CafeLand – Càng về cuối năm, chị Hồng Phượng lại càng thêm sầu. Đã 15 năm lặn lội mưu sinh ở Sài Gòn chị vẫn chưa thể có được một ngôi nhà. Đáng lý ra giấc mơ đó của chị đã là sự thật nếu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. Giờ đây, chị vẫn phải ở trong căn phòng trọ chật hẹp, ôm gánh nợ ngân hàng trong khi ngôi nhà mơ ước vẫn chỉ là những khối bê tông xám xịt, vô hồn.

Chung cư Gia Phú nằm bất động khiến hàng trăm khách hàng khóc mếu.

Rời quê nhà Phú Yên, chị Hồng Phượng (ngụ quận Phú Nhuận) vào Sài Gòn lập nghiệp. Với mong ước có một ngôi nhà của riêng mình, chị Phượng đã phải cật lực làm việc và tích cóp trong nhiều năm trời. Năm 2013, với số tiền dành dụm cùng sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, và một phần vay ngân hàng, chị Phượng mạnh dạn mua một căn hộ có diện tích 68m2, giá 900 triệu tại dự án chung cư Gia Phú (đường Lê Văn Chí, quận Thủ Đức). Cứ tưởng như niềm mơ ước bấy lâu sắp trở thành hiện thực, nhưng nụ cười chưa được bao lâu thì chị Phượng như “chết đứng” khi biết căn hộ của mình bị chủ đầu tư bán cho nhiều khách hàng khác. Chị đã nhiều lần kêu cứu nhưng đến nay vẫn không có hi vọng gì.

Hiện tại, chị Phượng vẫn phải sống trong một căn phòng trọ tại quận Phú Nhuận với giá thuê 3,5 triệu/tháng. Nhưng nỗi lo lớn hơn, là món nợ ngân hàng mà chị đã vay để mua căn hộ đang đè nặng.

Chị Phượng là một trong số rất nhiều khách hàng dính “quả đắng” khi mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú. Chị Lan, một khách hàng khác than thở, vì cơ quan ở gần dự án nên hai vợ chồng chị quyết định chọn mua một căn hộ rộng 70m2 và đã trả trước 500 triệu. Thế nhưng, sau đó vợ chồng chị mới tá hỏa khi biết căn hộ của mình được bán thêm cho 2 người khác. Cũng như nhiều khách hàng khác, hai vợ chồng đã chạy kêu cứu nhiều nơi, biểu tình, lên tận cơ quan thẩm quyền nhưng đến nay mọi chuyện không có kết quả. Hiện tại, mỗi ngày chị vẫn phải di chuyển bằng xe máy một quảng đường khá xa từ Bình Dương lên cơ quan làm việc.

Câu chuyện hàng trăm khách hàng “chết đứng” tại chung cư Gia Phú từng là tâm điểm chú ý của dư luận. Được biết, dự án này do Công ty Gia Phú làm chủ đầu tư, bao gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ. Từ năm 2012 – 2013, đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền cọc, nhiều trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng, ước tính chủ đầu tư đã thu tổng cộng khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hẹn khách hàng không bàn giao nhà, vụ việc vỡ lở khi khách hàng phát hiện chủ đầu tư bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người. Từ đó đến nay, đã có rất nhiều cuộc biểu tình, kiện tụng của khách hàng nhưng vẫn chưa có kết quả.

Cuộc chiến đòi nhà của cư dân PetroLandmark chưa có hồi kết.

Một vụ lùm xùm không kém khác, đó là câu chuyện tại dự án chung cư PetroLandmark (quận 2) do Công ty cổ phần Bất động sản xây lắp Dầu khí (PVC Land) làm chủ đầu tư. Đã nhiều năm qua, hàng trăm khách hàng lỡ mua căn hộ tại dự án phải “đội đơn” đi khắp nơi để yêu cầu chủ đầu tư giao nhà.

Được biết, rất nhiều khách hàng đã đóng tiền trên 95%, thậm chí có người đóng 102% để mua căn hộ PetroLandmark, nhưng 4 năm qua dự án nằm bất động. Phía chủ đầu tư không đưa ra được câu trả lời, nhiều lần né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Ông Trí, một khách hàng cho biết, ông mua căn hộ tại PetroLandmark có diện tích 150,6m2 với giá 2,9 tỷ đồng, mặc dù đã đóng tiền đủ 100% theo như lời kêu gọi của chủ đầu tư nhưng đến nay ông vẫn chưa nhận được nhà. “Hiện nay tôi đang phải trả lãi ngân hàng rất lớn do vay tiền để mua nhà”, ông Trí cho biết.

Chị Bình, một khách hàng bức xúc, hiện chị đã mất hết niềm tin vào chủ đầu tư và khả năng bàn giao của dự án. Chị muốn lấy lại số tiền mình đã đóng hơn 80% để mua một căn hộ khác.

Theo đại diện của chủ đầu tư, hiện dự án đã hoàn thành được khoảng 80%, để hoàn thành phần còn lại giao nhà cho khách hàng sẽ cần thêm khoảng hơn 200 tỷ đồng.

PetroLandmark là tổ hợp khu chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng. Dự án được xây dựng với 4 block căn hộ cao từ 17 – 21 tầng cung ứng khoảng 418 căn hộ. Theo hợp đồng, đến tháng 12/2011, chủ đầu tư phải bàn giao xong nhà cho khách hàng thế nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là những khối bê tông nằm phơi sương gió.

Càng về cuối năm, lại thêm một cái “Tết đắng” nữa đối với những khách hàng khốn khổ. Đáng lý ra, họ đã có thể đón Tết trong những căn nhà khang trang, ấm cúng chứ không phải vật vờ chịu cảnh thuê trọ và mất tiền như bây giờ.

Những câu chuyện trên là kinh nghiệm xương máu về việc lựa chọn dự án, chủ đầu tư cho khách hàng khi mua căn hộ. Được xem là “thượng đế” nhưng hiện khách hàng là những người đang phải “nắm dao đằng lưỡi”. Giá như thị trường bất động sản được minh bạch hơn, chủ đầu tư nào cũng mạnh dạn công khai năng lực, khả năng tài chính và làm đúng cái “tâm” của mình thì nhiều khách hàng sẽ không khốn khổ như bây giờ.

Chủ đề: Chẻ nhỏ căn hộ,
Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Duyệt văn phòng cho thuê, bán căn hộ để ở

    Duyệt văn phòng cho thuê, bán căn hộ để ở

    Tập đoàn Bitexco tự chuyển đổi chức năng của 414 căn từ văn phòng cho thuê thành căn hộ để bán mà chưa được sự đồng ý của TP.

  • Dự án Thăng Long Garden: Những khuất tất chưa lý giải

    Dự án Thăng Long Garden: Những khuất tất chưa lý giải

    Dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hà Nội) dù đã được bàn giao cho khách hàng xong đến nay đã xảy ra nhều sự cố, và một số vấn đề được đánh giá là sai phạm trong thi công, xây dựng công trình đến nay vẫn chưa được khắc phục....

  • Chia nhỏ nhà để bán: cách nào xử lí?

    Chia nhỏ nhà để bán: cách nào xử lí?

    Theo các chuyên gia, nếu các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo hình thức phạt để tồn tại không đủ sức răn đe và sẽ tạo tiền lệ xấu cho các vi phạm xây dựng sau này.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.