Kết quả của đoàn giám sát về đất đai do Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị tổ chức mới đây cho thấy, đa số doanh nghiệp trong khu công nghiệp (CN), cụm CN, khu du lịch sử dụng đất chưa đến 50% diện tích đất được thuê, và có nhiều sai phạm.
Trâu bò gặm cỏ, phóng uế trong Khu CN Nam Đông Hà ẢNH: H.T
Trâu bò gặm cỏ, phóng uế trong Khu CN Nam Đông Hà.
ẢNH: H.T.

Tại các khu CN, cụm CN, khu dịch vụ-du lịch, thực trạng cho thuê đất với diện tích lớn hơn khả năng đầu tư của dự án (DA) khá phổ biến. Khu CN Nam Đông Hà, áp trung tâm thành phố tỉnh lỵ Đông Hà, được quy hoạch với diện tích giai đoạn 1 là 99,03 ha (giai đoạn 2 đã quy hoạch mở rộng 33 ha).

“Cần rà soát lại quy hoạch chi tiết các khu du lịch, cụm du lịch, cụm CN, làng nghề để sử dụng đất có hiệu quả và cân đối với khả năng đầu tư”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị
LÊ BÁ NGUYÊN

Tại đây, sau 8 năm xây dựng và kêu gọi đầu tư, đến nay đã có 26 DA với số vốn hơn 1.650 tỷ đồng đăng ký hoạt động, song hiện chỉ có 10 DA hoạt động, 7 DA đang triển khai xây dựng, 9 DA đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục.

Diện tích đất đã cho thuê tại khu CN này là 45,7ha (chiếm 72,8% tổng diện tích đất có thể cho thuê). Ngày 8/5, phóng viên thấy những đàn bò ung dung gặm cỏ; trâu bò phóng uế đầy một số con đường bê tông phẳng lì, thênh thang; cỏ cây bời bời lút đầu người trong nhiều lô đất vàng tại khu CN.

Nhiều khu đất đã được chủ đầu tư cho thuê lại làm kho chứa hàng, bãi để gỗ từ Lào về, làm quán cà phê, bãi đổ phế liệu, chăm sóc cây cảnh. Nhiều tuyến đường đầu tư hàng chục tỷ đồng bị băm nát, cày xới bởi ngày ngày bị hàng chục lượt xe trọng tải lớn ra vào khu CN.

Tận dụng cơ chế giao đất thông thoáng, giá cho thuê khá rẻ không ít doanh nghiệp đã rào nhiều diện tích đất để làm kho, xây công viên, làm biệt thự. Tại cụm CN Diên Sanh (huyện Hải Lăng) có 8 DA với diện tích đất được thuê 201.000m2, song có 44.000m2 vẫn chưa được sử dụng…

Mới đây, làm việc với Ban quản lý các khu CN tỉnh và Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, ông Lê Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, yêu cầu các đơn vị này làm rõ trách nhiệm quản lý trong việc để các tổ chức, đơn vị được giao đất, cho thuê đất sử dụng lãng phí, sai mục đích, kém hiệu quả.

“Không thể để những khu đất vàng, đất bạc mà Nhà nước đã đổ vào đó rất nhiều tiền của chỉ để làm kho chứa gỗ, quán cà phê…”, ông Phúc nói.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị ngày 8/5, toàn tỉnh hiện có 2 khu CN, 10 cụm CN, 5 khu đô thị, 6 khu du lịch và dịch vụ du lịch, 1 Khu Kinh tế-Thương mại đặc biệt Lao Bảo. Các khu CN, khu kinh tế, khu du lịch đã thu hút được 102 DA. Qua thanh, kiểm tra, đã thu hồi 93 khu đất, với diện tích thu hồi hơn 2.582 ha, từ các tổ chức sử dụng không đúng quy định của luật pháp.

Hữu Thành (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.