Luật Đất đai chưa quy định cụ thể về việc có cho phép tách thửa từ một dự án BĐS nghỉ dưỡng hay không, dễ dẫn đến thất thu thuế trong các cuộc mua bán loại hình này.

Trong những năm gần đây, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự đầu tư từ đông đảo khách hàng cá nhân và tổ chức. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn các cuộc mua bán, sang nhượng thứ cấp được thực hiện trong loại hình kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng không được quản lý chặt chẽ, dẫn đến thất thu thuế.

Nguyên nhân được cho là do chưa có quy định pháp luật cụ thể nào về việc có cho phép tách sổ đỏ đối với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hay không. Chính vì thế, việc vận dụng pháp luật chủ yếu dựa vào nhận thức và cách ứng xử linh hoạt của mỗi địa phương.

Mặc dù Luật Đất đai chưa có quy định cụ thể về vấn đề này nhưng ở nhiều địa phương như Kiên Giang, Bình Thuận đã mạnh dạn cấp sổ đỏ. Theo cơ quan quản lý, Nhà nước có 3 cái lợi là quản lý được, thu được thuế từ các giao dịch thứ cấp và quan trọng là thu hút được nhiều dự án.

Hình thức cho thuê đất thời hạn 50 năm nếu không có cơ sở pháp lý bằng việc tách sổ đỏ cho mỗi khách hàng thì dù người Việt hay người nước ngoài sẽ e ngại đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng khi chưa hiểu rõ.

Luật chưa có quy định điều chỉnh cho phép hay không cho phép tách thửa nên một số địa phương đã mạnh dạn làm dựa trên quan điểm là không hề sai luật nhưng cũng có địa phương còn chờ xin ý kiến. Trên thực tế, địa phương nào mạnh dạn thì thu hút được nhiều nhà đầu tư, còn không thì chịu thất thu thuế.

VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.