Lãi suất cho vay dưới trần lãi suất huy động, thậm chí là 0%... đó là những chương trình tín dụng ưu đãi mà nhiều ngân hàng (NH) đã tung ra thị trường nhắm tới đối tượng khách hàng vay tiền mua nhà. Tuy nhiên, các gói ưu đãi này chỉ dành cho một số đối tượng nhỏ và vay mua các căn hộ tại các dự án hợp tác của các NH, và kèm theo đó là nhiều điều kiện ràng buộc khác.

Cơ hội mua căn hộ đến từ các nhà băng

Dẫn đầu trong số các NH cho vay mua bất động sản với lãi suất ưu đãi là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ngay từ khi Ngân hàng Nhà nước nới tín dụng bất động sản, BIDV đã tiên phong, tung ra nhiều gói cho vay mua nhà với các mức lãi suất gói sau thấp hơn gói trước. Điển hình cho sự ưu đãi này ký hợp tác với Tân Hoàng Minh Group về hỗ trợ tín dụng cho khách hàng mua căn hộ dự án D.Palais de Louis (Hà Nội) với lãi suất cho vay 7%/năm. Theo đó, khách hàng mua căn hộ dự án này có nhu cầu vay vốn NH sẽ được hưởng lãi suất 7%/năm trong 6 tháng đầu tiên (căn hộ diện tích từ 190 m² trở lên), lãi suất vay 9%/năm trong 6 tháng đầu với căn hộ diện tích dưới 190 m². Khách hàng chỉ bắt đầu trả nợ gốc sau 18 tháng tính từ khi khoản vay được giải ngân lần đầu tiên, tương đương thời điểm nhận căn hộ và nhiều ưu đãi khác từ BIDV.

Đây là chương trình hợp tác nằm trong gói tín dụng 4.000 tỉ đồng của NH này dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Trước đó, BIDV cũng cho vay mua nhà lãi suất 10% một năm áp dụng cho khách hàng vay tiền mua căn hộ tại dự án Nam Đô Complex. Trong 12 tháng vay đầu tiên, lãi suất BIDV áp dụng chỉ là 10% một năm (với những khoản được giải ngân trong thời gian từ ngày 16/5 đến 31/8). Thời hạn vay tối đa lên đến 15 năm.

Ảnh minh họa: Thiện Hoàng.

Một “đại gia” NH khác là NH Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cũng tung ra gói hỗ trợ vay mua nhà lãi suất 6% khi ký kết Hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Toàn cầu (GP Invest) triển khai gói cho vay 6%/ năm đối với khách hàng mua căn hộ tại dự án Nam Đô Complex. Trong đó, VietinBank áp dụng lãi suất 12%/năm trong suốt thời gian ưu đãi, GP Invest hỗ trợ khách hàng 50% lãi suất ưu đãi và chuyển trả trực tiếp cho khách hàng, chính sách hỗ trợ lãi suất của GP Invest áp dụng cho một khoản vay thanh toán tiền mua nhà với mức vay tối đa không quá 50% tổng giá trị căn hộ.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, khách hàng có thể tiếp cận Chi nhánh VietinBank Hai Bà Trưng (Hà Nội) để tiến hành thủ tục vay mua nhà tại dự án nói trên. Khách hàng ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân lần đầu trong thời hạn từ 8/9/2012 đến hết ngày 30/6/2013 sẽ được hưởng lãi suất hấp dẫn chỉ 6%/năm với thời hạn ưu đãi tối đa lên đến 12 tháng.

Người mua nên nắm rõ các điều khoản

Trong cuộc chạy đua đại hạ giá cho vay bất động sản, phải kể đến NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp với Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) cho khách hàng vay mua nhà tại Ecopark với lãi suất chỉ còn 8%/năm. Vietcombank sẽ áp dụng mức lãi suất cho vay mức 12%/năm cố định trong 12 tháng, áp dụng đối với các khoản giải ngân trước ngày 21/9/2012; từ ngày 21/9/2012 trở đi, lãi suất sẽ theo quy định hiện hành. Ngoài ra, đối với khách hàng đã mua và mua mới sẽ được Vihajico hỗ trợ 4%/năm lãi suất trong 12 tháng đầu tiên đối với dư nợ của các hợp đồng tín dụng ký kết trong giai đoạn từ ngày 4/7/2012 đến 31/12/2012.

Như vậy, khách hàng mua nhà dự án Ecopark sẽ phải trả lãi suất chỉ còn 8%/năm nếu giải ngân trước ngày 21/9/2012.

Nhưng thị trường “sốc” nhất vẫn là chương trình cho vay mua căn hộ của Indochina với lãi suất 0% của Vietcombank. Cụ thể, Vietcombank và Indochina Land, chủ đầu tư của dự án Indochina Plaza Hanoi, ký kết chương trình ưu đãi lãi suất khi mua căn hộ áp dụng từ ngày 5/7 đến 5/8/2012. Theo chương trình này, người mua nhà có điều kiện tiếp cận với khoản vay lên tới 60% giá trị căn hộ trong thời hạn 20 năm. Người mua nhà sẽ không phải trả lãi suất vay và được ân hạn nợ gốc (hoãn trả nợ gốc) trong một năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên theo hợp đồng tín dụng.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đình Ánh đã khuyến cáo: bản chất đầu tư bất động sản là dài hạn trong khi các gói ưu đãi là có thời hạn. Bởi vậy, phía các NH cần đưa thông điệp rõ ràng cho người tiếp cận vốn vay vì khi quyết định đầu tư, lãi suất ưu đãi chỉ một vài tháng nhưng một năm nữa, người vay sẽ phải đối mặt với khả năng bị phát mãi tài sản. Nhiều ý kiến khác cũng đồng tình và cho rằng việc các NH hạ lãi suất cho vay bất động sản, là dấu hiệu tốt cho thị trường khởi sắc, cũng như cơ hội thực sự cho những người cần mua nhà. Song với các điều kiện ngặt nghèo, đặc biệt là không được trả nợ trước thời hạn, là những ràng buộc mà khách hàng cần phải cân nhắc kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng, để không bị rơi vào tình thế sự đã rồi

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.