“Nhìn thấy giá 15 triệu đồng/m2 thì cho là rẻ nhưng khách hàng không hề nắm rõ chất lượng của dự án thế nào, tiến độ công trình ra sao? Vì vậy, trước khi mua nhà, người dân nên cân nhắc kỹ, tìm hiểu chủ đầu tư, dự án cũng như tham khảo ý kiến luật sư để ký hợp đồng, tránh rơi vào tình trạng mua rẻ lại không phải rẻ” - ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam chia sẻ.

Hiện, trên thị trường bất động sản (BĐS) ở nhiều thành phố lớn chứng kiến liên tiếp cuộc giảm giá của nhiều chung cư xuống dưới 15 triệu đồng/m2. Hàng loạt dự án được mở bán với mức giá dưới 15 triệu đồng/m2, mới nhất là sáng 22/3, chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu chính thức mở bán căn hộ chung cư dự án Kim Văn - Kim Lũ, Hà Nội (VC2 Golden Silk) với mức giá 14 triệu đồng/m2. Đây là mức giá rẻ so với vài năm gần đây của thị trường chung cư và là cơ hội cho nhiều người dân có nhu cầu mua nhà.

Xa trung tâm mới có giá rẻ

Sau cú hích giảm giá của chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) xuống còn 10 triệu đồng/m2, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội bước vào cuộc chạy đua giảm giá nhằm đẩy nhanh hàng tồn kho. Sáng 22/3, cũng chủ đầu tư này là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu tổ chức mở bán các căn hộ chung cư CT11 dự án Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ với mức giá 14 triệu đồng/m2. Cũng giống như các đợt mở bán dự án Đại Thanh, khách hàng đến đăng ký mua nhà cũng phải xếp hàng. Tuy nhiên, hầu hết các chung cư được giảm giá dưới 15 triệu đồng/m2 đều cách trung tâm Hà Nội từ 10-15km.

Ảnh minh họa: Thiện Hoàng.

Chị Kim Ngân (nhân viên viễn thông tại Hà Nội) băn khoăn: “Tôi đi làm ngay tại Bờ hồ Hoàn Kiếm nhưng đang phải thuê nhà cách chỗ làm hơn 10 cây số. Mỗi lần đi làm tôi rất khổ sở khi chịu cảnh tắc đường. Tôi muốn mua một căn hộ chung cư có giá khoảng 500 - 700 triệu đồng, nhưng đi tham khảo nhiều dự án thì chỉ có những dự án xa trung tâm mới phù hợp với túi tiền của hai vợ chồng”. Cũng như chị Ngân, nhiều gia đình trẻ khác ở Hà Nội sau nhiều năm tích cóp cùng sự hỗ trợ của hai bên gia đình nội ngoại cũng chỉ được vài trăm triệu để mua nhà.

Cách đây 2 năm, nếu trong tay không có vài ba tỷ thì việc sở hữu một căn hộ chung cư ở Hà Nội chỉ là giấc mơ. Nay có nhiều dự án giảm giá như: The Sun Garden (Hà Đông), An Bình Tower (Từ Liêm), chung cư Tân Tây Đô (Hoài Đức)… chỉ từ 13 - 15 triệu đồng/m2khiến cho giấc mơ đó gần với hiện thực hơn, nhiều gia đình trẻ thêm nhiều lựa chọn khi mua nhà.

Đặc biệt, trong bối cảnh giá giảm, thị trường BĐS minh bạch hơn, dân đầu cơ, cò BĐS không có nhiều đất hoạt động còn khiến cho khách hàng yên tâm hơn khi đến tìm hiểu dự án cũng như ký hợp đồng mua nhà.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc cho biết: “Chúng tôi phân phối dự án Phúc Thịnh Tower (nằm trên mặt QL32, Hà Nội) với giá chỉ 13-14 triệu đồng/m2 với diện tích nhỏ nhất là 54m2. Như vậy chỉ cần bỏ ra 700 triệu đồng là khách hàng có thể sở hữu căn hộ chung cư với 2 phòng ngủ tiện nghi đầy đủ. Đến nay chúng tôi bán được 165 căn trên tổng số 400 căn”.

Còn ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Tổng giám đốc Công ty Him Lam Thủ đô cho hay: “Hiện nay, chủ đầu tư đều muốn hướng tới nhu cầu thực của người dân nên đầu tư chung cư có mức giá dưới 15 triệu đồng/m2. Tiền nào thì của đó. Với số tiền dưới 1 tỷ đồng thì khách hàng chỉ có thể lựa chọn chung cư ở xa. Nếu có tiền, vẫn có nhiều dự án chung cư ở gần đáp ứng nhu cầu của người dân. Mặt bằng giá có giảm nhưng chỉ là giảm ở phân khúc bình dân chứ giá chung cư cao cấp vẫn đang đứng ở mức cao”.

Dự án Phúc Thịnh Tower (Hoài Đức, Hà Nội) có giá 13 triệu đồng/m2 nhưng cách xa trung tâm Hà Nội 15km.

Băn khoăn tiến độ

Dự án Phúc Thịnh hiện đang xây đến tầng 24 trên tổng số 25 tầng và bàn giao vào quý I-2014. Chung cư Đại Thanh cùng nhiều dự án giảm giá khác cũng có thời hạn bàn giao năm 2014. Còn dự án Kim Văn – Kim Lũ gây nóng thị trường thời gian vừa qua vì giá thấp nhất, giờ mới được chủ đầu tư chào bán chính thức. Như vậy, chỉ chưa đầy một năm nữa, hàng nghìn căn hộ giá rẻ sẽ được đưa vào thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều khách hàng vẫn ái ngại khi mua những dự án này.

Chị Ngân cho biết thêm: “Ký hợp đồng với chủ đầu tư thì đúng ngày tháng đó bàn giao nhưng trong vòng một năm có nhiều biến động, chúng tôi không hề biết tiềm lực tài chính của chủ đầu tư ra sao. Ngoài thị trường, có nhiều dự án khách hàng đóng tiền đến 90%, quá thời hạn bàn giao đến cả năm mà vẫn chưa được nhận nhà, kiện cáo đủ kiểu nhưng thiệt vẫn là người mua nhà”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Nhìn thấy giá như thế thì cho là rẻ nhưng khách hàng không hề nắm rõ chất lượng của dự án thế nào, tiến độ công trình ra sao? Rõ ràng với 15 triệu đồng/m2 mà chủ đầu tư bán đến thời điểm này chưa có căn hộ nào được vào ở ngay mà vẫn phải chờ hoàn thiện. Theo tôi, trước khi mua nhà, người dân nên cân nhắc kỹ, tìm hiểu chủ đầu tư, dự án cũng như tham khảo ý kiến luật sư để ký hợp đồng, tránh rơi vào tình trạng mua rẻ lại không phải rẻ”

Đoàn Hạnh (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.