Sự việc chung cư Petromanning bị rao bán khống tại sàn BĐS Hà Thành, hay trước đó dự án Chelse Park chậm bàn giao nhà khiến cho nhiều người đang “mua nhà qua giấy” đứng ngồi không yên.

Mua sự thấp thỏm

Sau nhiều lần đắn đo,do dự, gia đình anh Nguyễn Văn Ngọc (Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) quyết định mua căn hộ 65m2 dự án chung cư cao tầng của Binh đoàn 12 tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Cũng theo anh Ngọc, việc chọn mua bất kỳ dự án BĐS với mục đích sử dụng là điều rất khó khăn. Bởi những người mua như anh chỉ nhận được thông tin một chiều từ các sàn giao dịch bất động sản.

“Việc gia đình mua căn chung cư này cũng chỉ dựa vào cảm tính là chủ yếu, vì có “mác”của Bộ Quốc phòng hợp tác với một công ty khác nên gia đình nghĩ tính khả thi của dự án là rất cao, khó có thể là dự án treo”.

Ngay bản thân anh Ngọc cũng thừa nhận: Dù biết sẽ có nhiều rủi ro, nhưng do giá rẻ, thời gian thanh toán hợp lý và nhiều thông tin đưa ra khá thuận lợi khiến cho nhiều người vẫn chấp nhận góp vốn để rồi mua sự thấp thỏm, chờ đợi dự án được triển khai”.

Được rao bán từ đầu năm 2010, nhưng hiện dự án chung cư cao tầng của Binh đòan 12 vẫn chưa được khởi công vì vậy anh Ngọc luôn chủ động liên lạc với sàn giao dịch BĐS để tìm hiểu thông tin nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời từ nhân viên của sàn BĐS “đang xin giấy phép xây dựng chắc cũng sắp khởi công”.

“Thậm chí, hôm rồi chính nhân viên đã từng giao dịch còn ướm hỏi có muốn bán không, em sẽ giúp bán”, anh Ngọc cho biết.

Thấp thỏm “mua nhà trên giấy”

Dự án chung cư Binh đòan 12 tại xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì được rao bán cả năm nay hiện vẫn chỉ là đám đất sau cánh cổng này (Ảnh:T.Tâm)

Qua tìm hiểu tại một số địa chỉ rao bán BĐS trên mạng, mặc dù dự án của Binh đoàn 12 chưa khởi công nhưng thông tin về tiến độ thi công được các sàn BĐS đưa ra là: “đã xây xong phần móng, bàn giao nhà vào quý 2/2012”.

Sự việc của dự án Chelse Park chậm giao nhà 20 tháng vừa qua cũng khiến cho gia đình chị Ngô Thị Lài (công ty liên doanh Việt Nhật, huyện Đông Anh) đứng ngồi không yên.

Cũng sử dụng phương thức mua nhà trên giấy thông qua hợp đồng góp vốn vào một dự án nằm trên đường Nguyễn Văn Lương kéo dài từ năm 2009, tuy dự án đã được khởi công và sắp đến thời điểm bàn giao nhà nhưng dự án vẫn “ì ạch" ở phần xây thô.

“Cũng tính bán để mua dự án khác nhưng cũng không chắc là dự án khác có nhanh hơn không nên đã mất thời gian 2 năm đợi thì cũng cố đợi đến cùng”, chị Lài chia sẻ.

Trao đổi với Tổ Quốc, một nhân viên sàn giao dịch BĐS Hà Nội Mới (17T3 Trung Hoà Nhân Chính) cho biết: “Mọi thông tin về tiến độ đều được chủ đầu tư đưa ra nhỏ giọt, nên khi tư vấn bán hàng cũng chỉ biết dựa vào các thông tin ngoài lề để tạo sự yên tâm cho khách hàng về dự án”.

Cần một cơ chế huy động vốn đảm bảo hơn

Đánh giá cao hình thức huy động vốn khá hiệu quả này tại thời điểm thị trường BĐS đang “đói vốn” như hiện nay, nhưng ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cũng thừa nhận: “Trên thực tế cơ chế này cũng tiềm ẩn các rủi ro trong khi triển khai như về chất lượng, tiến độ, giá trị, thủ tục cấp giấy chứng nhận”

Cũng theo ông Võ, phương thức “mua nhà trên giấy” có thể vận hành tốt nhưng luôn phụ thuộc vào “niềm tin”, vào lợi nhuận tương lai của người tham gia thị trường. Vì vậy, nhất thiết nên tạo ra cơ chế bản đảm giao dịch bằng các dịch vụ tài chính và bảo đảm chất lượng, tiến độ với sự tham gia giám sát của cộng đồng những người góp vốn.

Cho rằng, góp vốn hay vay vốn mà người đem góp không có quyền gì, thậm chí còn bị vỡ nợ ông Phạm Sỹ Liêm, phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam đưa ra hình thức ký quỹ mà như ông nói là “hình thức an toàn nhất đối với người mua”.

Theo ông Liêm, lượng tiền ký quỹ sẽ được bỏ vào một tài khoản phong tỏa của ngân hàng, ngân hàng dựa vào đó cho bên bán được vay tiền, tiến độ giải ngân sẽ đi cùng tiến độ công trình.

“Vì vậy, chủ đầu tư không thể tùy tiện sử dụng vốn của người mua, nếu chậm tiến độ thì bên bán phải trả lãi suất cho bên mua”, ông Liêm nói. tag: mua nha tren giay, rui ro mua nha tren giay, mua ban nha da


Cafeland.vn - Theo Tổ quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0