Công ty TNHH Junbo Vina bị CTCP Xây dựng và thiết kế nội thất Bline tố cáo không thanh toán tiền công khi tham gia xây dựng Dự án Keangnam.

Từ chuyện bị “ép” ký cam kết

Cuối tuần qua, Đầu tư Bất động sản nhận được đơn thư phản ánh của CTCP Xây dựng và thiết kế nội thất Bline (Công ty Bline) tố cáo Công ty TNHH Junbo Vina (Công ty Junbo) không thanh toán tiền công khi đơn vị này tham gia xây dựng Dự án Keangnam. Theo trình bày của ông Nguyễn Đình Quế, Giám đốc Công ty Bline, vào tháng 2/2011, Công ty Bline có ký hợp đồng kinh tế làm thầu phụ thi công trần và vách ngăn thạch cao tại Dự án Keangnam với Junbo.

“Sau khi ký hợp đồng, ông Jung Joung Ki, Giám đốc Công ty Junbo yêu cầu chúng tôi phải thi công khẩn trương cho kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng. Chúng tôi đã huy động hàng trăm công nhân vào làm việc không kể ngày đêm. Nhưng sau khi hoàn thành hợp đồng, trong tổng số hơn 3 tỷ đồng tiền công, Junbo vẫn còn nợ chúng tôi hơn 700 triệu đồng. Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn, cũng như đến gặp trực tiếp để đề nghị thanh lý hợp đồng, nhưng lãnh đạo Công ty Junbo luôn tránh mặt”, ông Quế nói và cho biết, chính vì lý do này khiến Công ty Bline không thanh lý được hợp đồng và cũng không thể làm nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Theo tài liệu mà Công ty Bline cung cấp cho Đầu tư Bất động sản, từ tháng 5/2013, công ty này đã gửi “tối hậu thư” cho Công ty Junbo đề nghị thanh toán hơn 700 triệu đồng tiền công còn nợ, trong đó có đoạn: “Nếu Công ty Junbo cố tình không chịu thanh toán, dẫn tới công nhân biểu tình đòi nợ tại trụ sở Công ty Junbo và các dự án do Công ty Junbo đang thi công thì ban lãnh đạo công ty chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm”. Và quả thực là ngay sau đó, công nhân của Công ty Bline đã tiến hành căng biểu ngữ và biểu tình đòi quyền lợi tại một số nơi có sự hiện diện của Công ty Junbo.

Người của Công ty Bline căng băng rôn đòn nợ tại tòa nhà có trụ sở của Công ty Junbo Vina

Đến tháng 7/2013, Công ty Junbo có công văn “phản pháo” lại Bline, trong đó bác bỏ khoản tiền hơn 700 triệu đồng còn thiếu vì “chưa đủ căn cứ”. Đặc biệt, Công ty Junbo còn chứng minh bằng một “bản cam kết” do chính ông Quế viết về việc đã chấp nhận chấm dứt công nợ giữa 2 công ty từ ngày 11/1/2012. Trong bản cam kết này, ông Quế đã đồng ý nhận từ Công ty Junbo 200 triệu đồng để “coi như đã thanh toán hết số tiền thi công các hạng mục trên”.

Giải thích về bản cam kết này, ông Quế cho biết, vào thời điểm đó là ngày 27 Tết Âm lịch, Công ty cần tiền để thanh toán công nợ cũng như trả lương thưởng cho công nhân nên “đành chấp nhận ký bừa”. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Quế, Công ty Junbo đã không chuyển tiền ngay mà đến tận sau Tết mới chuyển cho Bline 150 triệu đồng, 50 triệu đồng còn lại đến giờ vẫn chưa thanh toán.

Đến bị tố ngược

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Hành chính Công ty Junbo, người được Giám đốc Jung Joung Ki ủy quyền đại diện, cũng tỏ ra bức xúc không kém khi cho rằng, Công ty Bline đã cố tình gây rối và vu khống nhằm bôi nhọ uy tín của Công ty Junbo.

Cho rằng nguyên nhân không thanh lý được hợp đồng là do Công ty Bline đã tính “khống” số diện tích trần, vách thạch cao, bà Hiền cho biết, trong quá trình thực hiện hợp đồng, ông Quế đã lên gặp thẳng Giám đốc Công ty Junbo để xin tạm ứng tiền, mà không báo cáo tiến độ qua phòng nghiệp vụ. Chính vì vậy, khi nghiệm thu công trình, trong khi Công ty Bline tính tới hơn 52.000 m2 thì theo sổ sách của Công ty Junbo chỉ có hơn 49.000m2.

Dự án Keangnam liên tiếp có tên trong các vụ kiện cáo lùm xùm gần đây

Không những thế, bà Hiền còn “tố” thêm, trong quá trình 2 bên hợp tác, Công ty Bline còn gây thiệt hại cho Công ty Junbo khi tự ý tháo dỡ trần tại 1 công trình khác làm hư hỏng vật liệu và đến nay đối tác vẫn từ chối thanh toán cho Công ty Junbo hàng tỷ đồng; và với một dự án tại Hưng Yên, ông Quế đã nhận 50 triệu đồng nhưng sau đó không triển khai, khiến Công ty Junbo đang bị phạt hơn 400 triệu đồng.

“Ông Quế nói lãnh đạo Công ty Junbo luôn tránh mặt là không đúng. Trước khi xảy ra tranh chấp thì ông Jung Joung Ki rất quý ông Quế nên đã nhiều lần ứng tiền mà không cần phòng chức năng đề xuất, cũng như khi ông Quế gây thiệt hại cho Công ty đều được bỏ qua. Nhưng đến khi ông Quế cho người gây rối và làm mất uy tín cho Công ty Junbo thì ông Jung Joung Ki mới không muốn gặp ông Quế”, bà Hiền nói và cho biết, ông Jung Joung Ki đang tính đến việc kiện Công ty Bline ra tòa về tội vu khống.

Theo bà Hiền, từ sau khi Công ty Bline ký bản cam kết “đã nhận đủ tiền” thì Công ty Junbo coi như đã không còn quan hệ gì giữa 2 công ty nữa. Tuy nhiên, bà Hiền cũng ghi nhận phản ánh của Công ty Bline về việc chưa nhận đủ 200 triệu đồng như Công ty Junbo đã cam kết.

“Tôi sẽ liên hệ với bộ phận tài vụ để kiểm tra xem đã chuyển nốt 50 triệu đồng cho Công ty Bline chưa, nếu chưa, tôi sẽ kiến nghị lãnh đạo thực hiện nốt nghĩa vụ của mình theo đúng cam kết”, bà Hiền nói.

Sự việc tranh chấp giữa 2 công ty trên cho đến thời điểm này vẫn chưa có hồi kết. Đồng thời, việc Junbo lấy một bản cam kết viết tay của một cá nhân (dù là lãnh đạo công ty) để chứng minh rằng đã thanh toán đủ tiền cho đối tác là một pháp nhân có ký hợp đồng kinh tế, mà không phải là thanh lý hợp đồng hay các hóa đơn chứng từ chứng minh cũng là một trong các vấn đề cần được làm rõ thêm.

Qua tiếp xúc với cả hai bên, Báo Đầu tư Bất động sản đang đề nghị đại diện Bline và Junbo có một cuộc đối chất trực tiếp để xác định đúng sai trong vụ việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về câu chuyện tố ngược lẫn nhau giữa hai công ty trên.

Đức Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.