Tòa nhà Rainbow Văn Quán (phường Văn Quán, Hà Đông) gồm 2 tầng hầm và 29 tầng nổi được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2012, do Công ty cổ phần BIC Việt Nam (CTCP BIC) làm chủ đầu tư (CĐT).
Sau 2 năm ăn ở ổn định, cuối năm 2014, CĐT tiến hành sửa chữa, xây dựng khu penthouse tại tầng T27 và 27A của tòa nhà. Cũng từ đây, cư dân tòa nhà phát hiện CĐT thực hiện hàng loạt hành vi sửa chữa, xây dựng sai giấy phép được cấp, tự ý thay đổi công năng sử dụng một số hạng mục của tòa nhà...
Phản ánh với Báo Hànộimới, các chủ sở hữu (CSH) và Ban quản trị (BQT) chung cư Rainbow cho biết: Theo thiết kế và bản vẽ hoàn công của tòa nhà do chính CĐT cung cấp thì phòng sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ) nằm ở tầng 6. Thế nhưng, khi bàn giao cho BQT vào cuối năm 2014, phòng SHCĐ đã được CĐT "đặt" lên tầng mái, tức tầng 29 của tòa nhà. Đối chiếu bản vẽ hoàn công, tại tầng mái thể hiện không có công trình xây dựng nào mang tên phòng SHCĐ. Trong khi đó, vị trí phòng SHCĐ tại tầng 6 hiện đã biến thành các phòng công năng cho thuê thuộc sở hữu riêng của CTCP BIC. Cũng theo bản vẽ hoàn công, tại tầng 1 tòa nhà có một phòng y tế với diện tích hơn 200m2, nhưng trên thực tế diện tích này đã bị CTCP BIC "phù phép" thành nơi cho thuê kinh doanh.
Một góc cầu thang căn penthouse đã bị thay đổi vị trí theo thiết kế ban đầu.

Nghiêm trọng hơn, tại bản vẽ hoàn công của tòa nhà thể hiện rõ, các căn hộ penthouse tầng T27-27A chỉ có 6 căn, nhưng sau quá trình sửa chữa, cải tạo của CĐT, khu này đã "biến" thành 8 căn hộ. Tiếng ồn và bụi do việc khoan, cắt bê tông, phá tường, cắt sàn, di chuyển vật liệu, xây mới các bức tường... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu chung cư và kết cấu các tầng 26, 25 phía dưới.

Bức xúc trước hành vi cải tạo, xây dựng sai phép của CĐT, các CSH đã đồng loạt gửi đơn đến các cơ quan công quyền. BQT chung cư cũng đã có 2 văn bản gửi chính quyền địa phương và CTCP BIC đề nghị kiểm tra, bảo đảm theo các yêu cầu của pháp luật về thiết kế và phê duyệt thiết kế. Thế nhưng, đã hơn một năm trôi qua, mọi ý kiến phản ánh rơi vào im lặng.

Tại buổi làm việc với Báo Hànộimới, ông Lục Minh Hoàn - Phó Tổng Giám đốc CTCP BIC đã phủ nhận toàn bộ những cáo buộc liên quan đến việc xây dựng sai phép tại tầng T27-27A. Theo ông Hoàn: "Theo giấy phép ban đầu, tòa nhà Rainbown có tổng cộng 29 tầng nổi, trong đó tầng T27- 27A được thiết kế gồm 8 căn penthouse. Sau khi xây xong phần thô, CTCP BIC đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Delta, song thực chất là chúng tôi đã chuyển quyền sở hữu 2 tầng penthouse cho đơn vị này, tổng giá trị chuyển nhượng theo hợp đồng là 30 tỷ đồng. Việc Delta sửa chữa, hoàn thiện 2 tầng penthouse sau khi cư dân đã sinh sống ổn định cũng là điều dễ hiểu".

Khi phóng viên đặt câu hỏi: "Vậy ông lý giải như thế nào khi trong quá trình cải tạo, đơn vị thi công đã phá dỡ nhiều bức tường, cắt sàn, thay đổi vị trí cầu thang… nhưng không xin phép cơ quan có thẩm quyền?", ông Hoàn nói: "Đúng là có việc Delta sửa chữa, thay đổi kết cấu của các căn hộ nhưng không thay đổi kết cấu chịu lực, do đó không cần xin phép các cơ quan chức năng (!?). Theo đúng quy định, Delta chỉ cần xin phép đơn vị quản lý vận hành tòa nhà trước khi tiến hành việc sửa chữa các hạng mục, giống như các CSH khác…".

Khi yêu cầu được xem bản vẽ thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt, ông Hoàn nại lý do cán bộ giữ tài liệu đang đi vắng, sẽ cho Phòng thiết kế chuẩn bị và cung cấp vào ngày hôm sau. Thế nhưng, sáng 2-12-2015 khi chúng tôi liên lạc lại, ông Hoàn tuyên bố: "Không gặp phóng viên và không cung cấp bất cứ tài liệu gì!".

Một câu hỏi đặt ra: Vì sao một công trình lớn nằm cách trụ sở UBND phường Văn Quán chỉ vài bước chân, nhưng những sai phạm trong lĩnh vực TTXD của CĐT tồn tại suốt hơn 2 năm qua mà không bị cơ quan nào xử lý?

Quá trình tìm hiểu vụ việc, ròng rã suốt hơn một tháng trời tìm mọi cách liên hệ với cơ quan chức năng và các cấp chính quyền trên địa bàn quận Hà Đông, nhưng phóng viên không được cung cấp bất cứ tài liệu nào liên quan đến hành vi vi phạm TTXD tại tòa nhà Rainbow Văn Quán. Mặc dù đã 2 lần được hẹn đến làm việc trực tiếp với ông Bạch Đăng Công - Chủ tịch UBND phường Văn Quán và ông Nguyễn Văn Sinh - Phó Chủ tịch UBND phường, nhưng cả hai lần phóng viên chỉ nhận được lời "xin lỗi" của lãnh đạo phường với lý do… "chưa tìm được hồ sơ vụ việc (!?)".

Trước đó, trong buổi làm việc với Báo Hànộimới, ông Chu Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của BQT tòa nhà, Đội Thanh tra xây dựng quận đã phối hợp cùng Phòng QLĐT quận, UBND phường Văn Quán và các ban, ngành chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động sửa chữa tại tầng T27 - 27A tòa nhà Rainbow Văn Quán. Tuy nhiên, do chỉ là đơn vị phối hợp nên hồ sơ vụ việc và biên bản kiểm tra hiện trạng tòa nhà do Đội Thanh tra xây dựng quận lưu giữ.

Tiếp tục liên hệ với ông Đặng Tất Đạt - Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, phóng viên được hẹn đến trụ sở cơ quan này tại số 72 đường Lê Lợi để làm việc. Đúng hẹn, ngày 30-12-2015, phóng viên đến nhưng ông Đạt vắng mặt, ủy quyền cho ông Vương Đăng Quân làm việc. Trong suốt buổi làm việc, ông Quân liên tục khẳng định "tòa nhà Rainbow có giấy phép do Sở Xây dựng Hà Nội cấp, Đội Thanh tra xây dựng quận chưa bao giờ nhận được đơn thư khiếu nại về việc xây dựng sai phép của CĐT nên chưa tiến hành kiểm tra tòa nhà…".

Chỉ khi phóng viên cho biết, chính lãnh đạo Phòng QLĐT quận và lãnh đạo phường Văn Quán khẳng định có việc tham gia phối hợp cùng Đội kiểm tra tòa nhà Rainbow Văn Quán, ông Quân mới thừa nhận: "Có kiểm tra nhưng từ 3-4 năm trước nên hồ sơ thất lạc, phải có thời gian tìm lại. Hẹn nhà báo đến 9h sáng 7-1-2016, chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ đầy đủ".

Sáng 7-1, phóng viên đến trụ sở Đội Thanh tra xây dựng quận nhưng cả phòng làm việc của ông Đạt và ông Quân đều… khóa cửa! Sau khi kiên trì kết nối hàng chục cuộc điện thoại liên lạc với ông Đạt, ông Quân, cuối cùng ông Quân - Đội phó Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông trả lời: "Muốn làm việc, đề nghị mang Giấy giới thiệu đặt lịch tại văn phòng (!?)" rồi cúp máy.

Đáng chú ý, ngày 30-10-2014 UBND quận Hà Đông có Công văn số 1994/UBND-QLĐT, do Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Ngọc Phụng (nay là Chủ tịch UBND quận Hà Đông) ký với nội dung: "Giao Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông chủ trì cùng với UBND phường Văn Quán khẩn trương tổ chức kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định đối với công trình vi phạm TTXD tại tầng 27 tòa nhà chung cư Rainbow. Báo cáo kết quả xử lý về UBND quận (qua Phòng Quản lý đô thị) trước ngày 15-11-2014". Tuy nhiên, chỉ đạo của UBND quận Hà Đông đã bị UBND phường Văn Quán và Đội Thanh tra xây dựng quận "làm ngơ", bởi trên thực tế, cả 8 căn hộ penthouse tại tầng T27-27A tòa nhà Rainbown Văn Quán hiện vẫn đang ngang nhiên tồn tại!

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, hành vi xây dựng sai phép, tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục theo thiết kế ban đầu của CTCP BIC tại tòa nhà Rainbow Văn Quán đã được chính Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông và chính quyền địa phương "chống lưng"!? Báo Hànộimới đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những vi phạm nêu trên, tránh gây bức xúc kéo dài trong dư luận.
Bảo Nga - Ánh Dương (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.