Bộ Giao thông Vận tải vừa phản bác lại thông tin kết luận thanh tra dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, Hà Nội - Bắc Giang khai khống tổng mức đầu tư.
Thanh tra Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa có kết luận một số sai phạm của các dự án BOT, cụ thể dự án Nghi Sơn - Cầu Giát do nhà đầu tư được chỉ định thầu là Cienco 4 và Tổng công ty 319 khai khống tổng mức đầu tư tăng thêm 1.200 tỉ đồng.
Sau khi các thông tin trên được đăng tải trên một số báo, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phản bác lại. Theo Bộ Giao thông Vận tải, với một số dự án BOT mà Bộ Kế hoạch - Đầu tư tiến hành thanh tra, ngay sau khi có dự thảo và kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã giải trình Bộ Kế hoạch - Đầu tư và báo cáo Thủ tướng nhằm làm rõ cách xác định tổng mức đầu tư cũng như xác định giá trị quyết toán để điều chỉnh thời gian hoàn vốn dự án.
Lễ khởi công dự án Nghi Sơn - Cầu Giát - Ảnh: CTV
Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, báo cáo nghiên cứu khả thi, tổng mức đầu tư các dự án BOT được lập bởi các đơn vị tư vấn hàng đầu, có năng lực như TEDI, TEDIS, Tư vấn Trường Sơn. Tổng mức đầu tư được duyệt chỉ mới là giá trị đàm phán, xác định thời gian hoàn vốn ban đầu với nhà đầu tư; quá trình thực hiện đầu tư, nhằm chuẩn xác giá trị thực tế thực hiện dự án, công tác thẩm tra dự toán được giao cho các đơn vị có năng lực kinh nghiệm như Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng thực hiện.
Theo quy định, tất cả các hợp đồng BOT đã ký kết thì giá trị quyết toán cuối cùng được cấp có thẩm quyền chấp thuận mới là giá trị để cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết Hợp đồng điều chỉnh, nhằm xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.
Về kết luận xác định kinh phí đầu tư một số hạng mục trong tổng mức đầu tư chưa chính xác gây thiệt hại cho ngân sách, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trong bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình. Thông tư 04 của Bộ Xây dựng thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình. Do vậy, giá trị tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình.
Bộ Giao thông Vận tải và nhóm công tác liên ngành (gồm có Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, địa phương liên quan) đã quy định sử dụng giá trị quyết toán được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.
Tổng mức đầu tư chỉ là căn cứ ban đầu để dự tính thời gian hoàn vốn; phục vụ đàm phán lựa chọn nhà đầu tư. Thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình nên phần kinh phí chênh lệch giữa tổng mức đầu tư và chi phí thực tế đầu tư không phải là thất thoát hoặc lãng phí và càng không thể khai khống tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí. Trong quá trình Kiểm toán nhà nước tiến hành kiểm toán một số dự án BOT cũng đã ghi nhận nội dung này và không kết luận thất thoát hay gây thiệt hại cho ngân sách.
Tháng 4.2014, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Kiểm toán nhà nước hỗ trợ kiểm toán tại các dự án BOT để chấn chỉnh các tồn tại trong quá trình thi công và đến nay có 4 dự án đã có Thông báo kết luận kiểm toán. Bộ này cũng khẳng định đã tiếp thu, thực hiện kết luận của Thanh tra Bộ Kế hoạch - Đầu tư và báo cáo Thủ tướng liên quan đến các thông tin kết luận này đã đăng tải.
Mai Hà (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.