Sau một thời gian dài tăng giá quá cao để thu lợi, nhiều chủ nhà trọ đang phải ăn “quả đắng” khi nhiều người thuê nhà ngày càng tiết kiệm.

Các sinh viên đồng loạt trả phòng, không trả tiền giữ chỗ qua hè, người lao động cũng có xu hướng thu hẹp diện tích thuế để tiết kiệm hơn... nhiều chủ đang mất một khoản thu lớn.

Hiện nay, các khu vực như Triều Khúc, Phùng Khoang, Lương Thế Vinh, Trương Định, Bách Khoa,... số lượng phòng chào thuê tăng mạnh, được dán khắp cổng trường, đầu phố, trong ngõ. Đây là điều lạ vì nơi đây chủ yếu cho sinh viên thuê, chưa bao giờ có tình trạng thừa phòng.

Thu Trang, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội thuê trọ tại tầng hai khu tập thể ở Ao Sen, Hà Đông với giá 3,2 triệu đồng/tháng, chưa kể điện nước. Từ cuối tháng 5,khi tất cả nghỉ hè, thay vì đặt tiền để giữ chỗ như mọi năm cả ba thống nhất trả phòng vì giá thuê quá đắt mà tiền giữ chỗ cũng cao.

Trang cho biết, dịp hè nào Trang cũng vẫn phải trả tiền nhà để giữ chỗ để đỡ tốn công đi tìm trọ mới vào đầu năm học. Năm nay, giá nhà đắt và sinh viên khó tìm việc làm thêm nên hầu hết trả phòng về quê.

Quang Pháp, sinh viên Đại học Hà Nội thuê trọ tại Tây Sơn chia sẻ, làm thêm hè mỗi tháng khoảng 2,3 triệu đồng tiền nhưng chi phí thuê nhà 2,5 triệu đồng/tháng. Nhiều bạn làm thêm nhưng bố mẹ vẫn phải gửi tiền để sinh hoạt.

Sau một thời gian dài tăng giá quá cao để thu lợi, nhiều chủ nhà trọ đang phải ăn "quả đắng" khi nhiều người thuê nhà ngày càng tiết kiệm.

Treo biển cho thuê phòng cả tháng nay nhưng vẫn chưa có khách thuê, ông Nguyễn Tiến Mạnh, chủ một khu nhà trọ 5 tầng tại Triều Khúc - Thanh Xuân - Hà Nội phàn nàn, cả dãy nhà trọ của ông đang có 5 phòng trống do một số sinh viên nghỉ hè và chuyển về quê làm việc. Mỗi phòng cho thuê được 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng chưa kể điện nước, nếu không có ai thuê, tự nhiên ông đã mất một khoản thu lớn gần 10 triệu đồng/tháng. Hai phòng trọ nữa cũng thuê nốt tháng 6 này.

Ông Mạnh đang ráo riết quảng cáo rao vặt khắp nơi để tìm khách thuê. Ông cũng đã giảm một nửa tiền thuê trong tháng 7 cho cả dãy nhà trọ gồm 30 phòng.

Bà Thanh, chủ nhà trọ ở Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội có 20 phòng, cho thuê 2 triệu đồng/tháng, hai ông bà còn thu nhập thêm từ tiền bán tạp hóa, trà đá. "Mọi khi người vừa chuyển đi là có người mới tới ở ngay, nhưng năm nay có vẻ khó khăn. Bà Thanh cũng đang lo lắng khi sắp tới nhiều trường đại học sẽ chuyển ra khỏi khu nội đô.

Số phòng cho thuê tăng, nhiều người đang đi làm cũng có cơ hội tìm cho mình một địa điểm mới tốt hơn, hoặc yêu cầu giảm giá hay tăng chất lượng phòng thuê. Vì thế, tranh thủ vắng khách, nhiều chủ đầu tư phải đổ thêm tiền để tân trang phòng trọ.

Hiện, giá phòng trọ từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng/phòng khu nhà dãy nhiều phòng, đối với những nhà riêng có giá tùy thuộc vào diện tích và tiện nghi. Một căn phòng khép kín, rộng 15m2 tại khu Triều Khúc đang được chủ nhà cho thuê với giá 1,7 triệu đồng, chưa kể điện nước, vệ sinh. Tại các khu vực nội đô, gần trung tâm như Cầu Giấy, Bách Khoa, Tây Sơn, cũng căn phòng như vậy giá thuê phải trên 2 triệu đồng/phòng.

Những năm về trước, giá cả sinh hoạt tăng cao nhiều chủ trọ "tát nước theo mưa" tăng giá phòng. Năm nay chưa có đột biến nhiều về giá, giá không giảm nhưng cũng không tăng mạnh, một số phòng trọ chỉ tăng nhích từ 50 - 100 nghìn đồng/phòng. "Hầu hết phòng trọ đều là sinh viên, người đi làm có hoàn cảnh khó khăn thuê, nếu tăng nữa cũng khó cho thuê được", ông Mạnh, chủ nhà trọ cho hay.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.