Những người mua nhà tại các dự án căn hộ thương mại có diện tích lớn không nằm trong diện được vay gói 30.000 tỉ đồng sẽ có thêm sự lựa chọn khi một số chủ đầu tư cho biết nếu được chấp thuận họ sẵn sàng tặng phần diện tích vượt hạn mức để người mua nhà có thể vay gói tín dụng ưu đãi.

Dự án chung cư 6B tại huyện Bình Chánh của Công ty Quốc Cường Gia Lai đang xin “chẻ” nhỏ diện tích căn hộ và chuyển sang nhà ở xã hội. Ảnh: Đình Dũng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), cho biết hiện đã có một doanh nghiệp địa ốc là Công ty cổ phần Tấn Hưng đưa ra đề xuất này.

Công ty này có dự án nhà ở thương mại tại huyện Bình Chánh là chung cư Tân Kiên gồm 653 căn hộ có diện tích 84 mét vuông đã xây dựng xong, hiện đang bán với giá 14 triệu đồng/mét vuông.

Một trong những điều kiện vay gói 30.000 tỉ đồng là diện tích căn hộ không vượt quá 70 mét vuông, và để dự án thỏa điều kiện này chủ đầu tư sẵn sàn tặng cho người mua nhà 14 mét vuông để họ có thể vay nguồn tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng.

Ông Châu cho biết đối với căn hộ trong dự án có diện tích trên 70 mét vuông, thành phố đã chấp thuận dung sai +5% diện tích, tức đến 73,5 mét vuông/căn hộ, được tham gia gói tín dụng ưu đãi này.

Ông Châu cho biết trong cuộc họp ngày 27-12 giữa UBND TPHCM với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và các sở ban ngành liên quan, đề xuất trên đã được cân nhắc bởi đây là trường hợp đặc biệt và có lợi cho người mua nhà.

Đây là một trong 13 vấn đề được HoREA kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ đã đặt ra trong Nghị quyết 02 của Chính phủ về giải quyết hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, giải quyết nợ xấu.

HoREA cho rằng để cho đơn giản, thành phố nên ban hành danh mục các khu vực không cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội hoặc không cho phép chia nhỏ căn hộ, chẳng hạn như khu trung tâm. Ngoài khu vực đó các dự án có thể cho chuyển đổi. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ định hướng việc điều chỉnh phát triển dự án nhà ở phù hợp.

Hiệp hội kiến nghị thành phố nên sớm xem xét giải quyết các dự án nhà ở thương mại xin chuyển thành nhà ở xã hội và những dự án nhà ở thương mại xin được cơ cấu lại căn hộ vừa và nhỏ để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ông Châu cho biết tinh thần cuộc họp trên đã đồng ý sẽ hạ mức vốn đối ứng xuống 10% cho phù hợp với khả năng tài chính của người mua nhà thay vì mức 20% như hiện nay, nghĩa là người mua nhà vay gói 30.000 tỉ đồng có thể vay đến 90% giá trị căn hộ mình mua.

Ngoài ra, thời hạn vay nhiều khả năng cũng sẽ được điều chỉnh từ 10 năm lên 20 năm đối với cá nhân vay để giảm mức trả nợ vay và lãi vay hàng tháng phù hợp với khả năng trả nợ của người vay.

HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho người vay được ân hạn ba năm đầu chưa phải trả nợ gốc và lãi vay, đến năm thứ tư sẽ trả nợ gốc và lãi vay. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho người vay tích lũy tài sản và dễ dàng trả nợ sau một thời gian dài làm việc.

Ông Châu cho biết đã kiến nghị Chính phủ bổ sung Nghị quyết 02 chấp thuận cho các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ dưới 70 mét vuông và có giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông đang xây dựng dở dang được vay nguồn tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng.

Làm như vậy, theo ông Châu, sẽ nhanh chóng có sản phẩm hoàn thiện đưa ra thị trường, giải quyết nhanh hàng tồn kho và đáp ứng nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp đô thị.

HoREA cũng kỳ vọng Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sớm được thông qua trong năm 2014 cho phép Việt kiều được sở hữu nhà như người Việt trong nước, cũng như tạo điều kiện thông thoáng cho người nước ngoài mua nhà và sở hữu nhà phù hợp thông lệ quốc tế.

Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.