Để người mua xuống tiền, ngoài việc đảm bảo tiến độ thi công, chủ đầu tư cần tạo ra sự khác biệt. Số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến nay, mới chỉ có 56 khách hàng được vay vốn và tại các ngân hàng còn khoảng 300 hồ sơ đang chờ thẩm định.

“Người mua khó mà chạm được vào gói vốn 30.000 tỷ đồng và gói vốn này cũng chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế của người dân. Gói vốn 30.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội không thể làm thị trường bất động sản ấm lên, mà chỉ có khả năng tạo xu hướng thị trường mới. Chủ đầu tư muốn sống được qua giai đoạn này phải gia tăng sự khác biệt và chứng minh dự án có khả năng về đích đúng hẹn”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc Công ty Đất Lành chia sẻ.

Ông Đực cũng cho biết, hiện Dự án Thái An do Công ty Đất Lành làm chủ đầu tư mới chỉ có 1 khách hàng được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng và việc này do khách hàng tự liên hệ. Không thể trông chờ vào gói vốn hỗ trợ nhà ở giá thấp, theo ông Đực, khi triển khai dự án chung cư thương mại mới tại Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP. HCM), Đất Lành sẽ xây dựng cơ chế tài chính phù hợp với túi tiền của khách hàng. Chẳng hạn, với các căn hộ ở vị trí tầng 1 - 2 sẽ có giá dưới 15 triệu đồng/m2, dù diện tích căn hộ hầu hết đều từ 54 - 60 m2. Theo tính toán của Đất Lành, căn hộ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng tại dự án này sẽ đủ sức cạnh tranh với các căn hộ có diện tích tương đương trên cùng một mặt bằng vị trí.

Phân khúc căn hộ chung cư sẽ hình thành mặt bằng giá mới cuối năm nay

“Với số tiền dưới 1 tỷ đồng, hiện tại người ta chỉ có thể mua căn hộ chung cư cũ, hoặc bất tiện về hạ tầng, chứ khó mà mua được nhà xây mới. Hơn thế, vì đây là dự án nhà ở thương mại nên không phải qua các khâu xét duyệt hồ sơ mua nhà, Dự án sẽ có lợi thế so với các dự án nhà ở xã hội được tung ra cùng thời điểm”, ông Đực khẳng định.

Cùng nhắm đến phân khúc khách hàng là những cặp vợ chồng trẻ, những người mới đi làm, những người có nhu cầu ở thực, nhưng chưa có tích lũy lớn, Công ty Lê Thành tung ra gói thuê mua nhà trong vòng 49 năm tại Dự án Lê Thành Twin Tower, với mức giá 340 - 440 triệu đồng/căn, trả góp trong vòng 5 năm. Người mua nộp 50 triệu đồng là được nhận nhà, mỗi tháng trả góp 10 triệu đồng. Sau khi thuê mua nhà, nếu khách hàng không ở, có thể cho thuê lại với giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho biết: “Người mua sẽ tính toán các phương án và nếu phương án đó luôn có lợi cho họ thì khả năng bán hàng sẽ cao hơn. So với việc khó khăn tiếp cận gói vốn lãi suất 6%/năm, thì việc mua nhà trả góp, lãi suất 0%/năm của Lê Thành sẽ giúp người mua giảm được áp lực lãi vay ngân hàng rất lớn. Sắp tới, chúng tôi triển khai Dự án Lê Thành Tân Tạo có giá từ 330 - 380 triệu đồng/căn, trong đó, căn hộ 35 m2 có 2 phòng ngủ, một phòng 12 m2 và phòng cho bé khoảng 3 - 4 m2 theo dạng vách ngăn. Hiện dự án này đã bán đến những căn cuối cùng".

Với phân khúc nhà trung bình, nếu có hướng đi tạo sự khác biệt, dự án vẫn có thể hấp dẫn khách hàng. Đơn cử như tại Dự án Lacasa của Vạn Phát Hưng tại phường Phú Thuận, quận 7, TP. HCM, khách hàng có thể lựa chọn căn hộ hoàn thiện hoặc xây thô tùy ý. Chị Huế, khách hàng tại Dự án cho biết: “Mua căn hộ xây thô, có giá từ 13,5 - 14,2 triệu đồng/m2 về tự hoàn thiện có chi phí cao hơn cả mua căn hộ hoàn thiện. Nhưng điều quan trọng nhất là mình được hoàn thiện căn hộ theo ý thích”.

Dự án SGC đường Nguyễn Cửu Vân (quận Bình Thạnh) đang được các sàn chào bán với giá 23 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Theo đánh giá, nhiều khả năng các căn hộ có diện tích 54 m2 tại dự án này sẽ tiêu thụ tốt, bởi Dự án có nhiều ưu thế về vị trí và đang chuẩn bị bàn giao nhà.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực địa ốc, cuối năm 2013, thị trường bất động sản sẽ hình thành mặt bằng giá mới ở phân khúc căn hộ chung cư. Nhiều khả năng, 2 dự án có vị trí cạnh nhau, cùng loại căn hộ, nhưng giá bán có thể chênh nhau đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, giá rẻ không còn là yếu tố quan trọng nhất thu hút khách hàng, mà tiến độ, chất lượng và giá dịch vụ, quản lý vận hành sẽ là điều kiện quan trọng để khách hàng xuống tiền.

Trung Kiên (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.