Thị trường BĐS sau khi đón nhận mức giá 10 triệu đồng/m2, bước đầu đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc này. Tuy nhiên cùng với nhiều ý kiến trái chiều nhau về hiện tượng đại hạ giá các căn hộ chung cư, niềm tin của khách hàng về các yếu tố như chất lượng, hình thức lấy nhà, tiến độ dự án... chưa thực sự vững chắc.

Giảm giá từ 30-50%

Quảng cáo dạng này từ trước đến nay thường chỉ thấy xuất hiện trong các ngành hàng tiêu dùng, thời trang, nhưng đến nay thị trường bất động sản cũng tham gia vào chiêu thức này. Trong bất kỳ ngành hàng nào, giá thành cũng phải đi cùng chất lượng và cam kết kèm theo. Tuy nhiên, với ngành bất động sản, thực tế nhiều nhà đầu tư và khách hàng đang mua dự án trên giấy mà chưa biết đến bao giờ mới được nhận nhà. Vì vậy, để có thể lựa chọn cho mình một căn hộ hợp túi tiền và hợp ý trong lúc thị trường chạm đáy là điều không hề đơn giản.

Theo khảo sát của phóng viên Báo CAND trong sáng 12/10, trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài và khu vực Văn Phú, Xa La, Dương Nội có rất nhiều dự án dang dở chưa biết đến bao giờ mới xong, có dự án thì hầu như không có công nhân thi công… nhưng các chủ dự án vẫn không giảm giá bán là mấy.

Anh Đoàn Công - Sàn giao dịch bất động sản Nhà đất 24h cho biết, trong thời gian qua có một số dự án giảm giá, nhưng tại khu vực Trung Hòa, Nam Trung Yên, giá một số dự án vẫn giữ ở mức hai, ba tháng trước, không bị tác động nhiều. Trong ngắn hạn, có một số dự án giảm giá để cắt lỗ, nhưng những dự án phân phối qua sàn Nhà đất 24h thì giá vẫn giữ, chưa thấy chủ đầu tư thông báo giảm giá bán. Đối với nhà đã đi vào hoàn thiện và giao ngay bao giờ giá cũng giữ hơn là các dự án trên giấy. Khi khách hàng hỏi về mức giá giảm nhiều như vậy mà các dự án sàn chúng tôi phân phối không giảm nhiều, chúng tôi đều phải tư vấn thật kỹ cho khách hàng về cách thức giao nhà và thời gian. Nếu tách bạnh thì sự chênh lệch không nhiều. Anh Công cho biết thêm.

Khi mua nhà khách hàng cần chú ý đến chất lượng công trình và tiến độ dự án.

Anh Nguyễn Văn Việt ở Cầu Giấy đã mua một căn hộ tại chung cư Đại Thanh, nhưng anh cũng rất lo ngại về tiến độ giao nhà, bởi trong thời gian qua rất nhiều lần chủ đầu tư hứa hẹn giao nhà đúng hạn. Thời gian vẫn cứ trôi qua, đã rất xa thời điểm cam kết mà nhà vẫn không thấy. Cũng với những lo ngại như trên, chị Quỳnh Giang ở Thanh Xuân vừa nhận căn hộ tại khu chung cư trên đường Vũ Trọng Phụng lại băn khoăn chất lượng công trình và chế độ bảo trì bảo dưỡng của tòa nhà. Thực tế, tại nhiều tòa nhà khi đưa vào sử dụng sau một thời gian ngắn đã bắt đầu xuống cấp, thi công ẩu, dịch vụ kém đã ảnh hưởng tới tâm lý chung của các khách hàng khi đến ở.

Theo chị Nguyễn Thị Miên Công ty cổ phần CTECH CTI (nhà thầu chính cho một số dự án chung cư lớn) thì từ giờ đến cuối năm thị trường BĐS khó có thể phục hồi ngay được, một số chủ đầu tư chịu áp lực về vốn đã giảm giá bán căn hộ để đẩy mạnh bán hàng ở một số phân khúc nhất định. Giá thành xây dựng hiện tại có thể tính được bởi nếu giảm dưới 10 triệu đồng/m2, thì chủ đầu tư nào quản lý tốt, thì mới mong hòa vốn còn không là lỗ. Giá bán căn hộ còn tùy thuộc vào tiến độ giao nhà và bàn giao nhà thô hay nhà hoàn thiện, nên khi quyết định mua căn hộ, khách hàng cần cân nhắc vấn đề này. Còn về chất lượng thi công thì vẫn đảm bảo theo cam kết với các chủ thầu.

Khi mua nhà khách hàng cần chú ý đến chất lượng công trình và tiến độ dự án. (Ảnh minh họa: T.H.).

Mỗi dự án có một mức giá khác nhau, tùy thuộc vào vị trí dự án và khi làm dự án đất đấy là đất “sạch” hay đất phải giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng. Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty cổ phần Archi Land Việt Nam thì với mức giá 10 triệu đồng/1m2 là giá cắt lỗ của chủ đầu tư, thị trường có thể đón nhận những thông tin nhiều chiều về giảm giá bán từ 30 - 50%, nhưng thực tế khách hàng cần phải thận trọng tìm hiểu tiến độ của dự án, hình thức lấy nhà như thế nào, nhà đã hoàn thiện hay vẫn đang xây, thậm chí có những dự án chỉ mới khởi công xong chưa biết đến bao giờ mới có nhà. Trong thời gian tới cũng khó có câu trả lời cho kịch bản giá, nhưng theo tôi thì việc giảm giá bán và đưa giá về sát với giá trị thực của thị trường là cần thiết.

Trước khi có sự hỗ trợ của Nhà nước, thì các doanh nghiệp phải tự mình cứu mình trước. Giá thực tế sẽ giúp khách hàng có cơ hội mua được nhà cao hơn và việc thu hồi được vốn của doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong bối cảnh hiện nay - ông Trung nhấn mạnh.

Hiện nay, giảm giá là hình thức để chủ đầu tư kích cầu, nhưng khách hàng cần phải thận trọng trong việc mua căn hộ, bởi sự cạnh tranh về giá phải đi đôi với chất lượng.

Ý kiến tư vấn của luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO cho rằng: Để tránh rủi ro khi mua nhà giảm giá, khách hàng khi mua cần phải chú ý mấy vấn đề: Phải xem xét kỹ năng lực của chủ đầu tư và kiểm tra hợp đồng, những ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư, tiến độ dự án, thời gian giao nhà, chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ, dịch vụ vận hành tòa nhà. Khách hàng nên nhờ tư vấn của các văn phòng luật sư và người am hiểu về bất động sản.

Lời hứa giá rẻ của các chủ đầu tư, nhưng thực tế vấn đề dự án bỏ hoang không thi công từ 3-5 năm, thì liệu giá đấy là rẻ hay đắt.

Theo Lưu Hiệp (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.