Huyện Yên Định vừa gửi tờ trình lên UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị, thu hồi dự án đầu tư xây dựng bến xe khách Quán Lào của Công ty TNHH Minh Quang và dự án xây dựng khách sạn, dịch vụ du lịch và thương mại của Công ty cổ phần Hà Nội Phục Hưng vì có nhiều vi phạm.
Theo tờ trình, căn cứ các thông báo của UBND tỉnh và sở Tài nguyên và môi trường về việc sử dụng đất, thực hiện các dự án đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. UBND huyện Yên Định đã tổ chức kiểm tra dự án đầu tư của Công ty TNHH Minh Quang đã được tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 12/6/2012 với thời hạn 50 năm, diện tích 4.981,8 m2 để xây dựng bến xe khách Quán Lào (tại thị trấn Quán Lào). Nhưng kể từ ngày có quyết định đến nay Công ty TNHH Minh Quang chưa thực hiện đúng như cam kết.
Công ty TNHH Minh Quang đã vi phạm về đất đai và quy hoạch, xây dựng các hạng mục không đúng mặt bằng quy hoạch, chậm đầu tư xây dựng 30 tháng. Vi phạm về môi trường, không lập bản cam kết bảo vệ môi trường. Vi phạm về nghĩa vụ tài chính, tính tại thời điểm kiểm tra Công ty Minh Quang còn nợ tiền thuê đất hơn 146 triệu đồng.
Bến xe khách Quán Lào (Yên Định)
Đối với dự án đầu tư xây dựng khách sạn, dịch vụ du lịch và thương mại tại thị trấn Quán Lào của Công ty CP Hà Nội Phục Hưng cũng đã được tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại Quyết định số 2740/QĐ-UBND ngày 3/8/2004, với thời hạn 30 năm, diện tích thuê đất là 2744,1 m2. Qua kiểm tra, Công ty CP Hà Nội Phục Hưng đã lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại thời điểm kiểm tra công ty chưa cung cấp bản vẽ mặt bằng quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, Công ty CP Hà Nội Phục Hưng còn vi phạm chậm đầu tư xây dựng 133 tháng (tương đương 11 năm). Vi phạm về luật đất đai. Công ty chưa nộp tiền thuê đất năm 2015 là hơn 389 triệu đồng và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 4.413.000 đồng. Công ty CP Hà Nội Phục Hưng cũng chưa lập bản cam kết bảo vệ môi trường để cấp có thẩm quyền xác nhận theo quy định.
Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, thực hiện thông báo của UBND tỉnh và sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra về việc sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra có 2 doanh nghiệp nêu trên đã vi phạm các quy định và huyện đã thông báo nhiều lần nhưng hai doanh nghiệp vẫn không thực hiện.
Ngoài ra 2 dự án còn gây tình trạng bức xúc trong nhân dân về việc sử dụng thuê đất không hiệu quả, lãng phí, cho nên UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi 2 dự án bến xe khách Quán Lào của Công ty TNHH Quang Minh và dự án đầu tư xây dựng khách, dịch vụ du lịch của Công ty CP Hà Nội Phục Hưng để giao cho UBND thị trấn Quán Lào quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.
Thu Huyền (LĐTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.