Dự án đường Lâm Dương (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) mới được phê duyệt trên Quyết định, nhưng xã Hà Ninh đã tiến hành giải phóng mặt bằng. Điều kỳ cục là chính quyền huyện Hà Trung lại không biết mục đích giải phóng của xã vì “đó là việc nội bộ của xã”.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lâm Dương là tuyến đường liên xã Hà Lâm – Hà Phong – Hà Ninh – Hà Bình - Hà Dương của huyện Hà Trung, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt số 3901/QĐ-UBND ngày 14/12/2007.
Được biết, dự án mới chỉ có trong quyết định, mọi công việc thực hiện cho dự án hiện vẫn chưa được triển khai do chưa có kinh phí.
Tuy nhiên, hơn chục hộ dân ở phía Tây dự án đường Lâm Dương, từ đầu đường 508 đi vào đã được xã Hà Ninh giải phóng mặt bằng.
Theo người dân cho biết, xã lấy vào nhà các hộ dân (bên trái đường) từ 4-6m.
Theo phản ánh các hộ dân đã được xã giải phóng mặt bằng thì xã Hà Ninh giải phóng lấy vào đất của dân từ 4-6m, tùy theo từng vị trí để chuẩn bị mở rộng dự án đường Lâm Dương.
Hiện chỉ có 2 hộ chưa đồng ý với lí do “đền bù không thỏa đáng”.
Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Công thương cũng cho biết: “Dự án đường Lâm Dương mới chỉ có quyết định chứ chưa triển khai thực hiện nên cũng chưa có chuyện giải phóng mặt bằng”.
Như vậy, dự án này chưa được thực hiện, đồng nghĩa với việc giải phóng mặt bằng cũng chưa được thực hiện. Vậy, xã Hà Ninh giải phóng mặt bằng với mục đích gì?
Phóng viên phapluatplus.vn gọi điện trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Xuân Quý- Chủ tịch UBND xã Hà Ninh và rất bất ngờ khi nhận được câu trả lời: “Tôi không làm việc với cô. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này”.
Còn ông Dương Đông Phong - Phó phòng Công thương huyện Hà Trung lại nói: “Tôi cũng không rõ việc này. Chắc xã giải phóng không phải để làm đường mà làm mương là chính.
Việc xã giải phóng măt bằng là việc nội bộ của xã. Chắc chắn họ có lý do thì mới giải phóng. Việc giải phóng mặt bằng này không phải phục vụ cho dự án đường Lâm Dương.
Vì khi quy hoạch, chúng tôi quy hoạch một con mương chạy từ đầu đường 508 vào để thoát nước lũ ra sông Trúc Bạch”.
Theo lời ông Phong thì xã giải phóng mặt bằng vào mục đích để làm mương thoát lũ. Nhưng khi được hỏi về bản quy hoạch dự án thể hiện mương thoát lũ thì ông Phong lại tỏ ra lúng túng và không cung cấp được.
“Giải phóng mặt bằng không phải là chuyện đơn giản. Rất phức tạp và lâu. Phải có sự tham gia của đội đo đạc, Ban giải phóng mặt bằng của huyện” – ông Phong cho biết thêm.
Thật khôi hài khi cùng một vấn đề nhưng ông Phong lại đưa ra những ý kiến “đánh nhau chan chát” như vậy.
Ban đầu ông tỏ ra không biết việc giải phóng mặt bằng này của xã và cho rằng đó là việc riêng, xã có lý do riêng trong nội bộ của họ.
Sau đó chính ông lại nói rằng, việc giải phóng mặt bằng phải có phê duyệt, giám sát chặt chẽ của chính quyền huyện thì mới được làm chứ không phải chuyện xã “thích là làm”.
Hai lô đất sát nhau nhưng một bên được giải phóng mặt bằng lấy vào đất dân ở từ 4-6m, một bên lại được xây hệ thống thoát nước thò ra ngoài 4m.
Vẫn là câu chuyện UBND xã Hà Ninh đã tiến hành giải phóng mặt bằng trong một dự án cấp tỉnh nhưng cả hai ông Trưởng và Phó phòng Công Thương huyện đều tỏ ra không biết. Ngay cả bản quy hoạch dự án cũng không thể cung cấp được. Phải chăng có sự mập mờ trong câu chuyện này?
Hiện tại, các hộ dân ở phía Tây dự án Lâm Dương, đoạn đầu đường 508 đã được giải phóng lấy thụt vào nhà dân khoảng 4-6m.
Nhưng phía trên của các hộ này, xã Hà Ninh lại xây dựng hệ thống thoát nước thò ra ngoài 4m. Như vậy, trong cùng một tuyến đường lại có sự thò ra thụt vào rất vô lý trong khi đoạn đường này đang là một đoạn đường thẳng.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục đăng tải các diễn biến tiếp theo của "việc lạ" này.
Quỳnh Châu (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.