Khi những hàng rào tôn được dỡ ra, dời vào trong để trả lại vỉa hè cho người đi bộ, người sốc vì bên trong dự án bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông và toà tháp đôi Viễn Đông Medirian bị "treo" suốt nhiều năm nay, là bãi rác ngay trung tâm TP Đà Nẵng!

Lát gạch vỉa hè không làm dự án hết "treo"!

Mấy ngày gần đây, người dân Đà Nẵng "bất ngờ" thấy dãy hàng rào tôn bao quanh khu đất "vàng" của dự án Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông do Công ty cổ phần địa ốc Viễn Đông Việt Nam (VDL) làm chủ đầu tư (được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư số 32121000038 ngày 6/5/2008, Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng số 955/GPXD ngày 17/7/2008) bỗng dưng được dỡ ra.

Nói là "bất ngờ" bởi dự án xây dựng công viên công cộng cùng 3 tầng hầm làm bãi đỗ xe và trung tâm thương mại với tổng chiều sâu 14m, tổng diện tích sàn 21.834m2 từng được VDL tuyên bố hoàn thành, đưa vào hoạt động từ tháng 12/2012, nhưng đã bị rào chắn bất động suốt mấy năm qua.

Đây là dự án treo nằm trên khu "đất vàng" ngay trung tâm sầm uất nhất của Đà Nẵng với 4 mặt tiền Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Bái nên đã gây rất nhiều bức xúc cho người dân TP!

Nay dãy hàng rào tôn trắng xoá mà vào những ngày hè nóng bức này càng khiến khu vực chung quanh trở nên bức bối, được dỡ ra, khiến người dân hy vọng công trình được khởi động trở lại? Lân la hỏi chuyện mấy người thợ đang làm ở đây, PV Infonet "té ngửa" rằng người ta tháo dỡ hàng rào là để lùi vào trong một tí, rồi lát gạch và trả lại vỉa hè cho TP. "Hàng rào tôn vẫn dựng lên lại, còn bãi đỗ xe ngầm thì chắc là "ngầm" luôn rồi!" - Một người thợ nói.

Nhân cơ hội hàng rào tôn được dỡ ra, PV Infonet đã ghi lại những hình ảnh mới nhất trên khu đất - từng là một vườn hoa dẫu không thật lớn nhưng vẫn khá đẹp và thoáng đãng giữa trung tâm TP Đà Nẵng ken dày nhà cửa - lâu nay bị dãy hàng rào này che lấp. Đó là những đống đất đá nằm ngổn ngang, rác rưởi vương vãi khắp nơi cùng những đống sắt thép, thiết bị xây dựng đã trở nên rét rỉ sau nhiều năm nằm phơi mưa phơi nắng...

..lùi vào trong một tí để lát lại vỉa hè trả cho người đi bộ

Từ đó đã làm "lộ" ra khung cảnh bên trong dự án này

Với những đống thiết bị...

sắt thép hoen rỉ

cùng rác rưởi vương vãi khắp nơi

Bãi rác giữa trung tâm TP

Từ dự án bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông nhìn qua phía đối diện, trên khu đất 84 Hùng Vương (3 mặt tiền Hùng Vương - Yên Bái - Nguyễn Chí Thanh) là dự án Viễn Đông Meridian Tower 48 tầng, cao 220m, vốn đầu tư hơn 180 triệu USD (được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư 32121000038 ngày 6/5/2008, Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng 664/GPXD ngày 23/5/2008) từng được VDL "vỗ ngực" sẽ là toà tháp đôi cao nhất miền Trung, "nơi hội tụ của đẳng cấp" và là biểu tượng của Đà Nẵng...

Để có mặt bằng cho dự án này, Đà Nẵng đã phải san phẳng Trung tâm VH-TT, tháo dỡ tượng đài “Quảng Nam Đà Nẵng – Trung dũng kiên cường”, dẹp luôn cơ sở của Công ty cổ phần Sách Đà Nẵng cùng kiốt bán hàng của 13 hộ kinh doanh. Việc giải toả tiến hành cuối năm 2007, khiến các đơn vị, hộ kinh doanh kể trên phải ngậm ngùi khăn gói ra đi khi mùa Tết đã cận kề...

Đối diện dự án Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngẫm Viễn Đông là dự án xây dựng toà tháp đôi Viễn Đông Meridian Tower trên khu "đất vàng" 84 Hùng Vương

Thế nhưng sau lễ khởi công "lớn chưa từng có" ở Đà Nẵng ngày 25/7/2009, dự án Viễn Đông Meridian Tower liên tục bị "ngâm", bất chấp UBND TP Đà Nẵng ra hết "tối hậu thư" này đến "tối hậu thư" khác. Khi đang tìm hiểu việc tháo dỡ hàng rào ở dự án bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông, PV Infonet cũng đã tranh thủ "lẻn" vào khu vực dự án tháp đôi này, vốn luôn được bao bọc bởi dãy hàng rào "kín cổng cao tường". Và hỡi ôi, đó là cả một khung cảnh hoang tàn ngay bên cạnh Nhà hát Trưng Vương giữa trung tâm TP Đà Nẵng!

Trên khu "đất vàng" ấy, cây dại mọc um tùm. Những bình gió đá, sắt thép hoen rỉ, những đoạn cần cẩu gãy, những tấm tôn mục lẫn những tấm bạt lúc trước in hình toà tháp đôi lung linh rực sáng cùng những căn hộ "vàng" vô cùng sang trọng, đẳng cấp... nay bị lột ra vứt vương vãi khắp nơi. Quang cảnh khu "đất vàng" chẳng khác gì bãi rác, trong khi Đà Nẵng đang ra sức kêu gọi xây dựng TP môi trường. Phải chăng, do bị những hàng rào tôn "bịt mắt" nên các cơ quan hữu quan của TP không thể nhìn thấy cảnh này?

Khung cảnh của nơi từng được VDL vỗ ngực là "nơi hội tụ của đẳng cấp" giờ hoang toàn như thế này đây

Những tấm bạt in hình quảng cáo cho dự án Viễn Đông Meridian Towr bị lột ra, vứt vương vãi cùng những bình gió đá hoen rỉ, những đoạn cần cẩu bị gãy...

Từ VDL đến Trung Nam Group

Tại lễ khởi công tháp đôi Viễn Đông Medirian Tower ngày 25/7/2009, cùng với Chủ tịch HĐQT VDL Đặng Thành Tâm, ông Nguyễn Tâm Tiến với tư cách Tổng Giám đốc VDL đã long trọng cam kết với lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng sẽ hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng tháng 12/2012. Trong khi đó, ông Nguyễn Tâm Thịnh (em ruột ông Tiến) với tư cách Uỷ viên HĐQT VDL thì ký kết với BIDV hợp đồng tài trợ vốn cho dự án này!

"Đùng" một cái, ngày 11/2/2012, tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần (CP) Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) tổ chức họp báo nhằm "nói lại cho rõ" những lùm xùm, kiện cáo liên quan đến vụ chuyển nhượng cổ phần của Trung Nam Group và Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư - Chuyển giao công nghệ Viễn Đông (VDC) tại Công ty VDL cho ông Nguyễn Sơn (trú ở 41/8, Cô Giang, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM).

Tại đây, người ta mới "ngã ngửa" ra rằng, trong lúc Đà Nẵng sốt ruột chờ VDL thực hiện đúng lời hứa thì từ ngày 20/1/2011, cổ phần của Trung Nam Group và VDC tại VDL, do chính hai ông Nguyễn Tâm Tiến và Nguyễn Tâm Thịnh làm đại diện, đã được đem bán cho ông Nguyễn Sơn. Kể từ đó, cả hai anh em ông Nguyễn Tâm Tiến đều đã rút chân ra khỏi VDL, và hiện ông Nguyễn Tâm Tiến là Tổng Giám đốc Trung Nam Group!

Hậu quả của chuyện mua bán này là hai dự án Viễn Đông đã trở thành... hai bãi rác như nêu trên. Điều khiến dư luận rất ngạc nhiên là bất chấp chuyện đó, Đà Nẵng tiếp tục giao cho Trung Nam Group làm chủ đầu tư dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills (vốn đầu tư 1,67 tỉ USD trên diện tích gần 400ha thuộc 2 phường Hoà Hiệp Nam, Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu và xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang). Và cứ đến mùa mưa thì người dân ở khu vực này phải "kêu trời không thấu" bởi cảnh ngập lụt do dự án này gây ra!

Cây cỏ dại mọc um tùm...

trên khắp khu đất 84 Hùng Vương

Mới đây nhất, UBND TP Đà Nẵng lại giao cho Trung Nam Group thực hiện một dự án hết sức quan trọng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đó là xây dựng nút giao thông khác mức để xoá "điểm đen" tai nạn giao thông ở ngã ba Huế, dự kiến khởi công vào ngày 2/9 tới với tổng vốn đầu tư 1.957 tỉ đồng và sẽ có khoảng 400 hộ dân phải di dời, giải toả.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh (phải) từng đại diện VDL ký với BIDV hợp đồng tài trợ vốn cho dự án Viễn Đông Medirian. Nhưng sau đó ông đã cùng anh ruột là ông Nguyễn Tâm Thịnh, Tổng Giám đốc VDL bán hết cổ phần trong VDL, để lại cảnh hoang tàn cho dự án này, rồi lại đi nhận dự án khác cũng ở Đà Nẵng!

Ai dám chắc những dự án này sẽ không giẫm vào vết xe đổ như hai dự án Viễn Đông mà ở đó hai anh em ông Nguyễn Tâm Tiến từng đóng vai trò hết sức quan trọng?

Tưởng cũng nên nhắc lại, tại hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh PCI do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 26/6, Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh đã nói: "Như báo cáo của Sở Nội vụ Đà Nẵng thì có đến 52,13% DN cho rằng cần phải có mối quan hệ với cơ quan nhà nước mới có được các tài liệu. Có nghĩa phải quen ông A, ông B nào đó mới lấy được tài liệu, thông tin về quy hoạch. Và sau đó phải qua cò A, cò B mới có được miếng đất đó. Từ đó chúng ta thấy rằng có nhiều dự án đẹp, nhiều miếng đất đẹp ở Đà Nẵng rới vào tay những người đối xử đẹp"

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.