TP Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu tích cực xóa dự án treo để giải phóng quyền lợi cho người dân, đồng thời quyết liệt xử lý, giải quyết các căn hộ tồn kho. Quyết tâm trên của thành phố góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BÐS), đồng thời giải quyết vấn đề nhà ở xã hội (NơXH).

Hàng nghìn căn hộ chưa có chủ tại TP Hồ Chí Minh sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho biết, từ cuối năm 2012 đến nay, thành phố đã giải quyết được 2.100 căn hộ (trong tổng số 14.000 căn hộ), giảm 14% tồn kho BÐS. Như vậy, đến nay thành phố chỉ còn 12.445 căn hộ tồn kho (tổng trị giá ước hơn 22 nghìn tỷ đồng), trong đó có 3.652 căn đã hoàn thành, 1.000 căn diện tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2. Hiện nay, thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành nắm lại nhu cầu NƠXH của các ngành giáo dục, y tế, lực lượng vũ trang... để triển khai cho cán bộ vay gói tín dụng lãi suất 6%, kéo dài từ 10 đến 15 năm. Thành phố tập trung dồn vào các đối tượng này, dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ tiếp tục giảm được khoảng 3.000 căn hộ tồn kho nữa và dự kiến khoảng ba năm là giải quyết xong hơn 14 nghìn căn hộ tồn kho.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 5-2013, trên địa bàn thành phố có 308 dự án BÐS tạm dừng, trong đó nhiều nhất là quận 9 (91 dự án), huyện Nhà Bè (50 dự án). Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Trần Trọng Tuấn khẳng định, mục tiêu của thành phố từ nay đến cuối năm sẽ giảm tồn kho BÐS từ 30 đến 40% là hoàn toàn khả thi. Vừa qua, sở đã đi khảo sát thực tế và làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư. Qua lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, sở đánh giá, trừ những dự án phải dừng do thiếu vốn thi công, còn lại phần lớn các dự án đang thi công đều tiến hành rất khẩn trương, trong đó tỷ lệ khách hàng đã đăng ký mua tại các dự án này khá cao, thấp nhất cũng 40%, thậm chí có dự án khách hàng đã đăng ký mua đến 90%. Ðặc biệt, các dự án này không hoàn toàn là những căn hộ giá rẻ, các căn hộ giá 15 triệu đồng/m2, 23 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án giá 35 triệu đồng/m2 vẫn tiêu thụ tốt.

Ngoài biện pháp gia hạn, thúc đẩy các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, thì Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị thành phố cho phép chuyển đổi hơn 90 dự án từ nhà ở thương mại (NƠTM) sang NƠXH với quy mô 5.882 căn. Ðối với các dự án này, Sở Xây dựng đã cùng với các sở, ngành liên quan làm việc khá kỹ với các nhà đầu tư không chỉ về mặt thủ tục, mà còn cả về giá và đối tượng tiêu thụ để khi được UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận cho phép chuyển đổi, các sở, ngành sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong triển khai dự án, bảo đảm tính khả thi của các dự án này, tránh hiện tượng chuyển từ dạng tồn kho này sang tồn kho khác.

Ðể giúp người dân dễ dàng tiếp cận với gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cũng như những dự án NƠXH, TP Hồ Chí Minh đã thành lập hai cấp xét duyệt là Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua NƠXH cấp thành phố và cấp quận, huyện. Người dân khi gặp khó khăn trong quá trình mua nhà, vay vốn ngân hàng gặp thường trực Hội đồng xét duyệt cấp thành phố là Sở Xây dựng, cấp quận, huyện là UBND quận, huyện để được hỗ trợ. Mỗi tháng, sở sẽ họp giao ban với doanh nghiệp, ngân hàng một lần để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân. Khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP, sở đã thực hiện vai trò cầu nối giữa chủ đầu tư với khách hàng và giữa khách hàng, doanh nghiệp với ngân hàng để giúp giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho, giúp người dân có nhà. Sở sẽ cùng các chủ đầu tư, ngân hàng thống nhất kế hoạch đưa 3.000 căn hộ ra thị trường. Tiếp đó, sở sẽ công bố 3.000 căn NƠXH này về địa chỉ, giá cụ thể, người mua có thể đi vay ở đâu; đồng thời công bố tên, địa chỉ, diện tích, giá cụ thể từng dự án NƠTM đăng ký tham gia chương trình.

Sở Xây dựng gặp một số vấn đề và đã kịp thời kiến nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ, thể hiện sự năng động, bám sát để kịp thời phát hiện những vướng mắc trong thực tiễn mà khi ban hành chính sách, các cơ quan nhà nước không lường hết được. Nghị quyết 02 ra đời cho phép chuyển đổi các dự án NƠTM sang NƠXH để cho thuê hoặc thuê mua cho các đối tượng chính sách: Người thu nhập thấp, cán bộ - công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên và các đối tượng chính sách được hỗ trợ vay để thuê, thuê mua NƠTM có diện tích dưới 70m2/căn và giá dưới 15 triệu đồng với lãi suất thấp. Tuy nhiên, tại TP Hồ Chí Minh, hiện các căn hộ đã hoàn thiện có diện tích hơn 70m2 không thể điều chỉnh nhỏ hơn do ảnh hưởng về mật độ dân số, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của địa phương, công năng sử dụng công trình, đặc biệt là tại khu vực trung tâm.

Từ đó, Sở Xây dựng đã kiến nghị hướng giải quyết theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP: Ðối với chuyển đổi NƠTM sang NƠXH, phần diện tích căn hộ từ 70m2 trở xuống, giá bán, thuê, thuê mua được tính theo giá NƠXH và được hỗ trợ; đối với phần diện tích hơn 70m2 được tính bằng giá bán, thuê, thuê mua NƠXH cộng theo tiền sử dụng đất và phần diện tích lớn hơn này không được hỗ trợ; đối với NƠTM không chuyển sang NƠXH, các đối tượng vay để mua, thuê, thuê mua được xem xét theo hướng phần diện tích từ 70m2 trở xuống được các ngân hàng cho vay hỗ trợ, phần diện tích lớn hơn không được hỗ trợ. Giải pháp này được cho là hướng ra để giải quyết hàng tồn kho từ những căn hộ có diện tích lớn.

Tùng Quang (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.