CafeLand – Những dãy nhà phố được xây dựng bài bản nhưng không có người ở, hàng loạt dự án, khu biệt thự triệu đô xây dựng dang dở ngập trong cỏ lác… Đó là những gì đang xảy ra tại Thành Phố Mới Bình Dương.

Dự án Thành phố Mới Bình Dương có quy mô hơn 1.000 ha, được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 4/2010. Dự án bao gồm các hạng mục chính như: Khu đô thị vườn Tokyu Bình Dương (Tokyu Bình Dương Garden City) do công ty Becamex Tokyu làm chủ đầu tư, Trung tâm chính trị hành chính tập trung, Khu công nghệ kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree (Singapore), Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Quốc tế của tập đoàn giáo dục Kinderworld, Trung tâm thương mại tài chính, ngân hàng, khu dịch vụ ăn uống, hội nghị cao cấp, văn phòng làm việc, nhà ở (căn hộ, nhà phố, nhà riêng lẻ) phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Những dự án dang dở, bỏ hoang nằm nhan nhản tại Thành Phố Mới Bình Dương.

Sau 5 năm, diện mạo của một Thành Phố Mới sôi động, sầm uất vẫn chưa thể thành hình. Đến Thành Phố Mới ấn tượng đầu tiên là hệ thống hạ tầng giao thông đã được xây dựng hoàn chỉnh với những đại lộ rộng thêng thang. Tòa nhà trung tâm hành chính cao 23 tầng đã đi vào sử dụng. Trường Đại Học quốc tế Miền Đông, Khu hội nghị Lucky Square, khu công viên, những khu nhà phố liền kề, một vài chung cư…

Phần lớn diện tích đất ở đây đều đang bỏ không, nhiều khu cỏ mọc um tùm, là nơi chăn thả trâu bò của người dân. Những dãy nhà phố được xây dựng bài bản, khang trang nhưng khi đi sâu vào trong thì tất cả đều im ỉm, vắng bóng người.

Nằm ngay cạnh tòa nhà trung tâm hành chính Bình Dương, một khu nhà phố liền kề đã hoàn thiện nhưng chỉ một số ít là có người ở, phần lớn đều bỏ không.

Một chủ nhà tại đây cho biết, dãy nhà phố được hoàn thiện nhiều năm rồi nhưng đến nay người đến ở thì rất ít. Mở quán buôn bán nhưng cũng ế ẩm vì không có người mua.

Do không có người vào ở nên nhiều dãy nhà đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, cỏ mọc lan vào tận hành lang.

Cách đó không xa, nhiều ngôi biệt thự đã xây dựng gần hoàn thiện nhưng cũng nằm chỏng chơ phơi sương nắng nhiều năm trời.

Tại dự án Sunflower do Becamex IJC làm chủ đầu tư, hàng chục ngôi biệt thự xây dang dở đang bị cỏ bao quanh. Khó hình dung được đây là dự án được quảng cáo với những ngôi biệt thự có giá triệu đô. Được biết, dự án này có quy mô 73.465m2, tổng vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, gồm 104 căn biệt thự có diện tích đất từ 360m2 mỗi căn.

Những ngôi biệt thự triệu đô ngập trong cỏ tại dự án Sunflower.

Dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Uni – Town của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC), cũng rơi vào tình cảnh hoang vắng. Những khu nhà phố đã xây dựng xong nhưng không có người ở. Nhiều băng rôn, rao bán, cho thuê nhà xuất hiện.

Một người đang bán nhà cho biết, lúc đầu tưởng khu phố sẽ đông đúc nên đã bỏ ra hơn 4 tỷ để một căn để ở và mở của hàng kinh doanh. Nhưng đã hơn 3 năm qua, khu đô thị này vẫn rất ít người tới ở. Hiện anh muốn bán lại cho người khác.

Theo tìm hiểu, khu đô thị Uni – Town có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ, có quy mô diện tích 54.503m2 bao gồm 285 nhà phố. Dự án do Cen Group độc quyền phân phối.

Ngay cạnh Thành Phố Mới, khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước trở thành nỗi tiếc nuối cho bất cứ ai có dịp tới đây. Hệ thống hạ tầng đã hoàn thiện, công viên cây xanh, hồ bơi, những khu biệt thự khang trang nhưng tất cả đều đìu hiu khi rất ít người tới ở. Hiện tại, khu đô thị này trở thành điểm vui chơi cuối tuần cho người dân gần đó.

Khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước được xây dựng trên diện tích 197,4 ha, do Công ty Cổ Phần SetiaBecamex làm chủ đầu tư. Được biết, đây là liên doanh giữa 3 bên gồm Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC), Setia Myphuoc Limited (thuộc SP Setia Berhad - Malaysia) và Công ty Treasure Link Far East Limited (Hồng Kông).

Lý giải nguyên nhân vắng vẻ của các khu đô thị tại Bình Dương, nhiều nhà đầu tư bất động sản cho biết mức giá bán ở đây khá cao. Ví dụ, để mua một ngôi biệt thự, nhà phố tại khu vực này trung bình cũng mất 3 – 5 tỷ, số tiền này, có thể dễ dàng mua được một căn biệt thự tại các quận vùng ven của TP.HCM.

Mặt khác, các tiện ích tại các khu đô thị Bình Dương vẫn còn nhiều hạn chế. Vấn đề lớn nhất, đó là việc không có nhiều người đến sinh sống nên chưa thể tạo sự thu hút nhà đầu tư đến đây.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại một số khu đô thị tai Bình Dương.

Một phần khu nhà phố liền kề gần hoàn thiện đang bị xuống cấp.

Nhiều căn nhà phố đã xuống cấp, hư hỏng do không có người ở.

Được xây dựng khang trang nhưng phần lớn đều đang bị bỏ không.

Nhiều dự án dang dở, bị bỏ hoang ngập trong cỏ lác.

Nhiều người đã phải rao bán nhà vì sự hoang vắng của khu đô thị này.

Hàng loạt dãy nhà phố im ắng.

Nhứng dãy nhà phố vắng người.

Một loạt khu nhà phố không người tại khu đô thị thương mại dịch vụ Uni - Tower.

Biệt thự ngừng thi công nhiều năm trời.

Những đại lộ vắng vẻ tại khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước.

Phần lớn biệt thự tại khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước vẫn chưa có người ở.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.