Tỷ lệ DTBB ngoại tệ đối với khoản tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng tại các TCTD tăng từ 6% lên 7% (trừ ngân hàng NN&PTNT).

Ngày 1/6/2011, NHNN vừa ban hành Quyết định số 1209/QĐ-NHNN về điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ đối với các TCTD với mức tăng 1% so với biểu cũ.

Đ ối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng bằng ngoại tệ, tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng tại các NHTM (không bao gồm Ngân hàng NN&PTNT), ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 7% trên tổng số dư tiền gửi phải dự trữ bắt buộc (tăng 1% so với trước).

Ngân hàng NN&PTNT, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương, ngân hàng hợp tác là 6% trên tổng số dư tiền gửi phải dự trữ bắt buộc.

Đối với tiền gửi từ 12 tháng trở lên bằng ngoại tệ, các NHTM (không bao gồm Ngân hàng NN&PTNT), ngân hàng TMCP, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc là 5% trên tổng số dư tiền gửi phải dự trữ bắt buộc;

Ngân hàng NN&PTNT, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương, ngân hàng hợp tác là 4% trên tổng số dư tiền gửi phải dự trữ bắt buộc.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ kỳ duy trì dự trữ bắt buộc tháng 6/2011 và thay thế Quyết định số 750/QĐ-NHNN ngày 09/4/2011 của Thống đốc NHNN.

Việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ lên 7%/tổng số dư tiền gửi phải dự trữ bắt buộc sẽ khiến chi phí huy động ngoại tệ của các NHTM tăng lên, do đó phải đẩy lãi suất cho vay ngoại tệ lên cao.

Trong tình hình hiện nay việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là cần thiết bởi lãi vay VND trên thị trường hơn 20%, nhiều DN sẽ có nhu cầu chuyển sang vay ngoại tệ và nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá trong những tháng cuối năm 2011.
Theo Phương Mai (CafeF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0