Sau 8 tháng đầu năm 2012, lượng vốn các ngân hàng huy động tăng trưởng gấp hơn 10 lần tăng trưởng tín dụng. Vì sao tăng trưởng tín dụng thấp các ngân hàng vẫn tìm nhiều cách huy động vốn?

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng trong toàn hệ thống ngân hàng tính đến ngày 7/9/2012 chỉ đạt 1,82%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất thấp và cũng cho thấy các ngân hàng đang rất thận trọng cho vay và vốn trong ngân hàng còn nhiều. Dù dư vốn, các ngân hàng vẫn tìm cách huy động tiền trong dân. Sau 8 tháng đầu năm 2012, lượng vốn các ngân hàng huy động tăng trưởng gấp hơn 10 lần tăng trưởng tín dụng. Vì sao tăng trưởng tín dụng thấp các ngân hàng vẫn tìm nhiều cách huy động vốn?

"Gửi tiền tiết kiệm tối thiểu 10 triệu đồng, nhận thẻ cào và trúng thưởng" là một số chính sách khuyến mại gần đây của nhiều ngân hàng để thu hút tiền từ khách hàng dân cư, giúp ngân hàng huy động tăng thêm tỷ lệ tiền đồng và đô la Mỹ, lượng vốn của ngân hàng cũng nhờ đó dồi dào hơn.
Ông Nguyễn Minh Toàn, TGĐ Ngân hàng TMCP Á Châu, ACB phân tích: “Nếu như các ngân hàng có lượng vốn huy động dồi dào sẽ đảm bảo các chỉ số an toàn tốt hơn. Khi có nguồn vốn dồi dào tăng cao thì tính chủ động trong kinh doanh của mình cũng cao hơn. Theo dự báo của chúng tôi thì khả năng lạm phát sẽ quay lại mức tuy không cao nhưng cũng nhỉnh hơn năm 2012. Vì vậy, nếu chúng tôi huy động nguồn vốn sẵn sẽ có lợi thế hơn trong việc nâng cao khả năng của mình”.
Từ đầu tháng 9, một số ngân hàng đã tăng lãi suất huy động cho các kỳ hạn 12 tháng trở lên lên mức 13%/năm thay cho mức đỉnh 12%/năm trước đây. Theo các ngân hàng, việc tăng lãi suất các kỳ hạn dài đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi nhằm có nguồn vốn ổn định, cho vay vào những tháng cuối năm khi nhu cầu vốn lên cao.
Ông Nguyễn Minh Tâm, TGĐ Ngân hàng TMCP Sacombank cho biết: “Cuối năm, khách hàng thường có nhu cầu tập trung thực hiện hợp đồng mua nguyên vật liệu cũng như chi trả thanh toán đảm bảo cho hoạt động kinh doanh ổn định. Mặt khác, vừa qua Sacombank và một số ngân hàng đã thực hiện việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong lãi suất nên với mặt bằng lãi suất giảm như hiện nay cũng là một lợi thế để khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân cân nhắc trong việc gia tăng qua kênh tín dụng ngân hàng”.
Một số phân tích khác thì cho rằng, các ngân hàng vay tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước và nay đến kỳ hạn thanh toán, do vậy phải tăng huy động để có nguồn tiền chi trả.
Thêm vào đó, do một nhóm khách hàng không thể trả nợ đúng hạn, ngân hàng không thu hồi được tiền nhưng vẫn phải trả lãi vay cho người gửi tiền, do vậy, các ngân hàng phải tăng huy động mới để lấy tiền trả cho người gửi tiền.
Trên thực tế, còn một lý do khác là tháng 9 này, thông tư 21 của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực, vay liên ngân hàng bị kiểm soát chặt chẽ, do vậy, các ngân hàng phải đẩy mạnh huy động vốn từ dân cư.
Theo Nguyệt Hà (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.