Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây mới thay thế các chung cư cũ, hư hỏng nặng trên địa bàn, mới đây Sở Xây dựng TPHCM đã kiến nghị UBND TP phân công, ủy quyền cho UBND các quận, huyện trong việc thực hiện cải tạo xây mới thay thế chung cư cũ. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Trọng, Chủ tịch UBND quận 10.

Xin ông cho biết quận 10 hiện nay đang tồn tại bao nhiêu chung cư cũ, hư hỏng nặng, cần thiết phải tháo dỡ xây dựng mới?

Ông Nguyễn Đức Trọng: - Trước đây, trên địa bàn quận có tổng cộng 40 chung cư xây dựng từ năm 1968-1970. Số chung cư này đã xuống cấp trầm trọng. Năm 2003, quận 10 tiến hành kiểm định chất lượng các chung cư trên, cho thấy chất lượng chỉ còn lại khoảng 57%. Trong 10 năm qua, quận 10 đã tháo dỡ 15 lô chung cư cũ và hiện còn 25 lô tập trung phường 2 và 3 (17 lô), phường 7 (2 lô) và 9 (6 lô), với khoảng 4.000 hộ gia đình. Vì vậy, trong chương trình phát triển đô thị, từng giai đoạn một chúng tôi đều đưa ra yêu cầu tháo dỡ chung cư cũ để xây mới, tái định cư cho người dân.

Thời gian qua, Thành ủy và UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành, dự thảo kế hoạch phân cấp, ủy quyền mạnh cho quận, huyện trong công tác xóa chung cư cũ, đầu tư chung cư mới. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo trong tháng 9 phải hoàn tất công tác phân cấp, ủy quyền một cách đồng bộ và toàn diện. Hiện tại quận 10 cũng như các quận, huyện khác đang chờ quyết định trên kèm theo với hệ thống tiêu chí hướng dẫn của các sở, ngành chuyên môn. Trong tuần tới chúng tôi sẽ họp với khối đô thị để bàn định hướng, phân công trách nhiệm, chuẩn bị tổ chức thực hiện... nhằm sẵn sàng tư thế để khi TP ký quyết định sẽ triển khai ngay.

- Theo kế hoạch, trong năm nay các quận, huyện phải hoàn tất công tác rà soát, kiểm định chất lượng chung cư cũ. Thời gian không còn nhiều, liệu quận 10 có thực hiện kịp tiến độ? Và kinh phí từ đâu để quận tiến hành kiểm định số chung cư trên?

- Thật ra quận 10 đã lo chạy trước và tiến hành kiểm định chất lượng chung cư cũ ngay từ đầu năm chứ không phải chờ đến bây giờ. Hiện nay quận 10 đã kiểm định được 11/25 lô chung cư cũ, với kết quả kiểm định giữa các chung cư gần như thuộc nhóm C. 25 lô chung cư này đều xây dựng từ 1968-1970, cùng đối tượng sử dụng, mức độ xuống cấp như nhau, kết quả kiểm định tương đương. Chúng tôi đang đề nghị Sở Xây dựng cho sử dụng kết quả kiểm định 11 lô chung cư áp cho 25 lô nhằm chấm dứt giai đoạn kiểm định. Sau khi được sở, ngành chấp thuận sẽ tiến hành thông báo kết quả kiểm định cho bà con. Theo quy định, sau 12 tháng kể từ khi thông báo kết quả kiểm định, những chung cư đó phải tháo dỡ.




Một góc chung cư Ngô Gia Tự, quận 10. Ảnh: LONG THANH

Về kinh phí, chúng tôi sẽ thông tin sau. Như đã nói, công tác chỉnh trang đô thị lớn nhất, trọng tâm nhất vẫn là tháo dỡ chung cư cũ. Vì vậy việc sử dụng ngân sách để phục vụ cho các việc liên quan cũng được tập trung, ưu tiên.

- Theo đề xuất của Sở Xây dựng, các quận, huyện sẽ thực hiện nhiều phần việc như kiểm định chung cư cũ, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư, mời gọi nhà đầu tư... Ông nhận xét thế nào về kiến nghị trên?

- Theo tôi, việc tháo dỡ chung cư cũ, đầu tư xây dựng mới đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cơ quan ban ngành. Trước hết, với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, bài toán điều chỉnh quy hoạch cần phải đặt ra là làm sao giải quyết ách tắc giao thông, đấu nối hạ tầng, đưa ra các chỉ tiêu quy hoạch nâng cao hiệu quả thu hút nhà đầu tư. Liên quan đến Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện thủ tục thu hồi đất ở một số dự án thực hiện khá lâu. Vậy, đối với những dự án tháo dỡ chung cư cũ, Sở Tài nguyên - Môi trường cần tham mưu rút ngắn thủ tục, hướng dẫn, ủy quyền cho quận làm ở khâu nào cần phải rõ.

Theo quy định tại Nghị định 101, với loại chung cư kiểm định chất lượng thuộc nhóm C, sau 12 tháng kể từ khi công bố kết quả kiểm định người dân phải chọn chủ đầu tư. Thế nhưng, để người dân biết ai là chủ đầu tư có uy tín, năng lực, Sở Kế hoạch - Đầu tư cần công bố danh sách doanh nghiệp làm cơ sở giúp người dân lựa chọn. Ngoài ra, khâu khó nhất của một dự án đầu tư thông thường là bồi thường giải phóng mặt bằng, giá cả thỏa thuận với người dân. Do đó, Sở Tài chính tham mưu cho UBND TP làm sao cho phép quận, huyện tính toán đầy đủ, giải quyết quyền lợi, tài sản của dân với tình hình pháp lý nhà ở như hiện trạng mới mong họ ủng hộ chương trình này. Có một vấn đề, khi người dân tái định cư tại chỗ, tức đưa tài sản của mình vào trong dự án, doanh nghiệp sẽ không bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng mà cầm trước tài sản người dân. Khi đó quyền lợi người dân được tính như thế nào?

- Ông kỳ vọng trong bao lâu nữa quận 10 sẽ giải quyết hết 25 chung cư hư hỏng nặng còn tồn tại?

- Điều này phụ thuộc vào sự ủng hộ của người dân và mức độ quan tâm của doanh nghiệp. Thời điểm này, chúng tôi chưa tham khảo ý dân, tổ chức mời gọi hướng dẫn nhà đầu tư nên khó xác định thời gian cụ thể. Nhưng theo chủ quan, tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ này tháo dỡ được 9-11 lô. Nếu bà con ủng hộ, các doanh nghiệp quan tâm, cùng với sự tạo điều kiện phân cấp mạnh mẽ từ Thành ủy, UBND TP và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, tôi nghĩ sẽ đạt được kết quả khả quan hơn.

Theo chủ trương của quận 10, tất cả những dự án đã và sẽ làm phải đặt yêu cầu đầu tiên đó là tái định cư 100% theo yêu cầu của các hộ dân. Cái khó là khi nhà đầu tư vào phải có quỹ nhà cộng thêm để kinh doanh thu hồi vốn. Đây là yếu tố quyết định hiệu quả thu hút đầu tư. Nếu chỉ tiêu ít quá, đầu tư không hiệu quả khó thu hút nhà đầu tư. Ngược lại, nếu tăng chỉ tiêu nhiều quá sẽ gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội, tạo ra đô thị không bền vững. Đây là bài toán khó nên cần có sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành liên quan.

- Xin cảm ơn ông.

Chủ đề: Chung cư cũ,
  • Dân chung cư cũng... sính ngoại

    Dân chung cư cũng... sính ngoại

    Ngay từ lúc dự án bất động sản được hình thành đến khi đi vào hoạt động thì cũng là lúc diễn ra cuộc “so găng” quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành quản lý, vận hành...

Minh Tuấn (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.