Với cái giá khá cao, các căn nhà phố tại Thành phố mới Bình Dương vẫn khó mà cạnh tranh được với nhà ở TPHCM.

Khung cảnh hiu quạnh sau 5 năm ra đời, Thành phố mới Bình Dương vẫn chưa thể đạt đến mục tiêu của dự án: trở thành một khu đô thị mới theo tiêu chuẩn hiện đại, là nơi định cư của 125.000 người. Vì sao?

Năm 2010, Becamex khởi động dự án Thành phố mới Bình Dương trên diện tích khoảng 1.000 ha. Đến năm 2012, Becamex lập liên doanh với Tập đoàn Tokyu (Nhật) để xây dựng căn hộ, nhà ở, văn phòng cho thuê, với tổng giá trị đầu tư 1,2 tỉ USD. Hiện Tokyu nắm 65% vốn trong Becamex. Sau 5 năm, các tiện ích về việc làm, sinh sống và học tập đang ngày càng hoàn thiện dần.

Từ năm 2014, sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương chuyển về tòa nhà hành chính mới, nhiều dãy nhà phố cũng dần mọc lên trong khu vực để đón sóng thị trường. Gần đó, Trường Đại học Quốc tế miền Đông cũng chính thức đưa vào sử dụng. Tập đoàn Tokyu cũng đã khởi công một số hạng mục quan trọng như dự án khu căn hộ Sora Gardens, khu ăn uống và trung tâm thương mại mang tên Hikari vào đầu năm nay.

Tuy vậy, dân cư đến ở vẫn còn rất thưa thớt dù vị trí của Thành phố mới Bình Dương cho phép di chuyển thuận tiện đến các Khu Công nghiệp VSIP, Mỹ Phước.

Có lẽ giá là vấn đề cốt lõi. Cuộc khảo sát 2 năm trước của Savills Việt Nam cho thấy, giá một căn nhà phố khoảng 200.000-260.000 USD, là khá cao so với thu nhập của người dân Bình Dương lúc đó. Với tầm giá 5-7 tỉ đồng một căn hộ hạng sang hiện nay, người mua nhà sẽ chọn vị trí gần TP.HCM, nơi vốn đa dạng sản phẩm và có sẵn tiện ích kinh doanh, học hành, khám chữa bệnh. “Đô thị mới Bình Dương cần phải phát triển môi trường thương mại hơn nữa, để người dân sinh sống dễ hơn”, một đại diện kinh doanh bất động sản tại Bình Dương (không muốn nêu tên) nói.

Chính vì lẽ đó, cơ hội sở hữu đất tại Thành phố mới Bình Dương chủ yếu rơi vào các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM hay Việt kiều.

Trong các năm tới, các nhà phát triển bất động sản nơi đây như Becamex, Tokyu chủ yếu kỳ vọng vào sự cải thiện yếu tố hạ tầng giao thông và nhà đầu tư nước ngoài đến sinh sống, làm việc tại Bình Dương. Hiện con đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng, đã được đưa vào sử dụng, giúp kết nối thuận tiện Thành phố mới Bình Dương đến các cảng lớn ở TP.HCM và Đồng Nai. Ngoài ra, Bình Dương dự định xây tuyến đường sắt dọc theo cao tốc này và kết nối với tuyến metro của TP.HCM tại Suối Tiên, quận 9.

Tokyu trông chờ vào làn sóng nhà đầu tư Nhật đến Bình Dương đón đầu tác động của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay Cộng đồng kinh tế chung ASEAN. Còn nhớ trong đợt chào bán đầu tiên hơn 60 căn của dự án Sora Gardens vào tháng 4 năm ngoái, Tokyu đã không tìm được đủ người mua cần thiết.

Tuy vậy, Masao Tomoe, Giám đốc Điều hành cấp cao của Tokyu, cho rằng đây là dự án dài hạn và kỳ vọng sẽ bán được thêm nhiều căn hộ khi giá trị tăng lên. Tập đoàn này cũng mới đưa vào vận hành hệ thống xe buýt kết nối Thành phố mới Bình Dương với thành phố Thủ Dầu Một và dự kiến mở thêm tuyến xe buýt kết nối với TP.HCM. Ngoài ra, việc Việt Nam cho phép người nước ngoài sở hữu nhà cũng đang mang lại lượng cầu mới cho Thành phố mới Bình Dương.

  • Thành Phố Mới Bình Dương: Những khu phố không người

    Thành Phố Mới Bình Dương: Những khu phố không người

    CafeLand – Những dãy nhà phố được xây dựng bài bản nhưng không có người ở, hàng loạt dự án, khu biệt thự triệu đô xây dựng dang dở ngập trong cỏ lác… Đó là những gì đang xảy ra tại Thành Phố Mới Bình Dương.

Nguyễn Sơn (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.