Thái Lan đang nỗ lực lập lại trật tự và chuẩn bị cho những biện pháp khôi phục hình ảnh đất nước
Thái Lan thiệt hại hàng tỷ USD do những bất ổn vừa qua
Phuket-Thái Lan

Thái Lan hôm qua đã bắt đầu công bố các số liệu cụ thể về thiệt hại trong chiến dịch giải tán người biểu tình ở Bangkok, trong khi nỗ lực lập lại trật tự và chuẩn bị cho những biện pháp khôi phục hình ảnh đất nước.

52 người và hàng tỷ USD

Theo Trung tâm Y tế khẩn cấp Erawan của Bangkok, tống số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa binh sĩ và những người biểu tình “áo đỏ” chống chính phủ kéo dài từ ngày 14 đến 20/5 đã lên đến 52 và 401 người bị thương.

Chỉ riêng trong các cuộc xung đột ngày 19/5 đã làm 15 người chết (trong đó có một phóng viên ảnh người Italia) và hơn 100 người bị thương.

Cuộc biểu tình đã giải tán, nhưng để lại một trung tâm Bangkok đầy vết tàn phá. Chỉ tính riêng vụ bạo động trong ngày 19/5, đã có 36 mục tiêu ở Bangkok bị phóng hỏa, trong đó có Central World. Nằm gần đền Pathum Wanaram, Central World là một trung tâm thương mại to lớn trải dài trên gần 200 m - tòa nhà cao tầng vốn là biểu tượng của một nước Thái Lan mới, thịnh vượng và mở cửa. Đây cũng là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất ở châu Á.

Chỉ tính thiệt hại ở Central World đã ước tính lên tới 1 tỷ baht (30,922 triệu USD) với 300 quầy hàng bị thiêu trụi và hơn 1.000 lao động mất việc làm.

Trong khi đó, lính cứu hỏa đã phải rất vất vả để dập tắt các đám cháy ở Sàn giao dịch chứng khoán, một đài truyền hình, nhiều ngân hàng và trung tâm thương mại ở Bangkok.

Chiến dịch biểu tình của phe chống chính phủ có thể gây thiệt hại cho lĩnh vực du lịch của Thái Lan tới 120 tỷ baht (3,71 tỷ USD) – chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Lan Kongkrish Hiranyakij hôm qua nói. Bất ổn chính trị đã khiến khách du lịch rời xa Thái Lan và tổng lượng du khách nước ngoài năm nay dự kiến giảm 10%, chỉ đạt 12,7 đến 14,1 triệu lượt. Số du khách nước ngoài thăm Thái Lan dự kiến giảm tới 20% trong quý II và quý III năm nay.

Kể từ ngày 19/5, nhiều nhà lãnh đạo của phe “áo đỏ” đã lần lượt đầu thú cảnh sát, hơn 5.000 người biểu tình đã đáp xe ô tô của chính phủ trở về quê hương. Hôm qua, thêm 3 thủ lĩnh “áo đỏ” ra hàng, trong đó có thủ lĩnh nòng cốt của lực lượng này là ông Veera Musikapong. Ông này đã kêu gọi phe chống đối tiếp tục đấu tranh không bạo lực, thừa nhận hoạt động rối ren trong những ngày qua là tấn bi kịch, không phải là đường lối đúng đắn đấu tranh của phe “áo đỏ”.

Khôi phục hình ảnh

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Chumpol Silpa-Archa tuyên bố bộ này đã chuẩn bị các biện pháp đề xuất với Thủ tướng Abhisit cho chiến dịch khôi phục hình ảnh đất nước sau cuộc khủng hoảng được coi là trầm trọng nhất từ trước đến nay tại vương quốc này.

Ông khẳng định những biện pháp này sẽ sớm được thực thi để khôi phục lòng tin của du khách nước ngoài. Hình ảnh Thái Lan hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tình trạng bạo lực do biểu tình kéo dài nhiều tháng qua. Hàng nghìn du khách đã cắt ngắn kế hoạch thăm Thái Lan, trong khi hàng nghìn du khách khác hủy lịch trình đến nước này.

Chiến dịch lấy lại hình ảnh bắt đầu ở Rajprasong

Trước mắt, chính quyền thành phố Bangkok đã bắt đầu công tác dọn dẹp khu vực bị phe “áo đỏ” chiếm cứ ở khu thương mại chính của Bangkok trong suốt 10 tuần lễ.

Trong khi đó, giới hữu trách Thái Lan cho hay đã tái lập trật tự tại phần lớn thủ đô Bangkok.

Dù chiến dịch biểu tình kéo dài hơn 2 tháng qua ở thủ đô Thái Lan đã chấm dứt vào chiều 19/5, nhưng các vụ tấn công bạo lực của những tay súng có vũ trang vẫn tiếp diễn.

Trung tâm Giải quyết Tình trạng Khẩn cấp (CRES) cho biết những tay súng có vũ trang vẫn ẩn náu trong những tòa nhà ở khu vực Rajprasong và tấn công những người vô tội, lực lượng an ninh, lực lượng cứu hộ và lính cứu hỏa.

CRES tối qua tuyên bố sẽ phải mất từ 1 đến 2 ngày để lực lượng an ninh hoàn tất công tác kiểm tra những khu vực xung quanh điểm biểu tình chính ở giao lộ Rajprasong, nơi bị “áo đỏ” chiếm giữ từ đầu tháng 4 đến khi bị quân đội buộc giải tán hôm 19/5.

Mỹ, Nhật Bản và Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu đều đã bày tỏ mối quan ngại trước tình hình ở Thái Lan. Việt Nam, chủ tịch đương nhiệm của ASEAN cũng kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Còn tại Pháp, hôm qua, Bộ Ngoại giao Pháp đã yêu cầu cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra không phát biểu trước công chúng. Ông Thaksin bị bắt gặp đang đi mua sắm tại các cửa hàng sang trọng trên đại lộ Champs- Elysées, Paris hôm 19/5, thời điểm mà quân đội Thái Lan đang tấn công vào khu vực những người biểu tình ủng hộ ông. Cựu thủ tướng Thái Lan đến Paris để tham gia một cuộc hội thảo với các nhà báo Pháp.

Cafeland.vn - Theo Dân Trí

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland