Theo Bộ Xây dựng cần quy định tất cả các địa phương phải đấu thầu chọn nhà đầu tư nhằm minh bạch hoá, tạo sự công bằng và chọn được những chủ đầu tư đủ năng lực.

Đó là 1 trong những giải pháp được Bộ Xây dựng nêu ra trong tờ trình số 37 của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng chính phủ ngày 19/6 về việc đề nghị phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bất động sản.

Sau thời kỳ phát triển nóng, từ năm 2010 đến nay, thị trường BĐS rơi vào tình trạng trầm lắng. Những yếu kém của thị trường trong thời kỳ phát triển nóng trở thành “cục máu đông” khiến thị trường ngày càng chìm sâu trong băng lạnh. Theo Bộ Xây dựng, thời gian vừa qua thị trường BĐS đã bộc lộ những yếu kém, phát triển thiếu lành mạnh và không ổn định.

Các địa phương phải đấu thầu chọn nhà đầu tư nhằm minh bạch hoá trong xây dựng (Ảnh minh họa)

Từ những đánh giá thực tế, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện Đề án Chiến lược Phát triển thị trường bất động sản. Nhận định về việc thị trường BĐS phát triển thiếu lành mạnh và không ổn định thời gian qua, Bộ Xây dựng cho rằng đó là do xuất phát từ hệ thống pháp luật còn chồng chéo, chưa sửa đổi kịp thời. Việc phát triển bất động sản không theo quy hoạch, không có kế hoạch. Vai trò của Nhà nước trong kiểm soát và điều tiết thị trường chưa hiệu quả..

Hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển ổn định thị trường bất động sản thực hiện mục tiêu gần nhất đến năm 2020, Đề án đề ra các giải pháp phát triển thị trường. Cùng với việc thực hiện hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước việc tiến hành tái cơ cấu thị trường bất động sản phân loại các dự án cũng được đưa ra.

Trong quá trình tiến hành tái cơ cấu thị trường, Bộ Xây dựng nêu lên quy định tất cả các địa phương phải đấu thầu chọn nhà đầu tư nhằm minh bạch hoá, tạo sự công bằng tránh việc cấp phép tràn lan, làm theo cơ chế xin – cho dẫn đến thị trường phát triển thiếu lành mạnh như thời gian qua.

Chiến lược phát triển thị trường cũng đề ra nhiều vấn đề cần hoàn thiện như hoàn thiện chính sách thuế, phí và lệ phí, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và năng lực các chủ thể tham gia thị trường…

Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược. Việc tổ chức báo cáo Thủ tướng Chính phủ sẽ tiến hành theo định kỳ, đề xuất sửa đổi bổ sung theo từng giai đoạn.

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.