Hà Nội đang xem xét đề xuất cải tạo khu tập thể cũ nát Tân Mai thành các tòa nhà cao tầng hiện đại.

Nhà tập thể cũ nát A7 Tân Mai sắp được cải tạo thành cao ốc chung cư

Hiện tại, khu tập thể này thuộc phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) có diện tích khoảng 1,3ha được xây dựng vào những năm 1970 đến năm 1985 gồm 7 khối nhà cao từ 3 tới 5 tầng. Hiện có 1600 hộ dân đang sinh sống.

Hiện tại, công ty HUD 6 đang đề xuất với Hà Nội cơ chế thực hiện dự án cải tạo, xây dựng khu tập thể Xuân Mai. Với đề xuất này, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất để TP quyết định.

Theo quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt, quy mô của khu tập thể sau khi cải tạo sẽ là 2 công trinh nhà ở chung cư cao tầng và 1 nhà trẻ. Công trình CT1 gồm hai đơn nguyên sẽ cao 28 tầng và 1 tầng hầm. Công trình CT2 gồm hai đơn nguyên, đơn nguyên ĐN3 cao 21 tầng và tầng hầm, DDN4 cao 11 tầng và 1 tầng hầm.

Theo dự kiến, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tạm cư với tổng mức bồi thường, hỗ trợ bình quân tạm tính lên tới gần 120 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện tại theo chủ đầu tư HU6 đang gặp phải khó khăn khi với hệ số tái định cư theo áp dụng mức quy định bằng 1,3 lần diện tích hợp pháp cũ nhân với hệ số chuyển tầng là 1,56 lần diện tích cũ. Với 1,56 lần diện tích tái định cư mới, HUD cho rằng dự án không cân bằng được tài chính. Ngoài ra, theo nguyện vọng đa số của người dân sinh sống muốn có diện tích tái định cư cao gấp 2 đến 3 lần diện tích cũ.

Bên cạnh đó, một số ý kiến người dân đang sinh sống tại khu tập thể này cũng cho rằng phần lớn hiện trạng sử dụng của các nhà còn tốt, chưa bị xuống cấp, hư hỏng nên chưa cần phải thực hiện xây dựng lại.

Hiện toàn TP.Hà Nội có 1.155 nhà chung cư cũ cao từ 4-6 tầng và 10 khu nhà thấp tầng từ 1-3 tầng. Phần lớn những khu nhà này đều đã bán cho người dân sở hữu. Số nhà chung cư cũ tương đương với diện tích 1,7 triệu mét vuông đang cần được cải tạo hoặc xây dựng lại do xuống cấp nghiêm trọng, vì đã xây dựng 30 - 40 năm, như các khu chung cư cũ.

Theo nhận định của Sở Xây dựng, nhiều khu nhà tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp ở mức độ báo động nhưng chưa triển khai được, do vướng mắc lợi ích giữa ba bên là Nhà nước - doanh nghiệp - người dân.

Sở Xây dựng phản ánh người dân không muốn rời đi, do lo ngại không có cơ hội quay về nơi cũ sinh sống, hệ số đền bù thấp, ngại thay đổi môi trường sống... nên nhất quyết không chịu dời đi. Phía doanh nghiệp thì không mặn mà do lợi ích từ việc cải tạo chung cư cũ không hấp dẫn. Trong khi đó, Nhà nước thì lại không muốn gia tăng mật độ dân cư, thay đổi quy hoạch kiến trúc nên không cho phép xây cao tầng.

Chủ đề: Chung cư cũ,
Thông Chí (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.