CafeLand – Nếu để công ty điện lực trực tiếp đầu tư hệ thống cấp điện đến tủ điện tầng cho các dự án nhà ở thương mại bình dân thì người dân sẽ có thêm cơ hội giảm bớt tiền mua nhà.

Giá nhà sẽ giảm nếu việc đầu tư đện được giao cho phía công ty điện lực, thay vì để doanh nghiệp bất động sản thực hiện

Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) và Tổng Công ty Điện lực Tp.HCM (EVN HCMC) vừa có buổi làm việc để tìm cơ chế giải quyết các bất hợp lý nhiều năm qua trong việc đầu tư hệ thống cấp điện đến đồng hồ nhà, căn hộ của dự án bất động sản.

Theo đó, EVN HCMC đã cam kết sẽ thực hiện đầu tư hệ thống cung cấp điện cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư đến trạm biến thế cung cấp điện cho dự án, và từ trạm biến thế đi cáp tổng hạ thế cấp điện đến mỗi tủ điện tổng cung cấp điện cho từng tầng của dự án. Riêng các nhánh mắc điện (âm tường) xuất phát từ tủ điện tổng để cung cấp điện đến từng điện kế tại mỗi căn hộ, thì sẽ do chủ đầu tư thực hiện để đồng bộ với quá trình xây dựng các tòa nhà của chủ đầu tư. Chi phí đầu tư hệ thống cấp điện này không được tính vào giá thành dự án của chủ đầu tư.

Đối với các dự án nhà ở thương mại, EVN HCMC vẫn cho rằng, chủ đầu tư phải đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện, sau đó bàn giao tài sản này cho Công ty Điện lực sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án như cơ chế hiện nay.

EVN HCMC sẽ thỏa thuận rõ với chủ đầu tư về phạm vi đầu tư khi ngành điện lập thỏa thuận đấu nối cho dự án nhà ở thương mại. Hoặc chủ đầu tư có thể không bàn giao hệ thống điện dự án nhà ở mà mua điện qua đồng hồ điện tổng của Công ty Điện lực và phân phối lại cho các hộ dân như cơ chế cũ.

Về vấn đề này, để chia sẻ khó khăn với ngành điện, Hiệp hội thống nhất với đề nghị của EVN HCMC là đối với các dự án nhà ở thương mại trung cao cấp và cao cấp, chủ đầu tư phải bỏ vốn đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện (chi phí này được tính vào giá bán cho người mua nhà), sau đó bàn giao tài sản này cho Công ty Điện lực sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án.

Tuy nhiên, hiệp hội cũng đề nghị, đối với các dự án nhà ở thương mại bình dân quy mô nhỏ và vừa (1-2 phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền (khoảng từ 22 triệu đồng/m2 trở xuống); và các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (căn hộ cho thuê với giá khoảng 5 triệu đồng/tháng trở xuống) phục vụ cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị thì EVN HCMC trực tiếp đầu tư hệ thống cấp điện đến tủ điện tầng như cơ chế áp dụng đối với dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Trong trường hợp chủ đầu tư bỏ vốn đầu tư hệ thống cấp điện thì kiến nghị các cấp thẩm quyền và EVN xem xét chấp thuận cho hoàn trả chi phí đã đầu tư hệ thống điện tại các khu nhà ở thương mại giá thấp nêu trên cho chủ đầu tư.

Điều này sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán, giá cho thuê nhà cho người tiêu dùng. Từ đó, người dân mua nhà giá rẻ bình dân sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Hiện nay, ở các dự án bất động sản, toàn bộ chi phí thực hiện các công trình điện, nước chiếm khoảng 2-3% chi phí đầu tư của dự án do chủ đầu tư bỏ ra. Khoản chi phí này được phân bổ vào giá bán mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà. Đây là điều bất hợp lý kéo dài nhiều năm qua.

  • Đầu tư điện, nước bất cập: Người mua nhà gánh phí vô lý

    Đầu tư điện, nước bất cập: Người mua nhà gánh phí vô lý

    CafeLand – Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), hiện nay các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản phải đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống điện, nước sau đó, bàn giao toàn bộ tài sản này cho Công ty Điện lực, Công ty Cấp nước sở hữu, vận hành, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn. Chi phí này được tính vào giá nhà và khiến người dân phải gánh chịu khoản phí vô lý này.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.