợ bên B làm thủ tục đặt cọc với Công ty CP Địa ốc MB để bên B được quyền mua căn hộ dự án..” với số lượng lên tới 10 căn (Có danh sách kèm theo) với giá 29 triệu đồng/m2 (trong đó giá ký HĐMB với chủ đầu tư là 27,5 triệu đồng/m2, phí tư vấn 1,5 triệu đồng/m2).

“Chốt” lại vấn đề, B cung cấp mẫu phiếu đăng ký đặt chỗ căn hộ dự án còn bỏ trống cả 2 bên A, B (đều là cá nhân). “Bên A sẽ là cá nhân anh Tuấn (người có tên trong phiếu đăng ký đặt chỗ 10 căn với VUD nêu trên). Bên B là khách hàng. Người mua sẽ phải thanh toán đủ 100 triệu đồng tiền đặt cọc, phí tư vấn (1,5 triệu đồng x số m2) cho cá nhân ông Tuấn (hay Maxland? – PV). Giá mua là 29 triệu đồng/m2. Nhưng khách sẽ phải trả đủ khoản tiền chênh (3 triệu đồng x số m2) trước khi được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

B tiếp tục nhấn mạnh, nếu không đóng đủ số tiền đặt chỗ trong thời hạn chậm nhất (khoảng 7-10 ngày), bên B sẽ không được quyền mua căn hộ và chấp nhận mất toàn bộ số tiền đặt chỗ. Còn lại, trong trường hợp khách đã chồng đủ 100 triệu đồng (cho Maxland) thì sẽ được “dẫn” tới VUD để làm xác nhận. Tiếp tục, sau khi đóng đủ khoản tiền chênh 3 triệu đồng mỗi mét vuông, VUD sẽ “điều” khách tới MB để làm hợp đồng đặt cọc, hợp đồng tư vấn.

Đăng ký đặt chỗ với một cá nhân riêng lẻ (Bùi Anh Tuấn), bỏ ra số tiền 100 triệu đồng với hy vọng kiếm lợi nhanh (giá sẽ lên khi dự án xong móng), khách hàng hoàn toàn đứng trước rủi ro pháp lý vì phiếu đặt chỗ được lập chỉ mang tính dân sự, không có bất cứ trách nhiệm nào của các bên trực tiếp tham gia xây dựng, phát triển dự án.

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.