Vay vốn bằng vàng được lợi hơn nhiều về lãi suất, nhưng rủi ro cũng tăng do xu hướng giá vàng còn tiếp tục biến động mạnh.

So với vay vốn VND hoặc ngoại tệ, vay vốn bằng vàng hiện được lợi hơn nhiều về lãi suất. Tuy nhiên, với xu hướng giá vàng được dự báo còn tiếp tục tăng lên, rủi ro vay vốn bằng vàng cũng sẽ tăng.
Nhu cầu vay vốn bằng vàng của khách hàng tăng khá mạnh, nên các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động vốn bằng vàng từ 0,05%/năm lên gần 1,5%/năm. Mặt khác, việc các ngân hàng huy động vốn bằng vàng cũng được cho là để đáp ứng các quy định của Thông tư 13/2010/TT–NHNN của Ngân hàng Nhà nước sắp có hiệu lực.

Giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới chiều ngày 22/9 đứng trên mức 1.290 USD/ounce, cao hơn mức dự báo được đưa ra trước đó là 1.260 USD/ounce. Còn ở thị trường nội địa, giá vàng SJC niêm yết chiều cùng ngày là 30,25 – 30,29 triệu đồng/lượng, tăng gần 300.000 đồng/lượng so với đầu tuần thứ 3 của tháng 9/2010. Có thể nói, sức nóng của vàng đang lan tỏa.

Trước sức nóng của giá vàng, lãi suất tiền gửi bằng vàng đang bật lên mạnh mẽ. Cụ thể, Southern Bank vừa tăng lãi suất vàng SJC có kỳ hạn trên toàn hệ thống từ 0,55%/năm đến 1%/năm, kỳ hạn 1 tháng là 1%/năm, 2 tháng là 1,2/%năm, 3 - 5 tháng là 1,3%/năm, 6 - 24 tháng là 1,5%/năm.

VietABank cũng vừa tăng lãi suất vàng thêm từ 0,73%/năm đến 0,85%/năm. Theo đó, kỳ hạn 1 tháng lên 1,2%/năm; lãi suất tiền gửi tiết kiệm vàng 3 – 9 tháng tăng từ 0,5%/năm lên 1,3%/năm; lãi suất tiền gửi tiết kiệm vàng 12 - 18 tháng tăng từ 0,5%/năm lên 1,35%/năm.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2010, ACB, Eximbank đã nhiều lần điều chỉnh tăng lãi suất huy động vàng. Lý do được Ngân hàng Xuất nhập khẩu đưa ra là nhu cầu vay vốn của khách hàng sôi động trở lại. Đáng chú ý là, giới đầu cơ muốn vay vàng ngân hàng để chốt lời. Khi giá vàng thế giới tăng nhanh hơn giá trong nước, đồng thời các doanh nghiệp có nhu cầu “gom” vàng để xuất dưới dạng nữ trang, nhà đầu tư vàng thấy cần phải chốt lời, nên đã thế chấp tài sản để mượn vàng của ngân hàng rồi bán lại cho doanh nghiệp để kiếm lời.

Tuy nhiên, rủi ro đối với việc vay vàng để kinh doanh cũng rất lớn. Sức nóng của vàng được dự báo còn tăng, một phần, do tình hình kinh tế Mỹ chưa mấy khả quan.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), khả năng vàng còn được hỗ trợ và không thể phủ nhận đà tăng giá của mặt hàng kim loại quý này, nếu tình hình kinh tế chưa mấy khả quan.

Trên thực tế, đà phục hồi của kinh tế Mỹ được các chuyên gia cho biết còn khá chậm. Mặt khác, lo ngại suy thoái kép tiếp tục đè nặng lên tâm lý của nhiều nhà đầu tư, nên việc tìm đến thị trường vàng trú ẩn vẫn là giải pháp được lựa chọn. Tuy nhiên, điều khó tránh là, khi vàng tăng nóng, nhà đầu tư thấy có lợi nhuận, nên sẽ nhanh chóng chốt lời, khiến vàng đảo chiều. Khi đó, nhà đầu tư kinh doanh vàng trong nước sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện lãi suất cho vay bằng vàng được các ngân hàng áp dụng ở mức khá thấp, chỉ trên dưới 3%/năm. Nếu so với vay vốn VND hoặc ngoại tệ, vay vốn bằng vàng được lợi rất nhiều về lãi suất. Tuy nhiên, với xu hướng vàng được dự báo còn tăng giá trong tương lai, thì rủi ro vay vốn bằng vàng sẽ gia tăng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, tính đến cuối tháng 7/2010, lượng vốn huy động bằng vàng của các nhà băng trên địa bàn đạt gần 80.000 tỷ đồng. Trong khi đó, dư nợ cho vay vốn bằng vàng tính đến thời điểm trên chỉ đạt 20.000 tỷ đồng.

Trước sức nóng của lãi suất huy động vàng hiện nay, ông Minh cho rằng, ngoài nhu cầu vay vàng của nhà đầu tư tăng, các ngân hàng còn huy động vàng để cân đối nguồn, đáp ứng quy định nâng tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 13/2010/TT–NHNN. Trong khi đó, huy động vốn bằng VND đang dần phải cạnh tranh gay gắt, nên vốn huy động bằng vàng chủ yếu được ngân hàng bán lấy tiền đồng cho vay.

Cafeland.vn - Theo Vân Linh (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland