Sử dụng đất đắp nền đường không đúng so với thiết kế, thi công ẩu làm tắc nghẽn kênh tưới tiêu, nguyên nhân do chủ đầu tư quan liêu trong việc giám sát công trình, để nhà thầu gian lận trong suốt một thời gian dài mà không hề hay biết. Đó là sự việc diễn ra tại dự án sửa chữa, nâng cấp đường giao thông vào cụm di tích lịch sử đền Bà Triệu, huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá).
Kênh N1 bị bức tử bởi gốc, rễ cây và đất đắp nền sạt xuống kênh
Thời gian qua, Báo Xây dựng nhận được thông tin từ người dân phản ánh về việc công trình sửa chữa, nâng cấp đường giao thông vào cụm di tích lịch sử đền Bà Triệu, thi công ẩu và có dấu hiệu gian lận trong quá trình thi công. Cụ thể, nhà thầu đã lấy đất đắp nền đường không đúng vị trí như thiết kế, bóc lớp phong hoá qua loa, làm rơi vãi đất đá và gốc cây xuống kênh tiêu N1 làm ách tắc dòng chảy…
Được biết, ngày 31/10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký Quyết định số 3700/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ chương đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa, nâng cấp đường giao thông vào cụm di tích lịch sử đền Bà Triệu, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá), với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% chi phí xây lắp, phần còn lại do UBND huyện Hậu Lộc (chủ đầu tư) huy động nguồn vốn hợp pháp khác.
Để xác minh thông tin trên, PV đã có mặt tại công trường đang thi công và ghi nhận những thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Hiện tại, nhà thầu đang thi công phần đổ đất đắp nền, trong quá trình thi công nhà thầu đã gạt nhiều gốc cây xuống kênh làm ách tắc dòng chảy… Để kiểm chứng thông tin về việc nhà thầu lấy đất không đúng vị trí, PV đã bám theo một chiếc xe ben có dòng chữ “Công ty Thắng Lợi” đi từ công trường đến vị trí lấy đất. Theo đó, xe trên chạy ngược về khu mỏ đất của Công ty CPTV và ĐTXD Bình Minh tại xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc, cách công trường thi công gần 2km để lấy đất.
Xe mang nhãn hiệu Công ty Thắng Lợi không phủ bạt nghênh ngang chạy từ trong mỏ đất của Công ty Bình Minh đi ra. (ảnh cắt từ video)
Thấy PV đang tác nghiệp, một người dân sở tại bức xúc cho biêt: Chú xem, dòng kênh tưới tiêu của chúng tôi, phục vụ cả trong mùa khô và mùa mưa vậy mà họ làm ẩu, gạt hết cả gốc cây, để đất đá đắp đường sạt xuống kênh, xe chở đất không thèm che bạt, đất rơi vãi bụi mù, công trình được Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng mà nhà thầu lại làm như thế…
Để hiểu rõ hơn về dự án và cũng như phản ánh vấn đề trên tới chủ đầu tư, PV đã tìm đến UBND huyện Hậu Lộc. Qua trao đổi với ông Vũ Xuân Long - Chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng, huyện Hậu Lộc và cũng là đại diện kỹ thuật bên A cho biết: Dự án trên có tổng mức đầu tư là hơn 5,4 tỷ đồng và được chia làm 3 gói thầu, trong đó gói thầu cho phần xây lắp là hơn 4,4 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Thắng Lợi thi công.
Theo thiết kế, tuyến đường trên sẽ nằm song song với kênh tưới tiêu N1 và được chia làm hai tuyến có tổng chiều dài hơn 1km, mặt đường bê tông rộng 3,5m. Nền, mặt đường sẽ đắp đất K95 dày 30cm; móng đá dăm tiêu chuẩn 12cm; mặt đường bê tông dày 20cm, mác 300. Ngoài phần đường còn có công trình cống thoát nước, tường chắn taluy âm, công tình an toàn giao thông.
Trước câu hỏi của PV về việc vị trí lấy đất đắp nền ở đâu thì ông Long nói, “theo sơ đồ mỏ vật liệu đầu vào để làm công trình trên thì sẽ lấy tại mỏ đất Sơn Trang thuộc xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc của Công ty Huy Hoàng, cách vị trí cuối tuyến 1 là 3,9km”.
Tuy nhiên, sau khi PV cung cấp thông tin việc nhà thầu đã không lấy đất đúng vị trí sơ đồ mỏ và hỏi nhà thầu thi công đã có văn bản xin lấy đất ngoài vi trí thiết kế chưa? Ông Long trả lời: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận được văn bản nào từ phía nhà thầu xin lấy đất ngoài thiết kế cả. Nếu nhà thầu lấy đất ở nơi khác mà không đúng với tư vấn thiết kế là sai, chúng tôi sẽ kiểm tra và chỉ nghiệm thu theo đúng cự ly vận chuyển…”.
PV tiếp tục phản ánh về việc nhiều đoạn đường nhà thầu chỉ bóc phong hoá qua loa và cho có lệ, thì ông Long khẳng định nhà thầu bóc phong hoá đúng quy trình, chúng tôi đi kiểm tra còn chụp lại ảnh kia mà. Bây giờ có cái đất phong hoá là chưa chở đến bãi thải được thôi, vì đất bùn nhão quá khó chở nên nhà thầu xin chúng tôi là chờ khi nào bùn khô sẽ chở đến bãi thải.
Như vây, việc người dân phản ánh nhà thầu thi công công trình đường giao thông tại xã Triệu Lộc thi công ẩu và gian lận là hoàn toàn có cơ sở. Và dư luận đang đặt câu hỏi hoài nghi về việc có hay không việc chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát làm ngơ, “ngoắc tay” nhau với nhà thầu để trục lợi bất chính từ sự gian lận trên. Vấn đề trên đề nghị các cơ quan, ban ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá sớm vào cuộc làm rõ.
Trần Cường (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.