Miếu Nổi đang bị một số người tự ý cắt đất đem hoán đổi, đập bỏ để trùng tu, sửa chữa khi chưa được sự cho phép của ban quản trị và cơ quan chức năng.

Miếu Nổi vạn chài Phú Hòa Vạn được xây dựng vào năm 1954, nằm cạnh dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, thuộc địa bàn quận Bình Thạnh, giáp ranh với quận 1 - TPHCM, do các ngư dân trong vùng góp công thờ cúng thần linh sông nước với mong muốn quốc thái dân an, đánh bắt được nhiều tôm cá. Sau bao nhiêu thăng trầm cùng lịch sử, hiện nay, Miếu Nổi đang bị xâm lấn, nằm lọt thỏm giữa các công trình ngổn ngang đất đá, bê tông, rào chắn và bãi giữ xe.

Tự ý cắt đất miếu hoán đổi

Theo văn bản trích sao sổ điền thổ do Trung tâm Thông tin và Đăng ký - Nhà đất thuộc Sở Địa chính - Nhà đất TPHCM cung cấp cho Ban Quản trị Miếu Nổi vào năm 2002, diện tích ban đầu của ngôi miếu này là 3.790 m2. Theo thời gian, người dân trong khu vực đến dựng nhà, dựng sạp buôn bán rồi chiếm dụng dần.
Miếu Nổi Phú Hòa Vạn bị đập bỏ một phần để trùng tu trái phép.

Năm 1997, Nhà nước quy hoạch khu dân cư đô thị Miếu Nổi, giao cho Công ty CP Đầu tư Miền Nam đầu tư, xây dựng. Công ty này tiến hành giải phóng mặt bằng, cuối cùng diện tích của Miếu Nổi chỉ còn lại 658 m2.

Ông Nguyễn Văn Út (SN 1951, Trưởng Ban Trị sự Miếu Nổi) cho biết sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bà Nguyễn Thị Kim Dung từ Pleiku xuống TPHCM xin vào làm thủ từ cho miếu. Đến năm 2000, bà Dung bảo lãnh cho bà Nguyễn Thị Hạnh, bà Voòng Nguyễn Thị Như Loan và ông Dương Thế Hiệp (chồng bà Loan) nhập hộ khẩu vào miếu. Sau khi bà Dung qua đời, vợ chồng ông Hiệp tiếp nhận công việc thờ phụng, nhang đèn cho miếu.

Mới đây, ông Hiệp tự ý cắt 30 m2 đất trong khuôn viên miếu đem hoán đổi cho Công ty CP Đầu tư Miền Nam mà không thông qua ban trị sự cũng như cơ quan chức năng. Về vấn đề này, ngày 24-12-2012, ông Hoàng Song Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, đã có văn bản yêu cầu phòng quản lý đô thị quận xác minh, xử lý.

Mới đây, ông Hiệp tự ý đập bỏ một phần miếu để trùng tu nhưng không thông qua ban quản trị cũng như không được sự cho phép của chính quyền địa phương. Theo ghi nhận của chúng tôi, Miếu Nổi bị đập bỏ gần một nửa, gạch, đá, sắt, xi măng nằm ngổn ngang.

1.000 m2 trước đây là diện tích Miếu Nổi Phú Hòa Vạn, nay trở thành bãi giữ xe

Ngoài ra, từ nhiều năm qua, vợ chồng ông Hiệp tự ý nhận giữ xe máy và nhiều phương tiện khác trong khuôn viên nhỏ hẹp của miếu. Xe máy được dựng tràn lan, kể cả ở nơi thờ phụng các vị tiền hiền, những người có công gầy dựng ngôi miếu này.

“Miếu là nơi sinh hoạt cộng đồng, nơi người dân đến thực hiện các nghi thức tín ngưỡng, vậy mà bị chiếm dụng làm bãi xe. Chưa dừng lại, vợ chồng ông Hiệp còn nuôi nhiều chó dữ khiến người dân không ai dám vào” - một người dân sống gần ngôi miếu ngán ngẩm nói.

Công ty CP Đầu tư Miền Nam có nhiều sai phạm

Theo phản ánh của người dân, sau khi giải tỏa các hộ dân xây nhà cạnh Miếu Nổi, lẽ ra phần đất rộng hơn 1.000 m2 được xây dựng trường mầm non nhưng Công ty CP Đầu tư Miền Nam đã không thực hiện mà trưng dụng làm bãi giữ ô tô, xe tải. Theo Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, ngày 4-7-2012, công ty này có văn bản xin lập bãi xe nhưng không được sự chấp nhận của UBND quận. Việc lập bãi xe trái phép này của Công ty CP Đầu tư Miền Nam đã bị ngành chức năng lập biên bản xử lý. “Chúng tôi đã ngăn chặn việc Công ty CP Đầu tư Miền Nam tự ý hoán đổi đất trái quy định, vi phạm pháp luật. Ngoài ra, công trình của công ty này xây dựng cạnh Miếu Nổi cũng chưa được cấp phép nên ngành chức năng quận sẽ tiến hành xử lý theo quy định” - ông Dương Hồng Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn phớt lờ chỉ đạo của quận cũng như việc xử lý của ngành chức năng. Xe tải, ô tô vẫn được gửi vào bãi tấp nập ngày đêm.

Ông Hiệp không có quyền quản lý

Theo văn bản của UBND phường 3, quận Bình Thạnh do phó chủ tịch phường Đặng Hoàng Tuấn ký, bà Nguyễn Thị Hạnh và ông Dương Thế Hiệp mặc dù có hợp đồng ủy quyền của bà Nguyễn Thị Kim Dung nhưng hợp đồng đã chấm dứt khi bà Dung qua đời. Vì vậy, bà Hạnh, ông Hiệp không liên quan đến hoạt động cũng như quản lý, sử dụng Miếu Nổi. Mọi hoạt động quản lý, sử dụng miếu đều do ban trị sự đứng ra điều hành và chịu sự giám sát của cơ quan chuyên môn.

Thanh tra xây dựng quận và phường đã lập biên bản vi phạm công trình tại Miếu Nổi, đồng thời đã ra quyết định đình chỉ thi công. Việc sửa chữa Miếu Nổi phải do ban trị sự đứng ra xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo Phạm Dũng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.