Thị trường bất động sản bước qua thời kỳ vàng son đã kéo theo ánh hào quang của những dự án căn hộ hạng sang, bỏ lại những thực thể bê tông cốt thép trần trụi và tàn lụi theo ngày tháng.

Habico Tower tại số 288 Phạm Văn Đồng đã tạm dừng thi công nhiều tháng nay Ảnh: Quang Hưng

Đã căn hộ là phải… cao cấp

Vài năm trước, nhiều dự án căn hộ chung cư tại Hà Nội cứ manh nha hình thành là nhấc nhổm muốn gắn mác “căn hộ cao cấp” (CHCC). Hẳn cũng bởi, Hà Nội là trung tâm kinh tế, dự án, nhà cửa phải làm sao cho sang trọng, xứng tầm Thành phố là thủ đô, cũng để xứng tầm những đại gia đất này.

Như thế cũng có nghĩa, đã là căn hộ cao cấp thì các đại gia, những nhà đầu tư mong muốn sở hữu đừng mong có giá bình dân. Ai chẳng biết câu "tiền nào, của ấy".

Một trong những dự án thuộc loại "sang và siêu sang", có thể kể đến Dự án chung cư Habico Tower tại số 288 Phạm Văn Đồng, huyện Từ Liêm. Công trình được khởi công vào thời điểm đầu năm 2008 – khi thị trường bất động sản Hà Nội lên cơn sốt “điên rồ”. Khi đó, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư Hải Bình công bố xây dựng dự án căn hộ cao cấp với hy vọng thiết lập những tiêu chuẩn mới, định nghĩa mới về căn hộ chung cư.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, các căn hộ trong dự án này “có hệ thống sưởi sàn, vườn trong phòng, bồn tắm bằng gỗ hinoki của Nhật Bản, sơn tường sản sinh ion âm tốt cho sức khỏe, hệ thống kiểm tra y tế ngay trong từng căn hộ có thể giúp chủ nhân phát hiện những trục trặc trong cơ thể sau mỗi giấc ngủ đêm. Thậm chí, căn hộ còn có cả phòng chống... bom”!...

Tương xứng với chất lượng vô cùng cao cấp đó là mức giá bán đưa ra cũng hết sức “chát chúa”, lên đến 4.000USD/m2 sàn chung cư, gây sốc cho giới đầu tư bất động sản và người mua nhà ở thời điểm đó. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Sau những ồn ào của các đợt PR dự án, chủ đầu tư đã không thể tiến hành xây dựng dự án theo những gì đã cam kết. Đến nay đã hơn 5 năm kể từ ngày dự án được khởi công, công trình chỉ còn là một khối bê tông 9 tầng hoen rỉ.

Lý do thực sự khiến dự án phải dang dở đã được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội chỉ ra với hàng loạt sai phạm trong việc thi công như: chủ đầu tư và các nhà thầu chưa xuất trình quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa thực hiện quan trắc lún công trình phần thân, chưa hợp đồng thuê tư vấn giám sát... Dự án buộc phải tạm dừng thi công từ tháng 5/2011 đến nay.

Tan giấc mộng hoá rồng

Một phần Khu đô thị Usilk City (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Quang Hưng

Sinh cùng thời với Habico Tower còn có tổ hợp chung cư cao cấp – văn phòng – trung tâm thương mại Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) – nơi được mong chờ là thành phố trong mơ, thiên đường mua sắm mới của Hà Nội với mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Dự án được giới thiệu sẽ là một thành phố thu nhỏ với 3.000 căn hộ cao cấp, áp dụng những công nghệ, thiết bị thi công, xây dựng tiên tiến nhất, với sự giám sát của giám sát nước ngoài (Hàn Quốc).

Chất lượng hoàn thiện căn hộ với cửa sổ nhôm đúc định hình Rehau (Đức), thang máy Mitsubishi (Nhật), dây chuyền sản xuất đồ nội thất 100% Hàn Quốc... mang lại chất lượng sống hoàn hảo cho các cư dân.

Vào thời điểm đó, chủ đầu tư dự án Usilk City là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long hẳn cũng tin tưởng vào lối đi đã chọn, nhưng rồi Dự án đã không thể tiến hành xây dựng theo đúng cam kết, khách hàng đòi nhà, đòi rút vốn khiến Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) lâm vào cảnh khó khăn.

Dự án Usilk City đã tạm dừng thi công suốt một thời gian dài từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2013. Đến giữa năm 2013, một nhóm khách hàng đã đóng quá nhiều tiền vào dự án phải đứng ra cùng với chủ đầu tư và ngân hàng tài trợ thêm vốn để hoàn thiện các toà nhà CT101, CT102 và CT103.

Các toà còn lại trong tổng số 13 toà nhà mới đang trong quá trình làm móng hoặc xây thô đến tầng 5 với bê tông cốt thép lởm chởm. Chủ đầu tư là dự án là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long chưa có thêm bất cứ thông tin gì về số phận của các toà nhà này.

“Thiên đường” dang dở

Hiện trạng dự án Thăng Long Mansion. Ảnh: Hữu Tuấn

Dự án Thăng Long Mansion do CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư khởi công năm 2009 được giới thiệu như một “thiên đường mơ ước”, cho người tiêu dùng một cảm giác sang trọng, tiện nghi, lịch lãm, cuộc sống thăng hoa tại ngã tư Lê Đức Thọ, Hàm Nghi, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Công trình gồm 5 tòa nhà được xây dựng trên khu đất có diện tích 15.500m2 với 9 khu chức năng gồm: 2 khu văn phòng 17 tầng, chung cư có 2 block A và B cao 30 tầng, văn phòng 21 tầng, văn phòng Công ty Trung Tín, Bể bơi trên mái, sân tennis, vườn dạo được ví như một dự án “ngôi sao mới” ở phía Tây Hà Nội.

Giữa năm 2011, căn hộ dự án Thăng Long Mansion được rao bán với giá 34 - 37 triệu đồng/m2. Nhưng vào đúng thời điểm bất động sản bắt đầu "lao dốc", giá cao khiến dự án đã chìm nghỉm.

Thời điểm đó, dự án đã xây xong tầng 4. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã xây đến tầng 7 (có tòa mới xây đến tầng 3), rồi “đắp chiếu” từ nhiều tháng nay.

Trên thực tế, những dự án căn hộ hạng sang “đắp chiếu” mà Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn vừa nêu mới chỉ là phần nhỏ của “tảng băng” bất động sản ở Hà Nội.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.