Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về sai phạm tại dự án khu dân cư Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (thuộc Tổng Công ty xây dựng số 1-Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra nêu rõ trong công tác thiết kế các hạng mục công trình, chủ đầu tư không có thiết kế bản vẽ thi công, không nghiệm thu hồ sơ thiết kế. Công ty An Thịnh đã vi phạm Luật Xây dựng khi giao Công ty Việt Tâm thi công hạng mục xây mới đường dây trung thế và trạm biến thế không đúng ngành, nghề đăng ký kinh doanh.

Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn giám sát thực hiện chưa đúng quy định về quản lý chất lượng công trình như không có biên bản nghiệm thu chuyển giai đoạn, nhật ký thi công ghi chép không đầy đủ… Công ty An Thịnh và Công ty Việt Tâm đã ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh khối lượng và giá trị hợp đồng tăng hơn 24 tỷ đồng không đủ căn cứ.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cho thi công các hạng mục công trình trước khi dự án được phê duyệt, không có thiết kế bản vẽ thi công, không lập bản vẽ thiết kế đô thị, chưa thực hiện nghĩa vụ chương trình tái định cư.

Điều đáng nói, Công ty An Thịnh đã vi phạm Luật Nhà ở khi ký hợp đồng huy động vốn đầu tư của khách hàng với giá trị gần 108 tỷ đồng trong khi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chưa có quyết định giao đất, chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời hạ tầng dự án chưa được khởi công.

Ngoài ra, Công ty An Thịnh đóng gần 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Công ty này còn bán đất sai quy định, việc mua bán đất được thực hiện ở cả giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng như giai đoạn thi công hạ tầng và đã bị Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt 120 triệu đồng.

Với hàng loạt sai phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng Công ty xây dựng số 1 kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến các thiếu sót, vi phạm đối với người được giao đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty An Thịnh.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Hóc Môn nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong việc ký tên đóng dấu vào báo cáo khả thi dự án khi chưa được thẩm định; chỉ đạo Sở Xây dựng xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân trong công tác quản lý dự án đầu tư, chất lượng công trình.

Đối với Công ty An Thịnh, Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý dự án đầu tư, chất lượng công trình; đồng thời nộp ngân sách nhà nước tiền thuế gần 2,8 tỷ đồng và 120 triệu đồng tiền vi phạm hành chính theo quyết định của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Kết luận, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ rõ ràng, chi tiết, tuy nhiên đến nay Công ty An Thịnh vẫn chưa thực hiện. Trong nỗ lực liên hệ để làm rõ trách nhiệm cũng như hướng giải quyết vụ việc, phóng viên chỉ nhận được sự từ chối cung cấp thông tin của đại diện Công ty An Thịnh.

Có mặt tại dự án, phóng viên quan sát thấy đường nội bộ dự án đã được rải đá dăm nhưng cỏ dại, cây xanh mọc um tùm, đội nứt phần bêtông xây dựng. Nhiều khu đất chưa được san lấp, còn nguyên dạng như một con kênh; tường rào dự án không được xây cất đàng hoàng mà chỉ giăng dây kẽm, người dân xung quanh kéo xuống để chăn thả gia súc. Khu nhà mẫu được xây lên nhưng chưa được vôi vữa, cất nóc, dây leo bám chặt tường xây. Đường vào cổng chính dự án cũng chỉ mới rải đá dăm.

Người dân sống xung quanh cho biết dự án triển khai đã lâu nhưng đến nay chưa thấy hoàn thành. Cuộc sống của người dân quanh đây bất tiện do con đường rải đá dăm nhấp nhô đầy bụi khi nắng và trơn trượt khi mưa...

Dự án khu dân cư Bà Điểm có diện tích hơn 59.500m2 giáp đường Bùi Văn Ngữ (thuộc ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Mô), có tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Theo dự tính của chủ đầu tư, sau khi hoàn thành dự án sẽ cung cấp 231 căn nhà phố liên kề (100m/căn), 52 căn biệt thự (160m2).

Dự án này được chuẩn bị từ năm 2002, khởi công từ tháng 9/2008. Tính đến tháng 3/2013 chỉ mới hoàn thành được 80% đầu tư xây dựng hạ tầng./.

Trần Xuân Tình (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.