Ông Nguyễn Lục - Chủ nhiệm Hợp tác xã Gia Phú (TP. Hồ Chí Minh) nói về tạo quỹ cho người có thu nhập thấp.

Ông Nguyễn Lục

Khi nhiều dự án NƠXH đồng loạt khởi công sau gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng được triển khai, Gia Phú tính toán thế nào với dự án của mình để cạnh tranh?

Điều đặc biệt là dự án NƠXH của Gia Phú nhằm phục vụ đối tượng người có thu nhập thấp nhưng hoàn toàn không sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước. Đây cũng là dự án NƠXH đầu tiên do Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP. Hồ Chí Minh triển khai theo mô hình hợp tác góp công, góp vốn của nhiều đối tác, thành phần kinh tế trong xã hội. Chúng tôi cùng tham gia để biến giấc mơ sở hữu nhà ở đối với người có thu nhập thấp trở thành hiện thực.

Vì ý nghĩa đó, dự án nhận được sự chỉ đạo từ UBND, Sở Xây dựng, Liên minh HTX Việt Nam và sự quan tâm của các ban ngành, tổ chức kinh tế trong đó có CTCP Tổ chức nhà quốc gia (NHO)... Hiện dự án đã được nằm trong danh mục các dự án NƠXH được hưởng ưu đãi và đang trong quá trình làm việc với một số ngân hàng như: BIDV, Vietinbank, ACB… để người mua nhà có thể được hưởng vốn vay với lãi suất ưu đãi từ gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng của Chính phủ. Hy vọng khi có được sự hỗ trợ này, người dân có thu nhập thấp sẽ có nhiều cơ hội để thực hiện giấc mơ an cư hơn.

Ông có nói đến các khác biệt về mô hình thực hiện dự án. Vậy đối với người thu nhập thấp, khi tham gia, họ được hưởng quyền lợi gì?

Với dự án của Gia Phú, giá bán sẽ khá hấp dẫn trên thị trường, dự tính chỉ từ 380 triệu đồng/căn, diện tích từ 43 - 61 m2/căn. Nhưng, không vì thế mà chất lượng công trình bị giảm thiểu. Chúng tôi đã thuê nhà thầu thi công và quản lý dự án từ Hàn Quốc để triển khai dự án này. Bên cạnh đó, việc thanh toán cũng khá tiện lợi vì áp dụng theo tiến độ công trình (24 tháng), không gây khó khăn cho người mua nhà.

Hơn nữa, chỉ với 486 căn nhưng ngoài số lượng xã viên góp vốn, HTX liên kết với một số tổ chức xã hội, doanh nghiệp để đưa sản phẩm trực tiếp đến người lao động có thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn. Như vậy, không chỉ những xã viên HTX tiếp cận được với cơ hội mua nhà của Gia Phú mà một số đối tượng liên kết khác cũng sẽ có được cơ hội này.

Vậy để tránh những trường hợp mua đi bán lại, đầu cơ tăng giá, các ông có giải pháp gì không?

Trước tiên, dự án sẽ dành ưu tiên cho các xã viên của các HTX chưa có nhà ở hoặc nhà ở dưới 5m2/người, có hộ khẩu hoặc KT3 tại TP. Hồ Chí Minh. Đối tượng cán bộ, công nhân viên chức làm việc, công tác tại cơ quan, xí nghiệp có thu nhập trung bình, thấp… Sau đó mới mở rộng sang đông đảo quần chúng người lao động chưa có nhà ở và thu nhập thấp khác trong xã hội. Khi đã sở hữu nhà, tối thiểu phải từ 5 năm trở lên, người mua mới được chuyển nhượng căn hộ cho người sở hữu tiếp theo.

Nhất Minh (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.