Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đưa ra "tối hậu thư" với hàng loạt dự án chậm triển khai, trong đó nổi lên là những cái tên của các "đại gia" như T&T, Viettel, Vietcombank, Bitexco...
Một góc thành phố Thanh Hóa. Ảnh: Internet.

Trong văn bản phát đi ngày 8-7 thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền về các dự án chậm tiến độ, cho rằng: Không ít doanh nghiệp sau khi được chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư vẫn chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục hồ sơ để được giao đất, thuê đất theo quy định. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai thực hiện dự án đầu tư hoặc thực hiện dự án đầu tư không đúng dự án được phê duyệt, làm lãng phí rất lớn tài nguyên đất đai.

Đơn cử như trường hợp dự án của Tập đoàn T&T, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho T&T thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Tân Dân tại xã Tân Dân, Tĩnh Gia vào năm 2008. Nhưng đến nay T&T vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất.

Lí do là khu vực thực hiện dự án này từng được nghiên cứu quy hoạch làm sân bay dân dụng nhưng nay Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất không quy hoạch sân bay dân dụng tại khu vực này. UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công ty có văn bản cam kết tiếp tục triển khai thực hiện dự án đầu tư trước ngày 15-7-2013 để xem xét.

Một "ông lớn" khác bị Thanh Hóa liệt vào danh sách "xem xét" là dự án của Công ty CP Bitexco- thành viên của Tập đoàn Bitexco. Vào tháng 8-2011, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao đất cho công ty tại xã Đông Hương, thành phố Thanh Hóa để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp Khu trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở trên diện tích hơn 312 nghìn m2.

Nhưng đến nay công ty chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong, chưa đầu tư xây dựng công trình. Vì thế UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi đất của công ty theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) cũng có mặt trong danh sách những trường hợp được giao đất nhưng chậm triển khai dự án. Đầu năm 2009, Tập đoàn này đã thắng trong cuộc đấu giá khu đất có diện tích hơn 3.000 m2 tại phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn. Theo kế hoạch, diện tích đất này sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh, văn phòng, thương mại, khách sạn. Tập đoàn đã nộp tiền sử dụng đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Song đến nay tập đoàn chưa khởi công xây dựng khách sạn.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tập đoàn khởi công xây dựng khách sạn trước ngày 30-9-2013. Nếu quá thời hạn trên không thực hiện, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ thu hồi diện tích đất này.

Một dự án của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Sầm Sơn cũng sắp bị Thanh Hóa "khai tử". UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao đất cho ngân hàng tại phường Bắc Sơn từ năm 2009 để sử dụng vào mục đích xây dựng trung tâm đa chức năng, diện tích 7,6 nghìn m2. Đến nay đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy mô dự án, chưa đầu tư thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn ngày 28-6-2012 yêu cầu khởi công trong tháng 12-2012.

Do đó UBND tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị thu hồi phần đất này theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền, để xảy ra tình trạng dự án chậm triển khai chủ yếu là do chủ đầu tư chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trước pháp luật. Ngoài ra, một số huyện, thị xã và thành phố chưa quyết liệt trong tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư.

Lương Bằng (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.