Ngày 25/9, Chủ tịch HDND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh dẫn đầu Đoàn giám sát số 1 làm việc với Sở QH - KT về thực hiện pháp luật trong quản lý chung cư, đầu tư và quản lý nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP.
Theo báo cáo của Sở QH - KT, đến cuối năm 2011, Hà Nội có 40 Khu ĐTM, trong đó có 10 khu đã hoàn thành. Hiện có khoảng 50 dự án nhà ở đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật; khoảng 80 dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư tái định cư... Hà Nội có tổng diện tích nhà ở trên 139.122.880m2, đạt bình quân 20,8m2/người, cao hơn bình quân chung cả nước (18,6m2/người).

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh phát biểu tại buổi làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Tuy nhiên, qua giám sát các thành viên cho rằng, công tác quản lý chung cư còn nhiều bất cập. Chánh Văn phòng HĐND TP Bùi Đức Hiếu cho biết, các chung cư quản lý mỗi nơi một kiểu, Ban quản trị chung cư chỉ quản phần sử dụng chung, còn vận hành, duy tu bảo dưỡng chưa phân rõ trách nhiệm.
Trưởng ban pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam phản ánh, việc xác định sở hữu các khu công năng, công cộng sử dụng chưa rõ. Điển hình, Khu TĐC Nam Trung Yên, vỉa hè bị chiếm dụng để trông giữ xe máy, bãi đỗ xe mọc lên tràn làn không rõ ai quản lý. Về đầu tư, phần lớn các dự án TĐC chậm triển khai, chất lượng nhà chưa bảo đảm như mục tiêu. Nhiều ý kiến đề cập, làm rõ việc quỹ đất 20% tại các khu đô thị chưa được quan tâm xây dựng nhà TĐC, trong khi nhu cầu nhà TĐC phục vụ GPMB cho các dự án trọng điểm còn thiếu. Chủ tịch HDND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã đề nghị sở QH - KT cần phối hợp tốt hơn với các ngành liên quan, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà TĐC, bảo đảm đúng các quy định, trình tự. Việc điều chỉnh cần tính đến có lợi cho dân nhiều hơn cho nhà đầu tư; tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách để tham mưu đề xuất TP ban hành cho phù hợp. Đặc biệt, Sở cần tăng cường kiểm tra hậu kiểm về công tác QH đối với các công trình xây dựng bảo đảm thực hiện đúng QH... Cùng với đó, tích cực phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các cơ chế, chính sách thuận lợi cho quản lý, phân rõ trách nhiệm, để bảo đảm hoạt động ở các khu TĐC có điều kiện tốt hơn nơi ở cũ của người dân khi chuyển đến.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ghi nhận những kiến nghị của Sở và yêu cầu Sở lập báo cáo gửi HĐND TP trước ngày 5/10/2012, để làm việc với UBND TP thống nhất giải quyết những nội dung liên quan.
* Sáng 25/9, Đoàn công tác của Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP đã khảo sát tại quận Hoàng Mai về tình hình thu, chi học phí và một số khoản thu khác năm học 2012 - 2013. Chiều cùng ngày, Đoàn đã làm việc với trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy).
Theo Anh Quý - Thu Anh (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.