Các tổ chức tín dụng được tiếp tục phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng từ nay đến hết ngày 24.11.2012 theo nguyên tắc thời gian đáo hạn của các chứng chỉ không vượt quá ngày 30.6.2013, thông tin từ cổng thông tin chính phủ điện tử cho biết.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 7019?NHNN-QLNH yêu cầu các tổ chức tín dụng còn số dư huy động và cho vay vốn bằng vàng thực hiện một số nội dung để chấm dứt huy động vốn bằng vàng theo quy định tại Thông tư 12/2012/TT-NHNN.

Theo đó, để khẩn trương chấm dứt huy động vốn bằng vàng theo đúng quy định tại Thông tư 12 và bảo đảm an toàn thanh khoản vàng cho các tổ chức tín dụng, NHNN cho phép các tổ chức tín dụng đang huy động và còn số dư cho vay vốn bằng vàng được tiếp tục phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng từ nay đến hết ngày 24.11.2012.

Việc phát hành này phải đảm bảo nguyên tắc thời gian đáo hạn của các chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng được phát hành mới không vượt quá ngày 30.6.2013. Chứng chỉ huy động phát hành mới không được chi trả trước hạn.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng chỉ được phát hành thêm chứng chỉ huy động ngắn hạn khi số vàng tồn quỹ và thu nợ không đủ để chi trả, tổng khối lượng huy động tối đa không vượt quá tổng khối lượng vàng sử dụng (ngoại trừ các khoản chuyển đổi vàng thành tiền theo Thông tư 32.2011.TT-NHNN và các khoản bán vàng kỳ hạn) và theo nguyên tắc tổng khối lượng vàng huy động giảm dần.

Các tổ chức tín dụng phải xây dựng và báo cáo NHNN kế hoạch phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng (kỳ hạn huy động, khối lượng huy động dự kiến của từng kỳ hạn) từ nay đến ngày 25.11.2012 theo các nguyên tác như trên để NHNN xem xét, phê duyệt đối với từng tổ chức tín dụng trước khi thực hiện.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng phải xây dựng kế hoạch thu hồi khối lượng vàng đã chuyển đổi thành tiền và sử dụng vào mục đích khác, trừ cho vay bằng vàng và gửi về NHNN trong ngày 31.10.2012.

Theo quy định tại Thông tư 12 của NHNN, từ ngày 25.11, các ngân hàng thương mại phải chấm dứt các nghiệp vụ liên quan tới vàng. NHNN đã thông kê được trong vòng 6 tháng qua, các tổ chức tín dụng đã mua vào hơn 60 tấn vàng để tất toán hợp đồng, hiện còn thiếu khoảng 20 tấn.

Với tốc độ mua vào như thời gian qua, các ngân hàng cần thêm 2 tháng để có thể mua đủ số vàng cần thiết. Theo Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, vào quý IV hằng năm, nhu cầu vốn cho nền kinh tế tăng cao, nếu các ngân hàng phải tập trung mua vàng sẽ đe dọa tới an toàn hệ thống.

Theo PV (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.